Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2011

Biển Sargasso trên Đại tây dương: biển quỷ, biển trong biển

(sưu tầm trên mạng)

“Biển” thường được hiểu là một vùng nước ở rìa đại dương và có không dưới một mặt tiếp giáp với lục địa, nhưng biển Sargasso ở Bắc Đại Tây Dương lại là “biển giữa đại dương”, cách Bắc Mỹ cả một vùng biển rộng, ba mặt kia cũng mênh mông mặt nước. Nó là biển duy nhất trên thế giới không có bờ, do đó cũng không có đường ranh giới rõ rệt.

Biển Sargasso ở khoảng 20-35o vĩ Bắc, 30-75o kinh Tây. Diện tích khoảng vài triệu km2. Nó được tạo thành bởi sự quây bọc của ba dòng hải lưu lớn, gồm hải lưu nóng Mexico, hải lưu nóng Bắc xích đạo và hải lưu lạnh Canari.

Trên mặt biển Sargasso phủ đầy loại tảo không có rễ màu lục, đó là tảo đuôi ngựa (Sargasso), trông giống như một cánh đồng xanh mướt, trải dài típ tắp.
Biển Sargasso là một vùng không có gió. Thuyền buồm lọt vào vùng biển này đành chịu chết, do đó người ta còn gọi là “Biển quỷ”. Ngày 3/8/1492, Colombo đã vào vùng biển này và phải mất ba tuần lễ mới thoát ra được.

Biển Sargasso cách rất xa các cửa sông nên ít phù du sinh vật, nước biển trong suốt, có thể nhìn sâu tới 66,5m, có nơi tới 72m (?), do đó biển Sargasso cũng là biển trong nhất thế giới.

Ở đây có một số loài cá đặc biệt như cá bay, cá cờ, cá ngựa, cá Sargasso, chủ yếu lấy tảo đuôi ngựa làm thức ăn. Chúng rất tài ngụy trang, đổi màu giống hệt rong biển. Kỳ lạ nhất là cá Sargasso: màu cá giống hệt tảo đuôi ngựa, mắt của nó cũng có thể đổi màu. Khi gặp kẻ thù, nó có thể uống rất nhiều nước biển làm cho thân thể mình phồng to lên khiến cho kẻ thù lo ngại.
H: Điều kì thú trên biển (không liên quan bài viết), trong hình: bình minh trên biển Bồ đào nha.

1 nhận xét:

AMk3 nói...

Còm thử một phát, anh Chí la không thể còm.