Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 20 tháng 11, 2016

Độc tính của oxy đối với thợ lặn (P1)

(Sưu tầm, trích dịch)

Độc tính của oxy là một nguy cơ cho thợ lặn bởi nồng độ oxy cao gây ra do lặn sâu, hoặc do sử dụng các loại khí hỗn hợp. 

Khi nào Oxygen gây nguy hiểm cho thợ lặn?

Cơ thể con người chuyển hóa oxy để
cung cấp cho các tế bào. Sự trao đổi chất đối với các chức năng cần thiết, cũng như sự va chạm giữa các phân tử oxy trong tế bào sẽ tạo ra một số lượng nhỏ khí oxy tự do. Các gốc tự do có thể gây ra thiệt hại hoặc thậm chí giết chết tế bào. Bình thường các tế bào bất hoạt với các gốc tự do, nhưng khi người ta hít nồng độ oxy cao, các gốc tự do có thể tích tụ trong tế bào một cách nhanh chóng hơn. Đây là khi oxy trở nên độc hại – trong trường hợp thợ lặn tiếp xúc với áp lực cao oxy trong một cuộc lặn kéo dài.

Phải làm gì khi Oxygen trở thành độc tố?

Độc tính Oxygen
đối với hệ thần kinh trung ương (CNS):

CNS xảy ra khi các tế bào trong hệ thống thần kinh trung ương của một thợ lặn (chủ yếu trong não) bị hư h
ại. Điều này thường xảy ra khi thợ lặn sử dụng khí oxy có áp suất trên 1,6 ata. Hầu hết các trung tâm đào tạo khuyến nghị chọn áp suất tối đa 1,4 ata cũng vì lý do này.

Trong lặn biển, độc tính của oxy thường biểu hiện
như co giật, không kiểm soát được, và bất tỉnh. Cơ thể thường không có cảnh báo trước đối với cơn co giật sắp xảy ra – thợ lặn đã thực hiện một cú lặn hoàn toàn tốt đẹp và trong một thời điểm bỗng bị co giật. Bị CNS, thợ lặn sẽ mất điều khiển và chết đuối, hoặc bị chấn thương bởi áp lực động mạch phổi nếu cơn co giật làm đường thở bị đóng lại.

Nhận
ra CNS:

Trong khi ảnh hưởng chung của độc tính của oxy là co giật đột ngột, một
số thợ lặn cảnh báo đôi khi có thể nhận thấy những dấu hiệu cảnh báo và triệu chứng khác. Chúng bao gồm các rối loạn thị giác như nhìn đường hầm; dị tật thính giác như ù tai ; buồn nôn và chóng mặt ; co giậtđặc biệt là các cơ mặt ; và tâm thay đổi như dễ bị kích thích hoặc hưng phấn.

(còn nữa)

Không có nhận xét nào: