Danh sách các tab/trang

Thứ Năm, 14 tháng 5, 2015

Lời khuyên về lặn thâm nhập xác tàu đắm

(Bài của một vận động viên, trích dịch). 

Xác tàu đắm là một nơi tuyệt vời để khám phá, nhưng thâm nhập xác tàu (những xác tàu “đắm tự nhiên”) có nguy cơ bị mất phương hướng và mất tích. Mất tích trong bùn, mất tích trong sự sụp đổ của xác tàu, bị cuốn vào dây nhợ hoặc bị các mảnh sắc gây thương tích. Còn khi gặp sự cố khẩn cấp, bạn sẽ không thoát lên mặt nước được bằng cách lên thẳng. 

Không … không … tôi (tác giả) không viết bài này để hù những bạn sắp sửa đi lặn xác tàu đắm, mà chỉ để cho bạn hiểu về tầm quan trọng của công tác huấn luyện và chuẩn bị. Bạn không thể sẽ là một trong những người mà như người ta nói “lặn xác tàu đắm thì sẽ đắm trong xác tàu”. 

1/ Kiểm soát sự cân bằng trong nước … Thực hành, thực hành ... Khi lặn xác tàu, kiểm soát cân bằng tốt không chỉ tiết kiệm lượng khí của bạn, mà còn làm cho bạn thú vị hơn và đặc biệt là để người bơi sau bạn không bị phù sa làm tối tăm mặt mày. Bạn hãy đi chậm, lách mình qua các vật cản một cách thận trọng và có thể dùng một bàn tay vẫy nhẹ vào nước để đổi hướng.  

2/ Giới hạn của sự giải trí: Nếu xác tàu ở độ sâu 100 feet, bạn chỉ nên thâm nhập 30 phút. Sự cám dỗ khi lặn xác tàu dễ làm cho bạn quên đi thời gian. Bạn phải có đủ thời gian để còn chui ra khỏi xác tàu và dừng giải áp lúc nổi lên(*). 

3/ Sử dụng khí thở theo “quy tắc một phần ba”: Một phần ba lượng khí để thâm nhập, một phần ba để chui ra, một phần ba dự phòng và dành cho cú đi lên với một giải áp an toàn. Hầu hết tai nạn xảy ra vì thợ lặn không làm đúng quy tắc này. Vài năm trước, tôi đã phải giải cứu một bạn lặn bị kẹt bên trong xác tàu ở độ sâu 120 feet và chai khí của anh ta chỉ còn 20 bar. Anh ta bị một chút căng thẳng, và không theo dõi đồng hồ của chai khí của mình (anh ta chỉ làm việc đó nếu bị bạn lặn hỏi). Do căng thẳng nên anh ta đã tiêu hao quá nhiều khí thở. Tôi tìm được anh ta và đưa mồm thở(*) dự bị của tôi cho anh ta, rồi chúng tôi cùng chui ra khỏi xác tàu và nổi lên. Cuối cùng chuyến lặn của chúng tôi đã kết thúc có hậu. 

4/ Cuộn dây và đèn ... Nếu thâm nhập sâu vào xác tàu, bạn hãy rải dây đánh dấu đường đi, sẽ rất có ích trong trường hợp bị phù sa vẩn lên hoặc khi bạn bị mất phương hướng ... Lúc đó bạn sẽ rất vui vì đã dành công sức và thời gian để rải dây. Nếu thâm nhập sâu, hãy cho tôi 3 đèn chiếu sáng, một đèn chính, một đèn dự phòng và một đèn dự phòng chung cho nhóm. 

5/ Kế hoạch lặn, kế hoạch lặn của bạn ... Tôi biết bạn đã nghe câu này một ngàn lần, nhưng nó quan trọng ... Bạn sẽ thực hiện như thế nào: độ sâu, nơi xâm nhập, nơi sẽ tách ra, các tín hiệu tay, và sử dụng khí thở ra sao. 

Chắc chắn bạn sẽ có một chuyến lặn tuyệt vời và an toàn. 

(*) Xin xem tại “Tự điển Lanbien” ở trên cùng bên phải trang tin này.

1 nhận xét:

Unknown nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.