Danh sách các tab/trang

Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2019

Tạo thêm lớp cách nhiệt trong bộ đồ lặn


(sưu tầm)
Viện Công nghệ Masachusetts (MIT) đã tìm ra một giải pháp đơn giản: thiết kế bộ đồ lặn (drysuit) với lớp “mỡ nhân tạo” dày, mô phỏng bộ da của hải cẩu và gấu bắc cực. Thử nghiệm cho thấy lớp "mỡ nhân tạo" có thể kéo dài thời gian bơi trong nước lạnh (dưới 10 độ C) đến ba giờ.
Nhóm nghiên cứu tạo ra bộ đồ bằng cách đặt một bộ đồ lặn bằng cao su xốp bình thường (neoprene) trong một nồi hấp chứa đầy khí (gas) nặng (như argon, krypton hoặc xenon) trong một đến ba ngày. 
Gas sẽ lấp đầy các khoảng trống trong cao su, làm cho  vào khiến cao su neoprene có độ dẫn nhiệt cực thấp. Thiết kế này không chỉ giúp người mặt giữ ấm mà còn loại bỏ máy bơm nước nóng vốn là thiết bị không thể thiếu trong các bộ đồ lặn giữ nhiệt hiện hành, từ đó giúp tránh nguy cơ bị thoát nhiệt rất nhanh nếu bị rách hoặc hư máy bơm.
MIT đã phát triển bộ đồ lặn này với sự giúp đỡ của Hải quân Hoa Kỳ nhằm giúp các binh sĩ thực hiện nhiệm vụ an toàn hơn ở vùng khí hậu Bắc Cực hoặc mùa đông. Ngoài ra phát minh cũng sẽ hữu ích cho việc sửa chữa dưới đáy biển, vận động viên bơi lội đường dài và thậm chí cả người lướt sóng.

Không có nhận xét nào: