Danh sách các tab/trang

Thứ Bảy, 11 tháng 11, 2017

Lựa chon fins cho lặn tự do như thế nào (P2)

(Bài của anh Trần Minh, tiếp theo và hết)

Túi chân fins:
Túi chân fins chính là phần "giày" để bạn xỏ chân vô.
Một số fins có túi chân có thể cho phép thay lưỡi fins, được gọi là túi chân có thể thay thế được (interchangeable foot pockets). Sẽ rất tiện, nếu như bạn đầu tư cho cặp fins đầu tiên của mình là loại có túi chân có thể thay đổi (lưỡi) được, bởi sau này bạn có thể thay đổi cặp fins vể mặt hiệu suất một cách đỡ tốn kém hơn là trang bị một đôi fins hoàn toàn mới.
Tuy nhiên, bạn cần chắc chắn rằng túi chân fins phải chặt (khít) với bàn chân. Bất kỳ sự lỏng lẻo nào ở gót sẽ làm bạn mất lực (đẩy)

Độ cứng: 
Nói đơn giản, nếu thể trạng của bạn nhỏ, nhẹ ký vả không phải là tay chạy chuyên nghiệp (cặp giò khỏe) thì bạn nên lựa cho mình cặp fins mềm (soft flex).
Nếu bạn có thân hình và cơ bắp trung bình ở chân thì bạn nên lấy fins loại có độ cứng trung bình (medium stiffness).
Nếu bạn có cặp giò mạnh mẽ, là vận động viên cao cấp hoặc thể hình to lớn, hãy chọn cặp fins cứng (hard stiffness).

Tấ nhiên, đây là sự lựa chọn theo cách đơn giản nhất. Bạn chỉ cần nhớ, fins cứng hơn sẽ đẩy bạn xa hơn nhưng cũng đòi hỏi cố gắng nhiều hơn, fins mềm hơn sẽ đẩy bạn kém xa hơn nhựng tiêu tốn ít năng lượng hơn và không làm bạn mỏi chân cũng như tiêu đốt oxy ít hơn.
Hầu hết các bạn mới bắt đầu tham gia lặn tự do đều sử dụng fins có độ cứng mềm hoặc trung bình, tùy thuộc vào thể trạng.

Các nhãn hiệu nổi tiếng: 
Các tên tuổi lớn trong ngành đều làm ra những freediving fins rất tốt.
Cressi chuyên sản xuất các dòng fins lặn tự do căn bản và trung bình (entry-intermediate fins), tất cả đều bằng vật liệu nhựa (plastic) hoặc nhựa tổng hợp (composite).
Mares làm phần lớn cũng giống như Cressi.
Omer cung cấp một dải rộng từ mới bắt đầu cho tới hạng chuyên gia.

Tôi xin chỉ giới hạn các sản phẩm thông dụng, phổ biến trong giới chơi lặn tự do giải trí. Có các hãnh sản xuất chuyên hơn cho các vận động viên thi đấu, các thợ săn cá cao cấp hoặc chỉ chuyên cho lặn tự do.


Không có nhận xét nào: