Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 7 tháng 1, 2018

Lặn vo 100m trong nước băng giá của hang động ngầm

(Theo vn.sputniknews.com, trích đăng)

Trong lòng nước băng giá và bóng tối sâu thẳm, Vladimir Fedorov, thợ lặn, thành phố Izhevsk, vùng Urals, đã thực hiện chuyến lặn nguy hiểm: Trong thủy mê cung của hang động Ordinski dài nhất nước Nga, anh di chuyển nhẹ nhàng từ động này sang động khác, đã lặn vo qua một khoảng cách 100 mét. Trên người anh chỉ có bộ quần áo lặn phổ thông, chân nhái và kính lặn có ống thở.

Và mặc dù khoảng cách có vẻ không lớn lắm, nhưng các điều kiện lặn rất khắc nghiệt: nhiệt độ nước chỉ trên 0 độ một chút, phía trên là vòm đá, mà trong trường hợp xấu có thể cản trở việc ngoi lên mặt nước. Chuyến lặn như vậy có thể so sánh với việc bơi dưới đáy mặt hồ đã đóng băng. Tuy nhiên “người cá”, như các đồng nghiệp gọi Vladimir, thì hoàn toàn bình tĩnh. Không có một chuyển động đột ngột nào, không luống cuống. Anh như một khách du lịch thư thái thưởng thức vẻ đẹp của vương quốc hang động dưới nước.

Là một thợ lặn và chuyên gia hang động nhiều kinh nghiệm, Vladimir đã khá quen thuộc với mê cung của hang động Ordinsky. Anh thường xuyên tham gia giảng dạy và đã thực hiện hơn một trăm lần lặn vào không gian vô tận của động này. Trước khi thực hiện chuyến lặn kỷ lục, anh đã luyện tập hai tháng liền với chân nhái thông dụng, và sau đó là chân nhái mono được thiết kế riêng. Anh đã vượt 100 mét trong 2 phút. Anh đã đạt được kỷ lục này nhờ vào kỹ thuật thở mà anh tự phát triển. 

Việc tồn tại mà không có thiết bị đặc biệt trong một hang động lạnh khi nhiệt độ bên ngoài là âm 20 độ, và nhiệt độ nước trên 0 độ một chút có thể coi như kì tích về sức chịu đựng của con người. Thí nghiệm ban đầu được đặt ra với mục đích nghiên cứu khả năng sinh lý của con người.

Trong thời gian thực hiện, một đội thợ lặn scuba đã bảo hiểm cho Vladimir. Chuyến lặn đã kết thúc thành công, phổi anh vẫn làm việc bình thường và hơi thở đã khôi phục nhanh chóng. Trước anh không một ai có thể nín thở và bơi một trăm mét trong điều kiện tương tự mà không cần đến thiết bị chuyên dụng.

Vladimir tuyên bố chưa dừng lại ở thành tích này. Anh chuẩn bị cho một chuyến lặn vo 800 mét cũng trong hang động Ordinsky. Tuyến đường mới đã được thiết lập và người thợ lặn dũng cảm đã bắt đầu bắt tay vào tập luyện.

Không có nhận xét nào: