Danh sách các tab/trang

Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2011

Vào một ngày đẹp trời, lặn hang động trở nên dễ dàng

(bài trên Scubadiving.com – trích)

Đó là một ngày đẹp trời khi Jesse và Jim tới điểm lặn quen thuộc: Một rạn san hô lớn với những sinh vật biển rất đa dạng. Jesse và Jim lặn men theo rạn san hô (cuộc lặn không có hướng dẫn viên). 20 phút sau, khi bình khí hết một phần ba, hai người quay trở về và làm một cuộc dạo chơi nhẹ nhàng cho tới lúc gặp dây neo tàu. Họ xem computer lặn: Chỉ số trong vùng xanh, rất tốt. Một chuyến lặn hoàn hảo.

Họ bắt đầu nổi lên. Tranh thủ lúc đi lên, Jesse “chọc phá” những sinh vật biển mà anh bắt gặp, và vì thế, đi lên hơi nhanh. Jim ra hiệu “chậm lại” nhưng Jesse đang mải “truy kích” một con cá nhồng nhỏ nên không lưu ý. Jesse cũng không để ý tới đáy chiếc tàu lặn: Đầu anh đâm vào đáy tàu và một đám mây máu bao phủ lấy anh. Jim bơi đến, anh nhận thấy Jesse vẫn thở. BCD(*) của Jesse, do vẫn còn khí nên đã làm kẻ bị thương bị kẹt bên dưới đáy tàu. Jim xả khí trong BCD cho Jesse và giúp anh ta nổi lên. Lập tức Divemaster(*) nhảy xuống hỗ trợ.

Divemaster lo rằng nạn nhân sẽ bị dừng hô hấp hoặc có thể bị DCS(*), bởi Jesse nổi lên quá nhanh cùng với bị chấn thương đầu. Họ cho Jesse thở oxy rồi cấp tốc chuyển tới cơ sở y tế gần nhất, và anh đã qua khỏi.

Thợ lặn nói:
-Tai nạn này hiển nhiên từ ba lỗi. Trước tiên, khi đi lên, Jesse đã không dơ tay lên trời và nhìn lên. Thứ hai, anh đã không kiểm soát tốc độ đi lên của mình. Cuối cùng, anh đã không xả khí (Deflate) trong BCD lúc đi lên.
-Thợ lặn hang động chuyên nghiệp có câu nói: “Vào một ngày đẹp trời, lặn hang động trở nên dễ dàng”, nghĩa là khi mọi thứ đã hoàn hảo, bạn cho rằng các quy tắc an toàn sẽ không còn ý nghĩa, thậm chí vào lúc đang lặn trong một môi trường nguy hiểm như hang động. Jesse đã thực hiện một chuyến lặn rất tốt nên anh đã bỏ qua kỹ thuật an toàn.

Cơ quan chức năng nói: Các quy tắc an toàn lặn có vẻ vô lý khi lặn trong điều kiện hoàn hảo, nhưng các quy tắc vẫn tồn tại bởi chúng có lý do để tồn tại.

(*) xin xem trong "tự điển lanbien" ở bên phải màn hình.

1 nhận xét:

ComputerBoy nói...

Hè, đúng là một bài học tốt cho vấn đề an toàn lặn!

Mà chú Quang, lúc đầu đọc tiêu đề bài, cháu cứ tưởng là đang nói về "lặn hang động", ai ngờ câu đó lại có ý nghĩa ngược lại!!! :D