Danh sách các tab/trang

Thứ Ba, 19 tháng 4, 2016

Con tàu ma Mary Celeste (P2)

(Tiếp theo và hết)

Ở thời điểm chuyển giao thế kỷ, một số tin rằng Mary Celeste đã bị con mực khổng lồ hoặc Kraken (quái vật xúc tu chuyên đánh chìm tàu bè trên biển) tấn công. Nhưng cứ cho là nó thì tại sao nó lại lấy đi các loại giấy tờ trên tàu, và tại sao con tàu bị tấn công nhưng không có ai trên tàu chiến đấu – kiếm của họ vẫn nằm trong vỏ. Khi thấy nhiều vết đỏ trên tàu, người ta kết luận đó là máu nhưng thực chất chúng chỉ là gỉ sét.

Về xuồng cứu sinh, có một sự đồng thuận giữa những người nghiên cứu, bao gồm cả tòa án, cho rằng con tàu đã bị bỏ lại. Các dấu hiệu lộn xộn trên chiếc giường của thuyền trưởng, quần áo của thủy thủ đoàn vương vãi cho thấy một cuộc tháo chạy trong vội vã. Ngoài ra, vài sợi dây thừng cũng biến mất dẫn đến kết luận thủy thủ đoàn đã rời hết xuống con xuồng, dùng dây thừng buộc nó vào sau tàu Celeste.

Về lý do di chuyển, có ba giả thuyết được ủng hộ nhiều nhất:

Thứ nhất, có thể thực phẩm trên tàu bị nhiễm độc, gây ảo giác và khiến các thủy thủ bỏ tàu. Người ta tìm thấy một chất trong bánh mì lúa mạch đen trên tàu có thể tạo ảo giác. Tuy nhiên, thủy thủ đoàn từ tàu Dei Gratia cũng đã sử dụng chính đồ ăn trên tàu Celeste trong hơn một tuần mà không thấy hiện tượng gì bất thường. Vì vậy, giả thuyết thứ nhất có thể loại bỏ.

Thứ hai, khi các thùng rượu được mở ra, có 9 thùng trống rỗng, rõ ràng đã bị rò rỉ trong chuyến đi. Thuyền trưởng cho rằng lượng hơi bốc ra bị giới hạn trong một không gian nhỏ rất dễ phát nổ. Vì vậy, khoang tàu đã được mở toang để hơi thoát đi và thủy thủ đoàn phải sơ tán lên xuồng cứu sinh, giữ một khoảng cách an toàn.

Thứ ba, giả thuyết của Tiến sĩ James H. Kimble: tàu Celeste đã gặp phải cơn lốc xoáy trên biển, thường xuất hiện và tiêu tan một cách nhanh chóng. Nó không gây thiệt hại gì đáng kể và là lời giải thích hợp lý cho lượng nước trong tàu lúc được tìm thấy. Nhưng Briggs thì không nghĩ thế. Ông cho rằng con tàu sắp chìm.
Trong trường hợp 2 và 3, các thuyền viên và gia đình Briggs sẽ nhanh chóng rời tàu. Tuy nhiên, khu vực Bắc Đại tây dương vào mùa đông được coi là nơi khá nguy hiểm cho nên hành động này có thể là nguyên nhân dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Hàng thế kỷ qua, đã có rất nhiều giả thuyết được đưa ra phân tích, mổ xẻ nhưng không có lời giải thích nào thoả đáng. Kết quả là cứ nhắc đến những “con tàu ma” thì cái tên Mary Celeste bao giờ cũng đứng ở vị trí đầu tiên và trở thành bí ẩn lớn nhất mọi thời đại của ngành hàng hải thế giới.

Không có nhận xét nào: