Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2015

Áp suất nước – kẻ thù lớn nhất của thợ lặn

(Bài của một thợ lặn, trích dịch)
1. Barotrauma: Là một chấn thương liên quan đến áp suất, và có thể xảy ra bất cứ nơi nào có khoảng trống không khí trên cơ thể. Một barotrauma điển hình là khi không khí trong tai giữa của bạn không thoát được qua ống Eustachian (ống thông giữa tai và miệng). Barotrauma có thể xảy ra khi bạn đang tăng hoặc giảm độ sâu. Do tai bạn không cân bằng áp suất nên màng nhĩ bị vỡ.
2. Tắc động mạch (Arterial gas embolism): Khi nổi lên, bạn phải thở liên tục. Nếu giữ hơi thở, không khí trong phổi bạn nở ra, sẽ có khả năng phổi bị sưng. Bọt khí từ phổi chuyển vào máu và có thể chặn việc cung cấp máu cho não. Oh, không tốt chút nào.
3. Nitơ gây xỉn: Lặn sâu, tùy theo tình trạng cơ thể lúc đó của bạn làm bạn có phản ứng khác nhau đối với áp suất cao, trong đó có thể xảy ra hiện tượng nitơ có tác động như một chất ma tuý.
4. Ngộ độc oxy: Dưới nước, trong môi trường áp suất cao, oxy liều cao có thể gây ngộ độc cho bạn.
5. Bệnh giải áp (Decompression sickness): Bệnh giải áp có lẽ là tai tiếng nhất của tai nạn lặn. Lặn xuống sâu, áp suất tăng vọt và cơ thể bạn sẽ bị bội nhiễm nitơ. Khi đi lên, nếu bạn không ở dưới nước quá lâu và lên từ từ, thì nitơ từ máu sẽ ra phổi và ra ngoài. Còn nếu bạn đã lặn quá giới hạn tối đa của bạn hoặc đi lên quá nhanh, cơ thể của bạn có thể không kịp thời loại bỏ hết nitơ. Khi này máu của bạn sẽ có bọt nitơ và có thể gây ra vấn đề tương tự như bị tắc động mạch. Bệnh giải áp sẽ đưa bạn tới buồng giải áp của bệnh viện địa phương, nơi họ sẽ nén bạn lại cho đến khi giải phóng được nitơ trong máu của bạn. Sau đó, họ sẽ từ từ giảm áp để cơ thể bạn có thời gian tiếp tục loại bỏ nitơ. Thật không hay khi phải nằm trong đó.
Tất nhiên nếu bạn gặp tình huống ngoại lệ, như rơi vào một vùng nước nguy hiểm, hoặc đang bị thương nghiêm trọng, thì việc dừng giải áp là nguy hiểm, nếu không phải là hoàn toàn không làm được.
H. Sao anh mang nhiều chai khí thế? (vui một chút).

Không có nhận xét nào: