Danh sách các tab/trang

Thứ Hai, 17 tháng 10, 2016

Kỹ thuật bơi sải và phản biện (P1)

(Sưu tầm, trích dịch)

P1. Bạn muốn sửa đổi kỹ thuật bơi sải, nhưng liệu có cần thiết không?  

Harry Wiltshire là một triathlete ITU ưu tú
. Anh luôn là một trong số vận động viên (VĐV) về đích đầu tiên trong các giải bơi lội Anh Quốc. Anh ấy bơi 17 phút trong cự li 1.500 mét (*). Nhưng Harry gặp một vấn đề: Huấn luyện viên muốn anh ấy thay đổi kỹ thuật quạt tay (stroke).

Nếu nhìn Harry bơi, bạn sẽ hiểu tại sao. Anh ấy mất ​​45 50 strokes cho mỗi 50 mét (tức tần số stroke rất cao) với cánh tay y như mái chèo của thuyền Kayak, một phong cách punchy ngắn và backstroke (phục hồi) thẳng tay đầy ấn tượng. Khi tăng tốc, anh quạt tay dữ dội với 90 – 100 strokes mỗi phút. Vấn đề là nếu thay đổi kỹ thuật thì sẽ ngay lập tức làm anh ấy bơi chậm hơn và kém hiệu quả hơn.

Luyện kỹ thuật bơi êm dịu (Smooth) là một quá trình lâu dài. Đây là một chặng đường dài từ những gì hầu hết mọi người nghĩ đến với những cú quạt tay thoải mái nhưng đầy hiệu quả. Nhưng Harry lại kẻ luôn về nhất ở ba môn phối hợp. Làm thế nào để anh ấy có thể thay đổi được ? Harry có thể chuyển sang quạt tay êm dịu, nếu như anh ấy muốn, nhưng phong cách quạt tay này chỉ đơn giản là không phù hợp với anh ấylàm cho anh ấy cảm thấy rất khó khăn.

Giống như tất cả những người bơi lội
xuất sắc, bí mật quạt tay của Harry là những gì xảy ra dưới mặt nước: Anh ấy tư thế cơ thể tuyệt vời, với hông, đầu gối và bàn chân rất gần mặt nước. Cánh tay ôm và kéo nước (insweep) của anh ấy thật tuyệt vời, kéo ra phía sau với một cánh tay gập ; và một chu kỳ hai kich (2 cú đập chân) – một kỹ thuật lý tưởng để bơi cự li dài ở vùng nước mở.

Thu hồi nhanh cánh tay của Harry trong kỹ thuật quạt tay là một nhịp điệu uyển chuyển, giúp anh ấy lướt đi và giảm thiểu sự lắc lư cơ thể do sóng nước của kẻ bơi ở luồng kế bên gây ra. Backstroke với cánh tay cao đem lại cho anh ấy sự ổn định tốt hơn trong môi trường sục sôi sóng nước, và cho phép anh ấy không sợ bơi gần VĐV bên cạnh, để tối đa hóa các tiểu xảo khác.

Quan sát Harry bơi, chúng ta có thể dễ dàng thấy động tác quạt tay của Harry là cuộc chiến đấu với nước, nhưng … bạn còn có rất nhiều kỹ thuật khác trong hành trình của bạn cơ mà.
(còn nữa)


(*)  Đây là tốc độ rất cao của những VĐV bơi cự li dài, đặc biệt là bơi vùng nước mở. Những VĐV "dạng đại chúng" bơi 1.000m trong khoảng 26 phút đã được xem là bơi khá rồi. 

Không có nhận xét nào: