(Bài trên scubadiving.com – trích dịch)
Ron cùng bạn bè tham
gia chuyến đi Thái bình dương. Các vùng biển trong thời gian này khá yên tĩnh
và điều kiện môi trường rất tốt.
… Phải nói thiết
bị của Ron không phải là hoàn hảo, “bạch tuộc”(*) của anh bị xì khí buộc anh phải
nổi lên. Anh mượn thủy thủ đoàn một “chai mõm ngựa”(**) loại 80 foot khối. Lẽ
ra thuyền viên có thể đưa cho Ron chai của những thợ lặn nổi lên sớm và còn nhiều
khí, nhưng họ cho rằng anh chỉ nghịch một chút (Ron là một thợ lặn có kinh
nghiệm). Ron khoác thêm “chai mõm ngựa” và nhảy xuống nước.
Ron xuống độ sâu
20 mét. Sau 15 phút chai khí sau lưng anh đã cạn (nó vẫn bị xì khí). Anh quỳ
dưới đáy cát và tiến hành hoán đổi chai khí. Nhưng “chai mõm ngựa” được thiết kế
chỉ để thợ lặn làm một cú đi lên trực tiếp, nó không được thiết kế để họ làm
việc ở dưới độ sâu. Để hoán đổi chai, Ron phải thở bằng “chai mõm ngựa” trong
vài phút. Trong thời gian đó, anh phải tháo chai khí chính ra khỏi BCD, rồi cài
đặt “chai mõm ngựa” vào BCD, và cài chai khí chính vào “rọ mõm ngựa”, rồi đeo
BCD và tiếp theo là đeo “rọ mõm ngựa” lên người.
… Trên tàu đã cảm
thấy những gì nguy hiểm cho Ron. Một Divemaster(*) lặn xuống tìm Ron và tiếp
cận được Ron đúng lúc anh ta bắt đầu có biểu hiện kiệt sức và hoảng sợ. Ron được
cung cấp khí thở và được áp tải lên mặt nước.
Thợ lặn nói:
- Giống như nhiều
trường hợp tai nạn lặn, mọi thứ đã đi sai trước khi thợ lặn nhập nước. Ron không
nên cố gắng lặn với một “bạch tuộc” bị rò rỉ. Và cũng không giải nghĩa được lý
do tại sao Ron không tìm kiếm sự giúp đỡ của thủy thủ đoàn (sửa chữa hoặc thay
thế các hư hỏng).
- Mặc dù dễ dàng biết
Ron sẽ “nghịch dại”, nhưng giám sát viên lặn đã không ngăn chặn việc Ron xuống
nước với “chai mõm ngựa”. Kẻ hoán đổi chai khí dưới đáy biển sẽ giống như một
Cascadeur chuyên đóng thế các trò mạo hiểm. Để đổi sang “chai mõm ngựa”, Ron phải
cắt nguồn cung cấp khí trong vài phút. Thậm chí nếu anh có thể hoàn tất công việc
một cách êm thấm, Ron vẫn gặp sự cố khác là bị nước biển tràn vào đầy hệ thống
phân phối khí. Điều này sẽ dẫn đến, hoặc là phải đẩy nước biển ra khỏi thiết bị
(trường hợp tốt nhất) hoặc bị cộng lỗi hệ thống.
- “Chai mõm ngựa”
là thiết bị an toàn và hiệu quả, nhưng chỉ khi chúng được sử dụng cho một cú đi
lên có kiểm soát(**). Tại độ sâu 20 mét, cộng thêm sự nỗ lực và gấp gáp của
việc đổi chai khí, Ron đã tiêu thụ không khí gấp ba lần so với khi bình thường.
Sự hỗ trợ nhanh chóng của Divemaster đã giúp dừng lại thảm họa.
Bài học:
- Thiết bị lặn: Bạn phải tuân theo khuyến
cáo của nhà sản xuất. Các thiết bị đi lên khẩn cấp được sử dụng để làm một cú đi lên
khẩn cấp có kiểm soát, không sử dụng cho những việc khác.
- Nếu thiết bị có lỗi, bạn phải sửa chữa hoặc
hủy bỏ chuyến lặn. Không bao giờ cố gắng bù đắp cho các thiết bị có lỗi ở dưới đáy
biển.
- Càng tồi tệ nếu bạn là giám sát viên lặn: Bạn cần yêu cầu
khách lặn phải dừng trò đùa kỳ lạ của họ. Bạn không nên cho rằng các câu hỏi không
bình thường của họ sẽ không xảy ra vấn đề gì tiếp theo.
(*) Xin xem
trong Tự điển Lanbien ở bên phải trên cùng trang tin này.
(**) Chai mõm
ngựa (hourse cylinder) là chai khí dự phòng độc lập. Thợ lặn sâu thường đeo nó ở
bên hông bởi một quai treo (“rọ mõm ngựa”), và thường chỉ dùng nó trong lúc đi
lên, một khi chai chính hết khí.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét