Danh sách các tab/trang

Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014

Kho báu dưới đáy biển

Hay: Truyền thuyết về kho báu Yamashita. 
(theo An ninh thế giới, trích)

Kho báu Yamashita là cụn từ ám chỉ các chiến lợi phẩm gồm vàng, bạc, đá quý, đồ cổ mà quân đội phát xít Nhật cướp được trong các vùng chiếm đóng và đã được cất dấu. Theo những nguồn tin không chính thức, chiến dịch cất giấu này do một tổ chức bí mật mang tên Kin No Yuri thực hiện dưới sự giám sát của hoàng thân Yasuhito Chichibu.

Tư lệnh quân đội Nhật ở Philippine lúc bấy giờ là tướng Tomoyuki Yamashita, biệt danh “Cọp Malaya”, có nhiệm vụ cất giấu kho báu, chờ ngày chuyển về Nhật. Người ta cho rằng, từ cuối thập niên 1930, quân đội Nhật bắt đầu đi cướp vàng, bạc, đá quý, đồ cổ ở Mãn Châu, Trung Quốc, sau đó là các nước Đông và Đông Nam Á. Thoạt đầu, chiến lợi phẩm được tập trung ở Singapore, rồi chở về Philippine. Họ đồn rằng, có 175 kho báu được chôn giấu ở Philippine, trong đó có “đường hầm số 8” nằm sâu 67 m dưới lòng đất trong vùng rừng núi của đảo Luzon.

Sau đó có 2 tàu thủy chở một phần kho báu về Nhật, nhưng đã bị bắn chìm ở đâu đó trong khu vực biển Philippine.

Khi Mỹ đổ bộ lên Philippine cũng là lúc những người xây dựng các hầm vàng làm lễ chia tay. Họ hát, uống rượu và hô khẩu hiệu. Tới khuya, Yamashita cùng các thủ lãnh lặng lẽ rút lui, rồi cho nổ mìn gài ở các cửa hầm. Tuy nhiên, Takenda, kẻ phụ trách nổ mìn “đường hầm số 8” đã cho một người (anh Valmores người Philippine, kẻ phục vụ cho Takeda) ra khỏi hầm trước khi mìn nổ (cho tới năm 1998 Valmores vẫn sống khỏe). Các thủ lãnh được tàu ngầm Nhật đưa về Tokyo. Ba tháng sau, ngày 2/9/1945, Yamashita đầu hàng và bị tòa án binh Mỹ xử tử. Ông không tiết lộ về các kho báu này.

Tuy nhiên, theo nhà sử học Ambeth Ocampo, Chủ tịch Học viện Sử học quốc gia, cơ quan chính phủ nghiên cứu sử học và bảo tồn di sản quốc gia Philippine, thì: “Điều làm cho tôi băn khoăn là trong hơn 50 năm qua, mặc dù có nhiều người săn tìm kho báu trưng ra bản đồ, lời kể của nhân chứng và các thiết bị dò tìm tối tân nhưng không có ai tìm ra được một thứ gì”. Còn GS.Rico Jose, Đại học Philippines, cho rằng không thể có chuyện chuyển các kho báu cướp được từ đất liền các nước Đông Nam Á đến Philippin: “Từ cuối năm 1943, người Nhật không còn kiểm soát được vùng biển Thái Bình Dương. Chở những thứ quý báu ấy trong khi biết chắc làm mồi cho hạm đội Mỹ là chuyện vô lý. Lẽ ra nó phải được chở tới Trung Quốc”. 

Nếu không xét dưới góc độ chính trị, thì đây sẽ là một điểm lặn hết sức thú vị cho giới thợ lặn.

H: Tướng Yamashita.

Không có nhận xét nào: