Danh sách các tab/trang

Thứ Tư, 11 tháng 8, 2010

Diving Hội An (P2)

Gọi là đi lặn Hội An, nhưng chính xác ra là lặn Cù lao Chàm. Một quần thể đảo ngoài khơi cách Hội An một giờ rưỡi chạy tàu. Nằm trên cửa ngõ ra vào Hội An, một cảng biển sầm uất trước đây Cù lao Chàm cũng là nơi tàu thuyền hay ghé trú khi có bão. Khu vực này cũng đã từng có những tàu buôn cổ được trục vớt với nhiều cổ vật giá trị. Giống như nhiều nơi ven biển VN, ở đây cũng từng bị nạn đánh cá bằng chất nổ làm hủy diệt rặng san hô của các dải đá ngầm. Sau khi được qui hoạch là khu bảo tồn biển, san hô ở Cù lao Chàm  dần hồ phục. Giờ đây khi lặn ở CLC, ta chỉ thấy san hô thân mềm là chính, rất ít san hô cứng, cá cũng ít và quang cảnh kém hơn so với ở Nha Trang hay Hòn Ông.
Cù lao Chàm, khu bảo tồn biển Việt Nam.

  Dù vậy, Cù lao Chàm vẫn thu hút được nhiều khách lặn, đa phần là những du khách tới thăm Hội An phố cổ và muốn khám phá cả vùng biển ở đây. Chuyến lặn tôi tham gia có tám khách lặn nữa, hai người thi OWC và một thi Advanced OWC còn lại là lặn chơi (fun dive). Nhóm lặn chơi do một cô DM (chuẩn úy) người Thụy Sỹ làm hướng dẫn viên lặn. Vì có tới 5 khách lặn nhởn nên RB bố trí thêm 1 chú thượng sỹ đi cùng cho đủ đội hình. Điểm lặn "Thái Sơn Bay" như tôi đã nói, không đẹp và đa dạng san hô như ở Hòn Mun, Nha Trang. Đi trong một nhóm đông thế này nên tôi cũng không có nhiều cơ hội tìm kiếm, ngó nghiêng kỹ...Dẫu vậy, cũng có những thứ đáng để ta đi cả quãng đường xa bằng máy bay, rồi xe ôm hơn 30Km và nhảy xuống nước, chìm...

Trước giờ tiếp nước! Đứng giữa là chuẩn úy PADI Vanessa


Chú cá vũ công tây ban Nha này tôi đã gặp ở đảo Hòn Ông.

San hô ở vùng biển này chủ yếu là loài thân mềm như thế này. San hô đá còn chưa phục hồi kịp

Anh ổn chứ? cô chuẩn úy hỏi.

Lần đầu tiên tôi chộp được chú Chình biển Morray

Lại còn cận cảnh nữa.
Cũng lần đầu tiên gặp xác tàu đắm (tuy không lớn)

Cũng khá hoành tráng đấy chứ.

Điểm lặn thứ hai là Mr. Wippy. Dòng chảy khá mạnh, chúng tôi bơi ngược dòng khoảng 30'. Khi quay trở lại thì khỏe, dòng chảy đưa trở về điểm xuất phát.

Cá ở vùng nước này thật hiếm hoi.

Nhưng nếu có thì lại khá độc đáo. Lần đầu tiên tôi gặp cặp cá hề như thế này.

Chú cá sư tử này mới thật lạ, đen tuyền. Đáng tiếc là không có đủ thời gian để xoay xở chọn góc chụp đẹp hơn.

Đã tới lúc lên tàu. Dòng chảy ở đây khá mạnh, bơi gần tới tàu phải bám dây để không bị trôi đi.

 Sau 2 điểm lặn, cả đoàn đổ bộ lên Cù lao Chàm nghỉ ăn trưa.

Bãi biển trên Cù lao Chàm rất đẹp, có thể lặn snorkeling từ đây.


Chuẩn úy Vanessa và tôi

Tạm biệt Cù lao Chàm

  Tàu về đến Hội An lúc 16h30. Tôi đã điện trước nên bác xe ôm chờ sẵn đón tôi ở văn phòng Rainbow Divers Hội An. Thanh toán xong, tôi nhảy xe ôm về Đà Nẵng để sáng hôm sau bay về SG, lúc đó dấu hiệu cấm bay trên đồng hồ lặn đã biến mất.


3 nhận xét:

HCQuang nói...

Padi gọi chuẩn úy (DM) là "trưởng toán hành động". Các anh quá hên, mấy khi fun dive mà được phụ nữ làm trưởng toán, tha hồ ... hỏi han.

Nặc danh nói...

Chú AMK3 chụp hình dưới nước không thua gì dân chuyên nghiệp.
divm

AMk3 nói...

Cám ơn bạn divm, hôm đó tầm nhìn không tốt lắm, khoảng 8m. Muốn chụp hình đẹp dước nước cần có flash mới thể hiện hết màu sắc.