Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 7 tháng 7, 2019

Các dòng chảy gần bờ


(bài của một vận động viên lướt ván sóng Florida, trích dịch)

DÒNG XOÁY TỪ BỜ (RIP).

Có một vài tình huống gây ra dòng nước mạnh. Sóng lớn gây ra dòng nước mạnh. Những con sóng vỗ mạnh vào bờ rồi phải tìm đường trở lại biển. Điều này có thể gây ra cái đã được biết tới là “dòng xoáy từ bờ” – một dòng nước chuyển động nhanh, chảy từ mép bờ biển đi ra và kéo theo những người lướt ván sóng, kẻ bơi lội.

Nếu bạn bị rơi vào đó, đừng cố gắng chống chọi lại với nó, nó sẽ chẳng cuốn bạn tới Mêxicô đâu. Lúc đó bạn ra khỏi dòng xoáy bằng cách bơi song song với bờ. Sau đó, những con sóng sẽ đưa bạn vào bờ. Dòng nước xoáy thường có màu hơi khác những vùng nước xung quanh. (Lưu ý: Dòng xoáy từ bờ không liên quan gì tới thuỷ triều. Cụm từ “xoáy nước thuỷ triều” là không đúng cho những dòng xoáy kiểu này ở Florida).

Đây là hiện tượng không huyền bí, không khó dự đoán, đã tình cờ đe dọa nuốt chửng những người bơi lội vô tội. Dòng xoáy từ bờ được tạo thành khi sóng đẩy những khối nước lớn vào bờ. Tất cả chỗ nước đó phải tìm đường quay lại biển. Nước tích tụ lại cho đến khi thành một lượng lớn, tạo ra “dòng chảy ngược” và đổ ra biển. Nếu có sóng lớn, sẽ có những dòng xoáy từ bờ. Bạn có thể học cách nhận ra chúng ngay sau khi bạn biết bạn phải cần biết những gì.

DÒNG CHẢY DỌC BỜ (CHẢY SONG SONG VÀ MEN THEO BỜ BIỂN).

Gió lớn cũng gây ra dòng nước mạnh. Loại dòng nước này thường là những dòng chảy dọc theo bờ biển và rất thông dụng, ngay cả khi chỉ có sóng rất nhỏ. Nó cuốn bạn đi một quãng khá xa trước khi bạn kịp nhận ra rằng bạn bị đẩy đi xa như thế. Nó gây rắc rối hơn bất kì thứ gì khác: Bạn xuống nước ở điểm A và lên bờ tại điểm B, và bạn sẽ không tìm thấy cái khăn tắm bạn “làm mốc” hiện đang ở nơi đâu.

DÒNG CHẢY QUA EO BIỂN.

Một luồng nước lớn chảy qua một cái kênh hẹp sẽ tạo ra một dòng nước mạnh. Điều này xảy ra thường ngày ở hầu hết các eo biển. Eo biển là cái kênh hẹp và dòng nước ở đây sẽ mạnh nhất khi thuỷ triều lên và xuống. Tôi không khuyên bạn bơi ở gần eo biển vào bất kì thời gian nào. Do 98% thời gian không có dòng chảy mạnh trên bãi biển bên trong Vịnh, nên nếu bạn bơi trong bãi biển của Vịnh thì rất ít có khả năng bạn phải đương đầu với dòng chảy mạnh.

Đừng đánh giá thấp sức mạnh của những con sóng, đặc biệt là tại bờ biển Đại tây dương. Nếu bạn là người có kinh nghiệm với sóng và bơi giỏi thì đó là chuyện nhỏ, nhưng hầu hết những người lần đầu đến Florida đều bị bất ngờ bởi sức mạnh các con sóng. Nếu bạn không có kinh nghiêm lướt sóng thì đừng lướt sóng tại đây, như vậy bạn có thể sống sót để bơi vào ngày tiếp theo. Cách tốt nhất để học chế ngự những con sóng là cách mà người địa phương thường áp dụng. Bạn hãy bắt đầu với những con sóng nhỏ và dần dần, bạn sẽ thử sức với những con sóng lớn hơn khi kinh nghiệm của bạn tăng lên.

Không có nhận xét nào: