Danh sách các tab/trang

Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

Kỹ thuật bơi sải và phản biện (P3)

Lời góp của vận động viên 2:

Chúng ta thường xem trên các diễn đàn, trong đó bơi lội trong vùng nước mở cũng giống y như bơi trong hồ bơi. Tiếc là nó không phải như vậy ! Bạn làm gì khi đang bạn phải đối mặt với sóng biển ? Lời khuyên của tôi :

- Giữ bình tĩnh
, và trở lại chính mình để đối phó sóng biển.
-
Khi bơi vùng nước mở, bạn hãy chắc chắn rằng bạn thở ra suôn sẻ trong nước, điều này sẽ giúp bạn thư giãn và chịu đựng được thán khí (hypoxic).
-
Cánh tay back stroke hơi thẳng chút xíu để cung cấp cho bạn một sự “giải tỏa mặt bằnglớn hơn trên bề mặt nước “tĩnh”.
- Tập trung vào
độ lướt (đà, trớn) trong cú stroke, rút ngắn chu kì một chút và giữ nhịp quạt tay mạnh hơn để đục một lỗqua sóng biển và chop.
- Tránh
bị trượt tay bởi sóng trong cú stroke của bạn, và bạn sẽ bị sóng nhấn chìm.
-
Cảm nhận các thách thức và lặp lại cho chính mình câu thần chú của bạn, ví dụ như “đang gặp khó khăn đấy nhưng tôi biết rằng tôi sẽ vượt qua nó một cách thoải mái”. Nghe có vẻ sến nhưng hiệu quả.

Hãy nhớ rằng mọi
VĐV, kể cả VĐV chuyên nghiệp, đều thấy bơi trong điều kiện tự nhiên là khó khăn hơn và chậm hơn so với bơi trong hồ bơi. Nhưng sử dụng những lời khuyên trên để đối phó, tôi nghĩ bạn sẽ làm tốt hơn (đạt tới 90% so với ở hồ bơi).

Nếu bạn chưa có kế hoạch bơi trong vùng nước mở, thì với một hồ bơi có nhiều VĐV đang bơi và họ khuấy động sục sôi mặt nước, thì sóng tạt do họ gây ra có thể sẽ giúp ích cho bạn. Tuy nhiên, tập bơi đường trường trong hồ bơi thực tình không hiệu quả như luyện bơi trong vùng nước mở.

Lời góp của vận động viên 3:

Như các bạn đã biết, bơi sải Smooth được rất nhiều sự ủng hộ, một cách tiếp cận đối với từng cá nhân để sửa chữa kỹ thuật stroke. Tuy nhiên, trong kỹ thuật khoan xoáy, chúng tôi đã sử dụng một số các bài tập của chúng tôi cho gần như tất cả các VĐV khi họ cần giải quyết một loạt các sai sót trong kỹ thuật stroke. Một trong những bài tập là sử dụng training fins (chân nhái luyện tập), sẽ tạo ra lực khoan mạnh mẽ nhưng thường bị hiểu lầm. Hầu hết VĐV (khoảng 80% ) bị sai sót về stroke khi tập điều chỉnh kỹ thuật thở. Đây là một điểm khúc mắc trong stroke vì hai lý do:

1. Đa số
VĐV sẽ giữ hơi thở dưới nước hơn là thở ra liên tục, đều đặn trong quá trình mặt úp xuống nước. Kết quả là họ cảm thấy thiếu oxy. Họ tập trung vào luyện thở nên đã sai sót về stroke.
2. Nhiều
VĐV chỉ thở một bên và kết quả là có thể bị lệch dần hướng.

Nếu bạn đang gặp phải một hoặc cả hai vấn đề trên, thì bạn sẽ bị thiệt thòi khá nhiều về tốc độ và hiệu quả. Và nếu bạn bơi ở vùng nước mở thì chuyện lệch hướng sẽ làm cho bạn thiệt thòi nhiều hơn. Công việc của chúng tôi là đối chiếu đường bơi của các VĐV với thiết bị GPS. Thống kê cho thấy 20% VĐV hoặc nhiều hơn bơi bị lệch – một số liệu đáng kinh ngạc. 

(hết)

Không có nhận xét nào: