Danh sách các tab/trang

Thứ Bảy, 21 tháng 6, 2014

Ông cha ta chống ngoại xâm - Truyền thuyết Yết Kiêu

Yết Kiêu, một danh tướng đời nhà Trần, có nhiều công lao trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên-Mông hồi thế kỷ 13. Theo nhiều người thì ông là Tổ của đặc công nước Việt nam.

Hồi đó đặc công nước của Yết Kiêu dùng kỹ năng lặn vo, nhưng riêng ông, nếu thợ lặn ngày nay dùng bình khí nén, thì theo truyền thuyết, Yết Kiêu gắn ở mũi chiếc lông trâu thần – một “thiết bị lọc oxy hòa tan trong nước” – do thánh thần cung cấp, vì vậy ông dễ dàng ở nhiều giờ dưới mặt nước.

Sách nói rằng, (binh sỹ của) Yết Kiêu đã lặn xuống đục thủng hàng loạt thuyền địch, nước tràn vào làm nhiều thuyền bị đắm. Về việc này, chúng ta có thể làm một thử nghiệm sau: Cho thợ lặn lặn xuống, dùng búa và đục để đục vách gỗ và sẽ thấy rất khó khăn, đặc biệt là với gỗ “tứ thiết”. Đặc công nhà Trần cũng sẽ gặp khó khăn như vậy, chưa kể vừa đục xong là nước ào ạt chảy vào, lính canh sẽ lập tức phát hiện và kịp thời trám vá. Vậy Yết Kiêu dùng khoan tay chăng? 

Khoan tay thì có lẽ thích hợp, nhưng dù với một chục lỗ khoan cho một thuyền, thì nước tràn vào không được bao nhiêu, và tới khi địch biết, chúng chỉ cần nút lỗ khoan lại rồi tát nước ra là xong. Xảm vết nứt, lỗ thủng ở tàu thuyền là kĩ năng thông thường của thủ thủy thời xưa. Vậy Yết Kiêu đã thực hiện như thế nào?

Chúng ta tạm xây dựng kịch bản như sau :
Ban đêm, Yết Kiêu cùng toán đặc công nước bí mật tiếp cận thuyền địch, chia nhau dùng khoan tay khoan gần gãy trục bánh lái của một nhóm chiến thuyền. Sáng ra, tới giờ G, Hải quân nhà Trần tấn công dồn dập, tập trung đánh mạnh vào nhóm thuyền đã bị “xử lí” trục bánh lái. Hạm đội địch cơ động chống trả, và một lúc sau, các thao tác lái thuyền sẽ vặn gãy những trục bánh lái đã bị “xử lí”. Giữa lúc pháo, tên nỏ, hỏa pháo bắn sang như mưa, lính đối phương chuẩn bị xáp lá cà, mà thuyền đột nhiên mất lái thì … thua và … thua. Rồi khi một loạt chiến thuyền bị tiêu diệt một cách quá nhanh chóng thì binh sỹ trong Hạm đội Nguyên-Mông sẽ hoảng loạn, dẫn tới thất bại trên toàn mặt trận.

Dĩ nhiên đây không phải là biện pháp duy nhất áp dụng trong chiến dịch này.


Dĩ nhiên Yết Kiêu sẽ phải thử nghiệm để xác định xem phải khoan bao nhiêu lỗ và khoan vào những điểm nào để đạt hiệu quả theo đúng ý đồ tác chiến. 

Không có nhận xét nào: