Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 3 tháng 5, 2015

Thả và rà phá thủy lôi ở miền Bắc trước 1975 (P3)

P3. Tự chế tạo thiết bị kích nổ thủy lôi từ trường

(bài trên kinhtenongthon.com.vn, trích đăng) 

... Máy bay A6 của Mỹ mỗi chuyến chở 30 quả thuỷ lôi MK-42, ném xuống các vị trí giao thông huyết mạch ở Hải Phòng như: cửa biển Nam Triệu, bến phà Kền, phà Cựu, Quý Cao, Kiến An... Trong đợt ném bom phá hoại miền Bắc lần thứ nhất (1965 – 1968), cao điểm Mỹ thả tới cả trăm quả thuỷ lôi/ngày. Để giữ bí mật, chúng chỉ thả thuỷ lôi vào ban đêm. Đặc điểm của thuỷ lôi là khi thả xuống mặt đất, lòng sông, nó sẽ không phát nổ, mà chỉ nổ khi “bắt hơi” các vật liệu kim loại. Quả thuỷ lôi thông thường dài 1,4m, đường kính 32cm, nặng 86kg, có 70kg thuốc nổ, có thể phá huỷ hoàn toàn chiếc tàu có tải trọng vài ngàn tấn, gây hư hỏng, nứt vỡ thân tàu có tải trọng lớn hơn. 

... Ông Chấn nhớ lại: “Thời kỳ Mỹ mới thả thuỷ lôi, chúng đã phá huỷ hàng chục tàu chở hàng hoá quan trọng, trong khi ta khá lúng túng trước loại vũ khí “giấu mặt” này. Từ những thông tin tình báo cùng với các số liệu thực tế, đại đội Tự vệ chúng tôi được giao nhiệm vụ chuyên rà, phá loại vũ khí này”. Để phá thuỷ lôi, họ phải xác định rõ các vị trí thuỷ lôi “ẩn nấp”, rồi kéo sợi dây có cột tấm tôn để “quét” trên mặt nước. Khi tấm tôn cách thuỷ lôi chừng 60 – 70m thì thủy lôi phát nổ. 

Cuộc chiến đấu chống thuỷ lôi bằng “tay không” do đơn vị ông Chấn thực hiện được một thời gian thì các kỹ sư Việt nam đã chế ra máy BD-67, BD-69 có khả năng kích nổ thuỷ lôi một cách an toàn, có thể phá huỷ 6 – 7 quả trong một lần kích máy. Máy “phóng từ tính” này được đặt trên chiếc thuyền nhỏ rồi được ca nô kéo đi. Khoảng cách từ thuyền đặt máy đến ca nô là 100m. Khi thuyền đặt máy tới cự li thích hợp, người trên ca nô đóng cầu dao điện, và máy phóng từ tính sẽ kích nổ thuỷ lôi. 

Dùng máy phóng từ tính không an toàn tuyệt đối. Trong một lần đi phá thuỷ lôi (1968), ông Chấn đã bị thương nặng khi phải đến nơi đặt máy để khắc phục sự cố. 

Trước khi Mỹ ném bom miền Bắc lần thứ hai (1972), chúng ta đã nghiên cứu thành công máy phá thuỷ lôi MK42-ĐST (vào 10/1971). MK42–ĐST có ưu điểm nổi bật là chỉ một người vận hành (máy BD-67, BD-69 cần tới 6 người phục vụ) và có thể tác chiến cả thuỷ lẫn bộ Ngoài ra, nó còn có thể kích nổ thuỷ lôi nằm sâu trong lòng đất tới 7m. Về hình dáng, nó giống máy bay Mig. Khi tác chiến dưới nước, máy cũng được đặt trên chiếc thuyền nhỏ và cũng dùng ca nô kéo. Trên bộ thì máy đặt trên giá đỡ có bánh hơi và cần lái.

Trong hai lần Mỹ ném bom miền Bắc, đơn vị tự vệ cảng Hải phòng đã phá hủy hơn 1.000 quả thủy lôi, chiếm 1/4 số thủy lôi đã được phá hủy trên địa phận Quân khu 3.
(còn nữa)

1 nhận xét:

Unknown nói...

sữa chua có tốt cho trẻ em– Các loại thực phẩm tinh bột cho bữa ăn sáng: gạo, mì, bánh bao, bánh mì, bánh khoai lang, món ăn nấu từ bí đỏ… uống nhiều collagen shiseido có tốt khôngThường thì sẹo được hình thành la do sợi chằng dọc của da(Elastine) và sợi chằng ngang và mối nối của da (collagen) bị gãy và tổn thương collagen hanamai trà xanh- Collagen Hanamai có tác dụng làm các nếp nhăn trên da giảm dần avalon fish collagenDo đó, việc bổ sung Collagen hằng ngày là vô cùng quan trọng. Viên uống Collagen +A,E,C 12000mg giúp bạn bồi bổ lượng Collagen thiếu hụt hằng ngày. Venus Charge Collagen 20000Bạn sử dụng thuốc uống collagen của mỹ như chế độ ăn bổ sung, uống 3 viên mỗi lần x 2 lần hàng ngày. Uống lúc dạ dày không có thức ăn (uống lúc đói khoảng 30 phút trước khi ăn hoặc dùng bất kỳ sản phẩm protein nào) để đạt được sự hấp thụ tối đa của thuốc. collagen dùng cho lứa tuổi nàoNhững người sử dụng sản phẩm thường dể nhận thấy tác dụng của viên uống collagen của mỹ sau 3 tuần sử dụng. các món cháo dinh dưỡng cho bé 6 tháng tuổi- Lượng thịt tăng lên 1,5 thìa, gạo 3 thìa súp = 15g, rau thì có thể băm nhỏ và nấu trực tiếp với cháo chú không cần giã lấy nước cốt. các món cháo dinh dưỡng cho bé 7 thángThịt heo xào với 1 muỗng cà phê dầu cho vào cháo, sau đó cho rau muống vào. Nấu cho chín thịt, rau nêm nếm cho vừa ăn. Cho cháo ra chén, thêm 2 muỗng cà phê dầu ăn trộn đều. mặt nạ collagen của hãng nào tốtThuốc bổ sung collagen làm cho tóc dầy, khỏe và làm chậm hiệu quả hiện tượng rụng tóc. sản phụ mới sinh không nên ăn gìCanh thịt lợn với hoàng kỳ: Rau hoàng kỳ khô 30g, thịt heo nạc 250g. Hoàng kỳ rửa sạch, thái nhỏ, thịt heo rửa sạch thái chỉ. Hai thứ nấu thành canh ăn trong ngày