Danh sách các tab/trang

Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

5 thách thức để thở trong bơi sải (freestyle)

(Bài của một huấn luyện viên, trích dịch)

Các câu hỏi phổ biến nhất mà tôi (tác giả) được các Triathlete (vận động viên ba môn phối hợp, trong đó có bơi vùng nước mở) hỏi thường liên quan đến một cái gì đó với hít thở. Trong bơi sải, đó là bước đầu tiên để xác lập được vị trí cơ thể của bạn. Bạn quá chú tâm vào hơi thở làm tất cả mọi thứ trở nên rối loạn.

Một. Bạn sẽ không hấp thu đủ không khí.

Rất hay xảy ra trong bơi sải. Trước tiên, hãy chắc chắn rằng bạn đã thở ra tất cả không khí trong phổi – trước khi bạn hít vào trong khi xoay nghiêng. Một số người cố gắng thở ra và hít vào chỉ trong thời gian họ đang xoay nghiêng, do đó họ sẽ không đủ thời gian cho việc hít thở. 
Bạn hãy thở ra trong (toàn bộ) số thời gian miệng còn ngập trong nước. Lúc đầu, có thể bạn thấy có vẻ khó khăn, và bạn nên hít vào lúc mặt đang bị chìm (xem phần 3 dưới đây). Hãy chắc chắn rằng cơ thể bạn nghiêng sang một bên để hít vào, và lúc đó bạn không xoay đầu(1).

Hai. Duỗi thẳng cánh tay trong khi lấy hơi.

Vấn đề chủ yếu là sự thăng bằng (trim) của toàn bộ cơ thể. Sau khi bạn nghiêng mình sang bên và hít hơi, thì cánh tay hồi phục của bạn sẽ duỗi thẳng về phía trước. Nhiều người đã duỗi thẳng cánh tay nhưng khi cánh tay chúc xuống (để quạt nước) làm họ bị chìm xuống – trong lúc họ vẫn còn đang hít vào. Bạn cần cải thiện sự thăng bằng của bạn trong nước.

Ba. Tốc độ sẽ bị hy sinh vì một cú mất trớn do hít thở ?

Một kịch bản khá phổ biến là bạn cảm thấy bạn đang lướt tốt, và sau đó bạn hít vào thì cảm giác bị mất đà lướt. Để khắc phục điều này, khi thở, bạn tập trung cho việc hít vào khi đầu bạn đang nghiêng. Miệng bạn sẽ nằm trong lõm nước, thay vì bạn cố đưa miệng lên trên mức của mặt nước tĩnh(2). Bạn sẽ mất một thời gian tập để làm chủ tình hình, nhưng một khi thành công, nó sẽ khắc phục được hiện tượng mất đà lướt và kết cục là cải thiện tốc độ của bạn.

Bốn. Bạn thở bị khó khăn trong khi bơi tốc độ cao?
Do bạn phải nhìn lên để xem bạn bơi có đúng hướng không, và đồng thời để hít một hơi. Làm thế nào bạn có thể làm cả hai điều này? Bạn hãy tập thở song phương (thở cả hai bên cho mỗi 3 strokes). Điều này sẽ giúp bạn nhìn thấy là bạn đang ở đâu mà không cần ngẩng đầu lên. Khi bạn buộc phải ngẩng đầu lên để nhìn hướng bơi (bơi vùng nước mở), bạn hãy cố gắng không ngóc cổ(2), vì điều này sẽ làm cho hông chìm xuống và đẩy bạn ra khỏi sự thăng bằng. Thay vào đó, hãy hít vào khi cơ thể đang nghiêng sang bên.

Năm. Bạn bị sặc nước trong một cú hít thở nào đó. 
Những con sóng do vận động viên khác (hoặc sóng biển) gây ra có thể làm bạn hít phải nước thay vì không khí. Hãy luyện tập để cải thiện sự thăng bằng và tránh xảy ra sự khó chịu này (ví dụ luyện bơi với kich(3) một chân và luyện với fins luyện tập, cũng như luyện stroke(3) với một cánh tay). Thực hiện stroke với một cánh tay trong khi tay kia nằm xuôi bên cạnh cơ thể bạn. Hít vào ở phía đối diện của cánh tay stroke. Đây là sự luyện tập khó khăn và phải mất thời gian, nhưng nó sẽ trả công xứng đáng cho bạn.

(1) “Xoay đầu” và “không xoay đầu” là 2 khái niệm không phải lúc nào cũng trùng nhau. Tác giả thuộc trường phái "đầu khóa chết vào 2 vai" nên anh ấy không bao giờ xoay đầu (so với 2 vai). Trường phái "đầu không khóa chết vào 2 vai" thì, dĩ nhiên, anh ấy phải xoay đầu (so với 2 vai) khi ở trong nhịp hít vào.

(2) Ngoài ra, nggóc cổ còn làm cho thiết diện cản nước của cơ thể bạn tăng lên; đồng thời vị trí đỉnh đầu (nơi bạn ngóc cổ) lại là nơi sóng cao nhất làm bạn càng phải ngóc cổ lên cao hơn nữa. Bạn càng bơi nhanh thì tác hại này càng lớn.

(3) Kich: vẫy chân, stroke: quạt tay. 

Không có nhận xét nào: