Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 8 tháng 8, 2010

Khoang chìm (P2)

(tiếp theo và hết)
Theo tính toán, khoang chìm nói trên có thể lặn sâu tối đa là 400m trong khi nhu cầu tham quan của du khách (không mang tính chất nghiên cứu khoa học) chỉ khoảng 25-30m là tối đa (ở Nha Trang dịch vụ lặn biển chỉ cho du khách chưa qua huấn luyện lặn chừng 5-7m).
Ngoài ra, "Khoang chìm" do kỹ sư Nguyễn Đăng Lương sáng chế còn nhiều điểm mới so với các tàu ngầm, tủ lặn khác, cụ thể những người ngồi trong tàu ngầm hoặc các loại tủ lặn theo nguyên lý chung đều phải hít thở bằng khí nén, trong khi khoang chìm của kỹ sư Nguyễn Đăng Lương lại cho phép hít thở thoải mái bằng khí trời bởi hệ thống ống dẫn khí nối liền từ khoang chìm lên phao nổi trên mặt nước.

Điểm mới thứ hai là, các loại tủ lặn hiện nay có trên thế giới chỉ có thể chứa tối đa 2 người với giá khoảng hơn 1 triệu USD/chiếc và chỉ những người có thể lực tốt mới được phép vào tủ lặn để lặn tham quan. Còn "khoang chìm" do kỹ sư Nguyễn Đăng Lương sáng chế có giá thành chỉ 50.000 USD/chiếc và cho phép mọi người vào và lặn tham quan đáy biển.

Một ưu điểm khác là, so với tàu ngầm và tủ lặn hiện có trên thế giới, nếu muốn giao tiếp, thông tin với nhau thì phải dùng biện pháp duy nhất là sóng siêu âm, còn "khoang chìm" vẫn có thể giao tiếp bằng điện thoại bởi ăng ten được gắn trên phao. Ngoài ra, modul khoang chìm còn có thế phát hiện dưới lòng thũy đạo những vật cản bởi modul rà soát, trong khi các tàu ngầm khác cũng có thể làm điều đó nhưng chi phí sẽ rất tốn kém.

Trung bình một modul khoang chìm nhỏ nhất chứa được 1 người, loại trung bình có thể chứa được 1 lớp học gồm cô giáo và 30 học sinh. Kỹ sư Nguyễn Đăng Lương cho biết, hoàn toàn có thể chế tạo loại lớn hơn tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng. Theo dự toán, khi triển khai chế tạo hàng loạt thì giá thành xuất xưởng của một modul sẽ chỉ bằng giá một chiếc xe du lịch loại rẻ hiện bán trên thị trường.

4 nhận xét:

Nặc danh nói...

A Chí! Ảnh đâu để tui bắt chước kiểu làm 1 cái.
TM

HCQuang nói...

Chào a.TM.
Tuy là người Việt phát minh, nhưng bản quyền là Hoa kỳ. Vậy anh vui lòng qua bển liên hệ. Nếu thành công, sau này anh cho tụi tui ké.

HCQuang nói...

Chào a.TM.
Đại để nó như một cái "công-tai-nờ" không thấm nước, trên nóc gắn 1 ống to như cái cống thoát nước cấp Thành phố, và đỉnh ống được neo vào mạn tàu thủy.
Ống này để người ta leo xuống "công" hoặc từ "công" leo lên tàu, cũng để lưu thông khí trời (có cưỡng bức bằng quạt hút, bơm đẩy).
Vì vậy, về lý thuyết, áp suất không khí trong "công" luôn bằng áp suất khí quyển (1 at).
Khi "công" chìm hết 1 ống thì trên tàu họ nối tiếp ống cống thứ 2. Hết lại nối ống cống thứ 3-4-5...
Khi nổi lên thì tháo gỡ dần từng ống cống theo thứ tự ngược lại.
Tức "công" chỉ có thể đi ngang (do tàu thủy dắt) khi mới chỉ nối có 1 vào ống cống thôi, chứ khi đã nối nhiều ống thì chỉ có khả năng lên xuống thẳng đứng thôi.
Cái khó là khi nối quá nhiều ống (thành 1 cột cao ngất nghểu) thì có thể bị dòng chảy bẻ quẹo. Vậy có thể sau vài ống sẽ có 1 đoạn Pờ-lét-xi-bồ (ống mềm) để mà tờ-răng-sít.
Tui đoán vậy.

Nặc danh nói...

In any sticks outside of determined military units promised in diving, there are also groups of sundry, used fitted domestic functions. They are in most cases, release services, but also with the construction of water facilities and buildings, or in water. Training of these professionals comprise periodically struggle a diving orbit, but also how to regulate a rescue in effect beneath fizzy water be illogical, and the ways and principles of educated and safe, meet orders submarines. Divers specialize in these units, and firm situations are selected in the interdependence of the needs and functions to create. Working in teams is a seniority of such dangerous and requires continuous rehabilitation of peculiar skills. This ensures a dialect trig, organized scuba diving lesson, led by the most au fait diving instructors who can blow of a long-standing mode in this work, plus numerous successes and records. Some of them take off the care and using the self-employed technic, following enthusiasts of the last ways of spending delivered time.
Mike [url=http://www.hotdive.dogory.pl]Kurs nurkowania[/url]