Danh sách các tab/trang

Thứ Sáu, 10 tháng 3, 2017

Không bao giờ để công nghệ thay thế kinh nghiệm (P1)

(Sưu tầm, trích dịch)

Bill ở độ tuổi 40, sức khỏe
rất tốt, với hơn 10 năm kinh nghiệm gồm hàng ngàn lặn, đặc biệt là lặn thâm nhập xác tàu đắm. Anh có bằng huấn luyện viên cấp cao. Bill sử dụng một Rebreather (xem 1) có khả năng cung cấp đến ba giờ th. Như một biện pháp an toàn, anh có một chai “mõm ngựa” (xem 2) để hỗ trợ giải nén (xem 3).

Hôm đó, bên trong xác tàu đắm 100 tuổi ở độ sâu 44 mét, Bill tìm thấy một kết cấu bằng gỗ còn nguyên vẹn, có thể đem lại cho các nhà chế tạo tàu biển nhiều thông tin quan trọng, và Bill muốn đưa nó ra ánh sáng. Thật không may, nó đã bị chôn chặt dưới lớp trầm tích đá vôi dưới đáy biển.

Bill ra sức moi, kéo các vật cản đang bám chặt vào xác con tàu. Anh thở hổn hển, anh đã cố gắng quá sức. Van điều tiết của Rebreather nhảy nhiều lần, liên tục bổ sung khí thở cho anh. Anh biết thiết bị thở vẫn tốt, anh biết anh đã overbreathing hệ thống, nhưng anh vẫn quyết định tiếp tục. Anh hít thở sâu và bổ sung khí từ chai Nitrox (xem 4) đi kèm. Đây là cách thợ lặn Rebreather loại bỏ khí độc trong phổi.

Nhưng rồi Bill cảm thấy sự việc trở nên tồi tệ. Anh cảm thấy khó thở và bị đau thắt ngực. Cuối cùng, khi cảm thấy nhịp thở có vấn đề nghiêm trọng, anh đành từ bỏ nỗ lực của mình và đi lên bề mặt, có dừng giải áp. Lên tàu lặn, anh khẩn cấp thở oxy. Anh vẫn khó thở. Rồi đột nhiên tầm nhìn của anh bằng không. Sau vài phút, tầm nhìn của anh được cải thiện anh bắt đầu cảm thấy đỡ. Anh về đất liền và sang hôm sau thì không còn xảy ra bất kỳ chấn thương nào.

(1) Rebreather là thiết bị thở tuần hoàn. Nó làm sạch khí thở ra của thợ lặn và đưa trở lại cho họ tái sử dụng. Ưu điểm lớn nhất của rebreather là hiệu quả sử dụng khí thở, làm cho thời gian lặn được kéo dài. Nó gồm một “chai khí nén giàu oxy” (4) và một chai hóa chất khử CO2. Nó có thể giúp kéo dài thời gian lặn từ một đến sáu giờ, tùy thuộc vào tính năng của mỗi loại rebreather. Không giống như thiết bị thở thông dụng (thiết bị mạch hở), khí trong rebreather gần như không phụ thuộc độ sâu, vì vậy bạn có thể, về lý thuyết, dành tất cả thời gian để ở dưới đáy. Tất nhiên rebreather không giúp bạn miễn dịch với DCS (3) và u mê nitơ.

Sự cố của rebreather có thể gây chết người: Rebreather quay vòng khí thở của bạn. Tỷ lệ CO2 và oxy nếu bị thay đổi sẽ trở thành độc hại. Các nỗ lực thiết kế rebreathers đều chú trọng chức năng trộn khí chính xác và đạt độ tin cậy nhất có thể. Nhưng nó không bao giờ đạt tới sự chắc chắn như thiết bị mạch hở – nơi mà bạn hít thở chỉ đơn giản là không khí nén thông thường luôn sẵn sàng trong chai.

(2) Chai mõm ngựa (hourse cylinder) là chai khí dự phòng độc lập. Thợ lặn sâu thường đeo nó ở bên hông bởi một quai treo (“rọ mõm ngựa”), và thường chỉ dùng nó trong lúc đi lên, một khi chai chính hết khí.

(3) Xin xem trong “Tự điển Lanbien” ở trên cùng bên phải trang tin này.

(4) Xem 1.
H: Nếu không có Rebreather, Bill sẽ phải đeo cả "mớ" chai khí nén như anh bạn này (hình minh họa). Bạn chú ý: Chai đeo ở hông phải của anh này chính là hourse cylinder.

Không có nhận xét nào: