Danh sách các tab/trang

Thứ Hai, 11 tháng 7, 2016

Bơi sải – Những lời khuyên đối lập nhau nhưng … đều đúng (P1)

(Theo swim.isport.com, trích dịch)

Nếu bạn muốn luyện bơi thì bạn sẽ có một cơ hội tốt khi quan sát các vận động viên Olympians, trong đó kiểu bơi sải thẳng tay được áp dụng trong giai đoạn về đích. Nếu bạn tò mò về bơi sải thẳng cánh tay, thì bài này xin đưa ra một cái nhìn tổng quan và khi nào bạn có thể áp dụng nó.

Trong
bơi sải có hai kỹ thuật chiếm ưu thế: Sải truyền thống (strokes chữ S – phát minh vào những năm cuối cùng của TK20) là hình thức phổ biến nhất, và số khác sử dụng bơi sải thẳng tay (một kỹ thuật phổ biến từ đầu TK20). Mỗi kẻ sử dụng mỗi kiểu vì những mục tiêu/lý do khác nhau.

Sải truyền thống: Kỹ thuật này được sử dụng trong tất cả các sự kiện bơi sải, trong đó có bơi nước rút. Sải truyền thốngcòn được gọi là khuỷu tay cao và cẳng tay thấp hoặc cánh tay gập” – là những gì bạn được học, ví dụ cánh tay rút ra khỏi nước rồi gập khuỷu tay, sao cho khuỷu tay cao bàn tay thấp ; rồi cánh tay duỗi thẳng ra phía trước và sau đó cắt vào nước. Cách phục hồi (Recovery) này làm giúp giảm khoảng cách mà cánh tay của bạn phải di chuyển, và nó cũng đảm bảo một kỹ thuật bơi mịn màng phù hợp với tầm sải tay của bạn.

Sải quạt thẳng tay. Có thể hồi bé bạn đã được hướng dẫn về bơi thẳng cánh tay (nhiều trẻ em được dạy kỹ thuật này đầu tiên, vì nó đơn giản hơn kỹ thuật sải truyền thống). Khi bàn tay của bạn ra khỏi nước, khuỷu tay của bạn vẫn bị khóa (cánh tay vẫn thẳng). 

K
iểu stroke này đơn giản, nhưng lại tăng lực cản, làm bạn mất thêm lực cho mỗi cú stroke.
Kỹ thuật này
hiện (gần như) chỉ được sử dụng khi bơi nước rút. Một số người bơi lội có sức rất khỏe có thể thực hiện sải thẳng tay trong cự li 50 mét hoặc 100 mét hỗn hợp, hoặc sử dụng kỹ thuật này cho 1015 mét cuối cùng của cuộc đua cự li dài hơn.

Ưu điểm và khuyết điểm của sải quạt thẳng tay: Khi quạt thẳng tay, bạn có thể cảm nhận được cánh tay của bạn đang phải kéo một tấn nước. Điều này có thể có lợi, nhưng rất mệt mỏi. thế, bạn sẽ rất khó để sử dụng trong bơi sải cự li trên 50 hoặc trên 100 mét.


Sải truyền thống sử dụng cơ bắp khác với sải thẳng tay. Sải thẳng tay có thể gây nhiều vất vả cho vai của bạn. Hãy suy nghĩ về nó: Bạn đang đè một tấn lên cánh tay của bạn khi chúng quay tròn như cánh quạt cối xay gió, nhưng chắc chắn điều này sẽ làm bạn kéo được nhiều nước. Bạn không nhất thiết phải áp dụng điều này trong toàn bộ thời gian bơi – nó sẽ làm bạn kiệt sức. 
(còn nữa)

Không có nhận xét nào: