Danh sách các tab/trang

Thứ Năm, 14 tháng 4, 2016

Con tàu ma Mary Celeste (P1)

(Theo tinmoi.vn, trích đăng)

Ngày 4/11/1872, hai người bạn cũ, thuyền trưởng David Reed Morehouse (tàu hàng Dei gratia, Anh) và thuyền trưởng Benjamin Briggs (tàu Mary Celeste của Mỹ) cùng ăn tối ở New York. Họ dừng chân ở New York trước khi Morehouse ra khơi vào ngày 15/11, còn Briggs đi vào hôm sau, đều đi châu Âu.

Ngày 5/12/1872, Morehouse kinh ngạc khi thấy tàu Mary Celeste của Briggs đang trôi dạt ở khu vực giữa Bồ đào nha và quần đảo Azores. Tiếp cận con tàu, họ nhận thấy tàu này tuy có bị nước tràn vào một chút nhưng nhìn chung trong tình trạng rất tốt. Hàng hóa gồm 1.701 thùng rượu, lương thực thực phẩm và nước ngọt đủ cho 6 tháng vẫn còn, không bị xáo trộn, chỉ duy nhất một thùng rượu bị hư hỏng, vật dụng cá nhân của cả đoàn đều ở nguyên vị trí, một chiếc bơm đang hoạt động với 2 cánh buồm được giương lên. Không hề có bất kỳ dấu hiệu nào của con người. Hầu hết giấy tờ và thiết bị định vị trên tàu đã biến mất, tuy nhiên, cuốn nhật ký hàng hải thì vẫn còn, trong đó ngày cuối cùng được đặt bút là 25/11/1872, khi tàu này gần tới đảo St Mary, cách nơi người ta tìm thấy nó khoảng 700 dặm. Điều kỳ lạ là tất cả đều mất tích không dấu vết, mặc dù thời tiết lúc đó tốt và thuỷ thủ đoàn là những người có kinh nghiệm.

Frederick Solly Flood, luật sư tòa án Hải quân Anh, đưa ra giả thuyết: toàn bộ thủy thủ đột nhập vào khoang hàng hóa, uống rượu và giết chết thuyền trưởng Briggs, vợ và con gái ông, cùng phó thuyền trưởng Richardson. Nhưng sau đó, chính Flood đã tự loại bỏ giả thuyết này và chuyển sang quan điểm rằng do rượu đã bị biến chất và nhiều khả năng là nguyên nhân dẫn đến cái chết cho ai chẳng may uống phải.

Rồi ông lại đưa ra giả thuyết khác: Briggs và Morehouse, đã âm mưu lừa gạt thủy thủ tàu Mary Celeste. Theo kế hoạch, Briggs giết thủy thủ đoàn của mình, Morehouse sau đó sẽ yêu cầu bồi thường cho việc cứu hộ tàu Celeste và chia tiền với Briggs. Tuy nhiên, Briggs và Morehouse được biết đến là những người đáng kính, có lý lịch tốt, không thể là kẻ giết người.

Mặc dù vậy, Flood vẫn không từ bỏ suy nghĩ của mình. Nếu Briggs không làm điều đó thì nhất định là Morehouse. Flood tố cáo các thủy thủ của Dei Gratia đã tấn công tàu Mary Celeste vì lợi ích có thể nhận được với tư cách là người cứu hộ. Sau nhiều tháng đưa ra lời vu khống chống lại Morehouse, tòa án Admiralty cuối cùng đã minh oan và thanh toán mọi chi phí cho đoàn của Morehouse.
Thời điểm đó, thế giới rất quan tâm đến những cáo buộc của Flood, thậm chí trong một bài viết trên tờ New York Times, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ William Richard cũng đưa ra nhận định của riêng mình với vụ án này và đồng ý với giả thuyết của Flood khi cho rằng đây là một cuộc nổi loạn.

Tháng 1/1884, tạp chí Cornhill Magazine đăng truyện ngắn với tiêu đề “J.Habakuk Jephson's Statement”, tác giả là Arthur Conan Doyle (người sau này viết tiểu thuyết trinh thám Sherlock Holmes). Truyện xây dựng từ sự cố tàu Mary Celeste, trong đó, tác giả nói đã tìm thấy những giấy tờ của Abel Fosdyk, một hành khách trên tàu. Theo Fosdyk, vị thuyền trưởng đã tranh luận với 2 thủy thủ về tốc độ bơi. Và để chứng tỏ mình đúng, cả 3 cùng nhảy xuống nước bơi mà không biết sắp làm mồi cho cá mập. Những người còn lại chạy đến theo dõi. Bất ngờ phần mũi tàu nơi họ đứng bị gãy, tất cả cùng chịu chung số phận với vị thuyền trưởng. Fosdyk là người duy nhất sống sót vì đã bám được một mảnh ván và trôi dạt vào bờ biển ở châu Phi. Đây chỉ là giả thuyết không có cơ sở khi nhân chứng Fosdyk đã chết và chẳng ai có thể kiểm chứng được.

Câu chuyện tiếp theo xuất hiện vào cuối những năm 20, khi Lee Kaye của tạp chí Chamber's Journal viết về một “Người duy nhất còn sống sót” là John Pemberton, về những chi tiết đã xảy ra trên tàu. Câu chuyện Pemberton sau đó đã được Laurence Keating xuất bản năm 1929, có tên “Mary Celeste Hoax”, và trở thành cuốn sách bán chạy nhất toàn khu vực Đại tây dương, cho đến khi Kaye bị tố cáo là lừa bịp.

Không có nhận xét nào: