Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2019

Lặn hang động khi chưa qua huấn luyện (P1)


(Bài của Eric Douglas, trích dịch)

Al 35 tuổi và Ray 19 tuổi. Trong quá trình học lấy bằng lặn, họ quen nhau vì cả hai đều thích lặn. Khi học lặn, hai người đàn ông này không ai chịu thua kém ai. Rõ ràng họ có ý định cạnh tranh.

Al và Ray đều bày tỏ sự quan tâm với lặn hang động ngầm, nhưng huấn luyện viên (HLV) của họ nói rằng, họ sẽ cần rất nhiều kinh nghiệm trước khi họ có thể ghi danh vào một khóa học lặn hang động. HLV giải thích cho họ rằng khóa học đó sẽ dạy họ làm thế nào để vào hệ thống hang động một cách an toàn.

Vào một sáng Chủ nhật, HLV nói với Al và Ray rằng, họ đã có bằng lặn nên họ sẽ không được sự chăm sóc của anh nữa, nhưng họ sẽ được chào đón trong cuộc lặn buổi chiều, và hiện anh bắt đầu phải hướng dẫn cho một thợ lặn nhập môn khác. Al và Ray nói với HLV (nay không còn là thầy giáo của họ nữa) là để cho họ lặn chung với học trò đó trong cuộc lặn, và đã được đồng ý. HLV nhấn mạnh với họ rằng, họ chưa đủ điều kiện để thâm nhập hang động ngầm.

Al và Ray lặn cùng với HLV và học trò của anh ấy trong khoảng 10 phút, nhưng cả hai nhanh chóng cảm thấy chán vì chỉ lặn ở một chỗ. Chờ lúc HLV tập trung vào học trò của mình, Al và Ray tách ra. Khi phát hiện mất họ, HLV cho rằng họ đi lặn ở lanh quanh đâu đó – họ là thợ lặn đã có bằng, còn anh thì không còn chịu trách nhiệm với họ.

Al và Ray lang thang khám phá các khu vực khác, và thấy một lối vào của hệ thống hang động ngầm. Thâm nhập hang ngầm dễ dầu gì bị lạc: trước mặt là phía đáy hang, còn quay ngược trở lại là phía cửa hang.

Cả hai thận trọng bơi vào. Họ di chuyển từ từ để đôi mắt của họ quen dần với môi trường ánh sáng yếu. Họ có mang theo đèn – một dụng cụ bị các câu lạc bộ lặn ở đây cấm, nếu như thợ lặn đó chưa được đào tạo kỹ thuật lặn hang động. Đó là một cách để tránh các thợ lặn (chưa được đào tạo) xâm nhập vào hang động ngầm.
(còn nữa)

Hình chỉ nhằm minh họa việc lặn trong hang ngầm.

Không có nhận xét nào: