Danh sách các tab/trang

Thứ Bảy, 17 tháng 10, 2015

Robert Duane Ballard - người truy tìm các tàu đắm nổi tiếng

(trích dịch)

Robert Duane Ballard (sinh ngày 30/6/1942) là cựu sĩ quan Hải quân Hoa Kỳ và là giáo sư Hải dương học Đại học Rhode Island, rất quan tâm tới việc khảo cổ dưới nước, gồm: khảo cổ học hàng hải và khảo cổ những con tàu đắm. Ông được biết đến nhiều nhất với khám phá xác tàu đắm RMS Titanic vào năm 1985, chiến hạm Bismarck vào năm 1989, tàu sân bay USS Yorktown vào năm 1998, tàu John F. Kennedy PT-109 vào năm 2002. Ông đã từng thám hiểm đại dương trên con tàu E/V Nautilus.

Chiến hạm Bismarck của Đức: Ballard đã gặp muôn vàn khó khăn khi nhóm ông tìm kiếm Battleship Bismarck vào năm 1989. Độ sâu phải tìm kiếm là 4.000 feet, sâu hơn nơi Titanic bị chìm. Ballard cố gắng xác định xem liệu tàu chiến Đức đã bị đánh chìm bởi quân đội Anh hay do thủy thủy đoàn của con tàu này.

Tàu Lusitania của Anh: Năm 1993 Ballard tìm kiếm xác tàu RMS Lusitania ở ngoài khơi bờ biển Ireland. Con tàu đã trúng một trái ngư lôi, nhưng bị hai lần nổ, với vụ nổ sau lớn hơn nhiều. Ông xác định các nồi hơi còn nguyên vẹn, do vậy đã suy đoán vụ nổ thứ hai có thể được gây ra bởi bụi than. Nhiều người khác đã đặt câu hỏi cho giả thuyết này. Ballard không loại trừ khả năng do nước biển rất lạnh đã tràn vào máy động lực hơi nước (vẫn đang hoạt động) của con tàu, gây nên hiện tượng quá nhiệt.

Trận Guadalcanal: Nhóm của Ballard đã đến thăm khu vực biển có nhiều xác tàu đắm trong Thế chiến 2 tại Thái bình dương. Cuốn sách của ông nói về vụ chìm tàu Guadalcanal có nhiều hình ảnh tàu bị đánh chìm trong trận Ironbottom Sound khét tiếng, thuộc eo biển giữa đảo Guadalcanal và Floridas ở quần đảo Solomon.

Tàu USS Yorktown: Ngày 19/5/1998 Ballard tìm thấy và chụp hình xác tàu Yorktown bị chìm trong trận Midway.

Tàu John F. Kennedy PT-109: Năm 2002, Hiệp hội Địa lý Quốc gia và Ballard sử dụng tàu ngầm không người lái khảo sát vùng đáy biển quần đảo Solomon. Họ đã tìm thấy một ống phóng ngư lôi và các phần chuyển tiếp của xác tàu PT-109, bị tàu khu trục Nhật bản Amagiri đâm lủng vào năm 1943, tại ngoài khơi đảo Ghizo.

Hình minh họa.

Không có nhận xét nào: