Danh sách các tab/trang

Thứ Hai, 20 tháng 3, 2017

Không bao giờ để công nghệ thay thế kinh nghiệm (P2)

(Tiếp theo và hết)

Thợ lặn nói:

Bill sử dụng Rebreather mạch nửa kín” – SCR (xem 5). SCR làm sạch hơi thở ra của thợ lặn bằng cách lọc các chất khí thải sinh học, chủ yếu là carbon dioxide, bởi hóa chất tẩy rửa/trung hòa. Do nồng độ oxy (tuần hoàn trong SCR) sẽ giảm dần theo thời gian, nên SCR sẽ phải định kì bổ sung một lượng nhỏ oxy – từ chai Nitrox – cho thợ lặn.

Thợ lặn xài SCR đều biết công thức ước tính nồng độ oxy trong khí thở, trên cơ sở lượng khí trong chai, tốc độ lưu chuyển của Rebreather và độ sâu của lặn. Họ phải làm hai phép tính:
Đầu tiên, họ ước tính những gì Nitrox sẽ pha trộn họ thực sự sẽ hít vào trong thời gian lặn.
Thứ hai, giống như mọi cú lặn Nitrox, từ độ sâu hoạt động tối đa, họ ước tính sự pha trộn Nitrox sẽ được bổ sung cho vòng tuần hoàn thở. Do oxy trở nên độc ở độ sâu (nơi áp suất cao), nên Nitrox phải bị hạn chế bởi sự pha trộn oxy dưới độ sâu (theo kế hoạch và thời gian lặn) – gọi là “liều oxy.

Lặn
với Rebreather, thợ lặn phải sử dụng hỗn hợp khí không vượt quá liều oxy an toàn, nhưng vẫn phải cung cấp đủ khí để thở một cách an toàn ở tầng nước nông. Nếu liều oxy trong vòng tuần hoàn xuống quá thấp, thợ lặn có thể mất ý thức và chết đuối. Nếu quá cao, thợ lặn có thể trải nghiệm độc tính của oxy, triệu chứng bao gồm khó thở, lo lắng, disorientations hình ảnh, co giật, cũng có thể dẫn đến chết đuối.

Một xét nghiệm về thiết bị của Bill sau khi lặn, cho thấy anh đã sử dụng quá 1% oxy từ chai Nitrox 34 tại độ sâu 44 mét.

Trong điều kiện thở bình thường,
liều oxy trong vòng tuần hoàn thở của Bill là thấp hơn đáng kể hơn so với tỉ lệ oxy trong chai. Tuy nhiên, Bill đã cho van điều chỉnh cấp thêm khí tươi, tỷ lệ oxy trong vòng tuần hoàn thở đã tăng lên (overbreathed). Điều kiện lặn của anh không cho phép tình huống đó. Bill đã thở một tỷ lệ oxy cao hơn mức an toàn ở độ sâu này, và độc tính của oxy đã hiệu lực. Trong khi lặn, anh có thấy tiếng bíp bíp trên máy tính lặn báo động về liều oxy, nhưng anh đã cho qua cảnh báo này.

Bill đã may mắn, một trường hợp rất hiếm cho thợ lặn để tồn tại với cơn độc tính của oxy. Mặc dù Bill biết rõ cách tính tỷ lệ oxy trên một Rebreather, nhưng anh đã ấn phím tắt tín hiệu báo động. Vận may của anh đã được trợ cấp bởi chai “mõm ngựa” (chai khí nén thông thường). Và khi Bill thấy có vấn đề, anh đã khôn ngoan hủy bỏ chuyến lặn và nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Bài học
:

- Cần thực hiện theo các quy tắc. Thủ tục lặn cần được thiết lập cho mức an toàn tối đa.

- Trước mỗi cú lặn Nitrox, bạn phải tính toán độ sâu hoạt động tối đa của bạn theo công thức hoặc bảng lặn. Và độ sâu hoạt động tối đa phải được gắn trên chai Nitroxtrước khi bạn sử dụng.

- Không bao giờ để công nghệ thay thế kinh nghiệm. Công nghệ có thể thất bại hoặc bị lạm dụng.

- Không có gì đứng trên giá trị cuộc sống của bạn. Nếu bạn biết sự an toàn của bạn sẽ gặp nguy cơ, bạn hãy để nó lại phía sau.
 
(5) SCR là Rebreather với sự điều chỉnh “hòa khí thụ động”. Sử dụng nó không lợi bằng Rebreather “mạch kín hoàn toàn”.

H: Lăn hang động ngầm (không liên quan bài viết).

Không có nhận xét nào: