Danh sách các tab/trang

Thứ Hai, 14 tháng 12, 2015

Chúng ta có một cái nhìn tổng quan về các động tác trong một chu kỳ bơi ếch

(theo enjoy-swimming.com, trích dịch, và có thêm bớt chút đỉnh)

Bơi ếch là kiểu bơi rất tốn sức vì kiểu bơi này gây ra lực cản rất lớn, do vậy, theo lý thuyết “Swimming into the 21th century”, bạn nên tìm mọi cách để cho cơ thể được thuôn dòng chảy, và cho tay chân được luôn phiên nghỉ ngơi trong tích tắc. Dưới đây là lời khuyên không bắt buộc.

1.   Ở vị trí ban đầu. Cơ thể bạn đang nằm ngang trên mặt nước. Đôi tay duỗi thật thẳng về phía trước và ở gần nhau, lòng bàn tay úp xuống. Đầu thẳng với trục cơ thể, và mắt nhìn thẳng xuống đáy. Đôi chân duỗi thật thẳng và ép sát nhau, bàn chân duỗi thẳng về phía sau.

2.  Bắt đầu. Lòng bàn tay xoay ra phía ngoài (dĩ nhiên mỗi tay xoay về một phía), sau đó 2 tay cùng cơ thể của bạn sẽ chuyển hình thành chữ Y (nhìn từ trên trời xuống) với 2 nhánh chữ Y là 2 cánh tay.

3.   Khi 2 cánh tay của bạn đã đưa ra bên ngoài vai, thì 2 khuỷu tay gập lại, đồng thời bàn tay tiếp tục di chuyển về phía sau nhưng cũng di chuyển xuống dưới. Khi này đôi chân bạn (mục 3, 4, 5, 6) bước vào giai đoạn hồi phục (nghỉ ngơi). Đôi chân bắt đầu gập lại bằng cách co gót chân về phía mông – chứ không phải gập đầu gối về phía bụng. Lưu ý rằng 2 bàn chân bạn lúc này cần duỗi thẳng về phía sau.

4.  Khi 2 bàn tay của bạn đã quạt qua phía sau vai, chúng sẽ khép lại với nhau, cho đến khi chúng gặp nhau dưới ngực. Khi này đôi tay bạn (mục 4, 5, 6, 7, 8) bước vào giai đoạn hồi phục (nghỉ ngơi).

5.   Khi 2 bàn tay khép lại với nhau, đầu và vai bạn sẽ (mặc nhiên) nhô lên trên mặt nước, còn gót chân của bạn vẫn tiếp tục co về phía mông.

6.   Nửa thân trên của bạn sẽ nhô lên cao nhất khi 2 tay bạn gặp nhau dưới ngực và 2 bàn chân đã co về sát mông.

7.   Bây giờ giai đoạn đẩy nước của đôi chân bắt đầu. 2 bàn chân của bạn bẻ ngang và đạp, trong khi 2 cánh tay duỗi về phía trước. Ngực và đầu của bạn chìm trong nước một lần nữa. Lưu ý rằng 2 bàn chân bạn sẽ đạp chếch về phía sau (không đạp về phía sau và không đạp sang 2 bên – tức tạo lực theo đường chéo hình bình hành).

8.   Khi đôi chân của bạn gặp nhau và duỗi thẳng, bạn hãy để yên như vậy trong một tích tắc để cơ thể được lướt tới.

9.   Hãy bắt đầu chu kỳ tiếp theo khi đà lướt giảm.

Không có nhận xét nào: