Danh sách các tab/trang

Thứ Tư, 11 tháng 7, 2018

7 kỹ năng thiết yếu của thợ lặn scuba


(Lời khuyên của một thợ lặn cấp cao, trích dịch)

Để tận hưởng thú vui dưới nước, bạn phải nắm vững các kỹ năng lặn thiết yếu. Dưới đây là 7 biggies.

Kỹ năng 1: Thành thục việc lắp ráp, đeo mang các thiết bị/phụ kiện (Know your gear setup/configuration).
Kỹ năng 2: Biết kiểm soát sự hấp thụ nitơ của bạn (Learn how to monitor your nitrogen absorption).
Kỹ năng 3: Biết khử nước lọt vào kính lặn (How to clear a flooded mask).
Kỹ năng 4: Bết cân bằng áp lực tai (How to equalize your ears).
Kỹ năng 5: Biết cách giao tiếp dưới nước (Learn how to communicate underwater).

Kỹ năng 6: Xác định chính xác trọng lượng của bạn trong nước (Determine your ideal weight).
Kỹ năng 7: Kiểm soát hơi thở của bạn để có lượng tiêu thụ không khí tối thiểu (Control your breathing for minimal air consumption).


Khi bạn hiểu biết về thiết bị và quen với thiết bị, bạn sẽ không bị mất thời gian để tìm kiếm vòi thở hay đồng hồ đo của bạn. Bạn sẽ tập trung sự chú ý vào cá và san hô.

Khi bạn hiểu biết về thiết bị, bạn lặn sẽ an toàn hơn. Bạn biết được nơi để tiếp cận với vòi thở của bạn nếu nó bật ra khỏi miệng, và bạn biết chính xác nơi có vòi thở dự phòng nếu vòi thở chính đột nhiên ngừng hoạt động.

Bạn bị rơi kính lặn, kính lặn bị vô nước. Biết xử lý chuyện này là một kỹ năng cơ bản.

Khi lặn, cơ thể bạn hấp thụ bao nhiêu nitơ là vẫn vi an toàn, và vẫn an toàn cho lần lặn tiếp theo? Quá nhiều nitơ trong cơ thể có thể làm bạn có nguy cơ tử vong.

Biết làm thế nào để cân bằng tai. Khi bạn đi xuống, áp lực nước ép vào tai làm bạn cảm thấy đau buốt. Không thạo  cân bằng tai sẽ làm mất đi của bạn một buổi dạo chơi thú vị dưới đáy biển.

Làm thế nào để bạn “nói chuyện” với bạn lặn. “Nói chuyện” còn giúp các thợ lặn khi cần được giúp đỡ trong trường hợp khẩn cấp.

Mang bao nhiêu chì cũng là một kỹ năng mà bạn phải làm chủ. Khi bạn tối thiểu trọng lượng chì, bạn sẽ kiểm soát cân bằng một cách xuất sắc. Kiểm soát cân bằng còn giúp bạn giảm thiểu rủi ro do đi lên quá nhanh, và giúp bạn không va quệt vào san hô hoặc khuấy bùn vào mặt kẻ bơi phía sau. 

Một kỹ năng cơ bản là không bao giờ nín thở. Bạn phải luyện cách kiểm soát hơi thở. Khi bạn kiểm soát được hơi thở thì ở dưới nước được lâu hơn, để tận hưởng kỳ thú dưới biển.

Quen thuộc với các trang, thiết bị còn có nghĩa là bạn biết khi nào cần bảo dưỡng, bảo trì chúng. Thiết bị của bạn cần được chăm sóc trước mỗi lần lặn.

Thuần thục những kỹ năng này và làm chủ được kỹ thuật, bạn sẽ thấy rằng các thợ lặn khác muốn được giống như bạn.

Không có nhận xét nào: