Danh sách các tab/trang

Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2017

Lặn sâu cần những gì (P1)

Lặn sâu là một đối tượng của cảm xúc ứng với độ sâu tối đa mà một thợ lặn đạt được, nó là một yếu tố quan trọng trong kỹ năng lặn của anh ta. Lặn sâu là một môn thể thao mạo hiểm bởi kết quả đạt được sau cuộc phiêu lưu là một thách thức trong việc muốn xuống sâu hơn so với trước. Dĩ nhiên nhiều người khác thì chỉ quan tâm tới lặn càng nhiều càng tốt để được khám phá thêm nhiều thú vị dưới nước, hoặc đơn giản là để thư giãn. 

Lặn sâu hơn đi kèm với sự nguy hiểm hơn và càng cần sự kìm chế và thận trọng hơn.

Khó xác định được như thế nào là lặn sâu. Đối với người mới, lặn sâu là 18 mét. Đối với thợ lặn có kinh nghiệm, lặn sâu là 30 mét, và hơn. Một quy định bất thành văn là từ 30 mét sẽ được coi là mức chuẩn cho những gì có thể coi là lặn sâu.

Khi thực hành lặn Bounce (lặn liên tục, tăng dần độ sâu cho tới mục tiêu là đạt mức 60 M+) thì bạn cần phải hiểu rằng, khi đó, hầu hết các kỹ năng lặn sẽ không tăng theo tỷ lệ tuyến tính ứng với độ sâu mà bạn đạt tới.

Thiết bị cá nhân cho lặn sâu.


Thợ lặn sâu phải hoàn toàn quen thuộc với các thiết bị cá nhân của mình. Bạn cần quen thuộc để có thể thực hiện một thao tác mà không phải suy nghĩ, do dự. Tất cả các thiết bị lặn đeo trên cơ thể của bạn cần được thoải mái và không phải là một phiền toái, trong đó chỉ riêng với yêu cầu giải áp(*)  thôi là bạn đã có thể sẽ phải đeo thêm bình khí rồi. Hoặc mặc một wetsuit(*) dày hơn trước đây cũng đã phải tiến hành làm quen.

Dự phòng khí thở là điều cần thiết cho việc lặn sâu. Phần lớn các sự cố gây ra do không mang theo đủ lượng khí cần thiết, thường sẽ dẫn đến ascents quá nhanh chóng. Sẽ tuyệt vời khi bạn kết thúc lặn sâu với một lượng khí còn lại là một phần ba. Tôi muốn nói rằng, sẽ không khôn ngoan khi chỉ lấy con số dung tích bình khí làm tiêu chuẩn duy nhất, bởi sự tiêu thụ khí thở đối với mỗi cá nhân khi lặn sâu sẽ rất khác nhau, và sự tiêu hao khí cũng còn phụ thuộc vào các hoạt động dưới nước mà bạn theo đuổi.

Có vấn đề trong việc cân bằng trung tính(*) cũng sẽ dẫn đến sự gia tăng tiêu thụ không khí. Sự cung cấp khí một cách tin cậy, cũng như một cân bằng trung tính tốt sẽ cung cấp cho sự tự tin và hiệu suất đáng kể đối với thợ lặn. Mặc dù khí thở hết rất nhanh khi xuống sâu là một sự cố hiếm hoi, nhưng nó là một sự cố đáng sợ nhất. Để tránh xảy ra sự cố này, một số thợ lặn mang theo bình khí dự phòng độc lập (chai “mõm ngựa”). Phức tạp của cách này là khi bình rỗng sẽ gây nổi làm bạn phải xử lí.

Giải áp (Decompression)


Lặn sâu phải kết hợp với ngừng giải áp an toàn. Nhiều người sử dụng nitrox (khí giàu oxy) để đảm bảo một giải áp tốt hơn so với sử dụng khí nén thông thường. Đáng trách là một số thợ lặn đã dùng nitrox mặc dù chưa qua huấn luyện với chúng.  (còn nữa)


(*) Xin xem tại "Tự điển Lanbien" ở bên phải trên cùng trang tin này.

1 nhận xét:

HCQuang nói...

Tại sao mặc một wetsuit mới, ví dụ dày hơn, hoặc mặc thêm một wetsuit cộc (do ở độ sâu đó nước khá lạnh) thì phải "làm quen": vì khi mặc thêm, độ nổi sẽ tăng lên làm bạn phại đeo thêm chì.
Sẽ đeo thêm 0,5 kí? thêm 1 kí? thêm 1,5 kí? đều do cơ thể bạn cảm nhận và quyết định. Và nếu không có số chì "lẻ" thì bạn sẽ giải quyết bằng cách nào?
Đeo thiếu hoặc dư chì đều gây phiền toái không đáng có cho thợ lặn.
Đó là lí do bạn cần làm quen với nó ở điểm lặn nông trước khi lặn sâu.