Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 15 tháng 6, 2014

Sống trên tàu lặn – chuyến du lịch biển nam Thái lan

(Bài trên vn.news.yahoo.com, trích)

Tôi (tác giả) choàng tỉnh sau tiếng đập cửa, giật mình với mọi thứ xung quanh thật lạ lẫm. Phải một lúc sau tôi mới nhận ra mình đang ở trên giường của tàu Dolphin Queen. Kéo rèm cửa sổ, màu xanh ngọc của nước biển và những tia nắng ban mai như tiếng chào buổi sáng nhẹ nhàng. Bây giờ là 5:45 sáng, sắp đến giờ. Gom nhanh đồ đạc, làm vệ sinh cá nhân, tôi vội vã lên bong tàu.

Mọi người đã có mặt gần đủ, ai cũng còn chút ngái ngủ nhưng không giấu được sự phấn khởi cho lần lặn đầu tiên của chuyến đi này. Bốn ngày, 16 lần lặn, 16 điểm lặn khác nhau. Một ngày 4 lần lặn vào các buổi sáng, trưa, chiều, tối. Có quá nhiều loại cá, san hô và biết bao các sinh vật dưới nước đang chờ đón chúng tôi.

Chúng tôi chia theo nhóm 4 người, mỗi nhóm đi với một Divemaster (DM)(*). DM nói qua về điểm lặn sáng nay và những loại cá có thể sẽ gặp. Tôi vẫn chưa tin được mình đang ở trên thuyền lênh đênh trong quần đảo Similans, miền nam Thái Lan, nơi được bầu chọn là một trong 10 điểm lặn đẹp nhất thế giới.

Chúng tôi ra đuôi tàu. Bình khí đã gá vào BCD(*). Tôi mặc wetsuit(*), mặc BCD, với lấy kính, đeo thắt lưng chì(*), fins. Chúng tôi lần lượt kiểm tra cho nhau, đảm bảo bình khí đã mở, đồng hồ đo khí, mồm thở(*) chính và mồm thở phụ đều hoạt động. Thủ tục xong xuôi, chúng tôi xuống nước. DM ra kí hiệu “OK” với tàu, ra kí hiệu đi xuống và hỏi mọi người có OK không. Cả nhóm làm dấu OK, đeo kính, ngậm mồm thở và bắt đầu xả khí trong BCD, chìm sâu dần trong làn nước trong veo.

Khi đã xả hết khí trong BCD, tôi úp người và bơi xuống đáy biển. DM ra hiệu dừng lại ở độ sâu 28 mét. Chúng tôi bơi vòng quanh khám phá điểm lặn này.

Quần đảo Similans quả xứng danh là một trong những điểm lặn đẹp nhất thế giới. Mặc dù trận sóng thần khủng khiếp vào cuối năm 2004 còn để lại những dấu ấn kinh hoàng, nhưng hệ sinh thái biển ở đây còn rất đa dạng và phong phú. Có rất nhiều loại san hô khác nhau, loại cứng, loại mềm và cả san hô cánh quạt kích thước lớn. Đặc biệt nổi tiếng là loài san hô màu tím đỏ ở Richelieu rock – nơi được đặt theo tên của nhân vật chính trong tiểu thuyết “Ba chàng ngự lâm” của Alexandre Dumas. Tôi không khỏi trầm trồ khi bơi qua các rạn san hô lớn, nhỏ, màu sắc, hình khối khác nhau. Và không thể không kể đến cá. Từng đàn cá bơi lội tung tăng trước mắt tôi. Thi thoảng lại thấy một vài con đùa giỡn, rượt đuổi nhau. Rất nhiều loại cá biển nhiệt đới có thể tìm thấy ở đây, những loại nhiều màu sắc như cá thần tiên, cá hề, cá mai; hay những loại cá ánh kim như cá thu, cá ngừ, cá nhồng; những loại cá thân nặng như cá mú, cá vẹt tới những loại cá nhỏ xíu, trong suốt có thể nhìn xuyên cả cơ thể chúng. Và còn nhiều nhiều nữa những cá ngựa, cá chìa vôi, rắn biển, lươn moray, rùa biển. Đây quả là thiên đường cho những người yêu hệ sinh thái biển.

Như lạc vào thủy cung, chúng tôi hào hứng quan sát các loài cá, thi thoảng ra dấu chỉ cho nhau những con cá lạ. Một trong những ghi nhớ là không được chạm vào bất kì loại vật nào dưới nước. Hoặc là bạn sẽ gây hại cho chúng, hoặc chúng sẽ gây hại cho bạn. Sẽ không có con vật nào tự tấn công bạn nếu bạn chỉ lặng lẽ quan sát và không khiến chúng cảm thấy bị sợ hãi.

… Có tiếng gõ vào thành bình, nhìn sang tôi thấy DM ra hiệu đi lên. Tới mặt nước, nhìn đồng hồ thì 55 phút đã trôi qua. Mặt trời đã lên cao và bụng tôi bắt đầu đói cồn cào. Vừa bơi về tàu, tôi vừa nhẩm đếm những loại cá mới nhìn thấy và tự nhắc phải ghi lại trong cuốn sổ của mình. Đây quả là một khởi đầu đầy thú vị…

(*) Xin xem trong Tự điển Lanbien ở  trên cùng bên phải trang tin.
H: Lặn xác tàu ở Cayman (không liên quan bài viết).

Không có nhận xét nào: