Danh sách các tab/trang

Thứ Hai, 30 tháng 7, 2018

Cứu hộ ở hang Tham luang - hai nạn nhân cuối cùng-P1

P1. Mặt nạn lặn trùm mặt không vừa nạn nhân (lược dịch)


... Khi Harris (bác sỹ) và Mallinson (thợ lặn Anh) tìm cách đặt mặt nạ thở vào mặt của nạn nhân cuối cùng (boy) , anh phát hiện ra rằng nó quá nhỏ (*) so với gương mặt của boy: “Chúng tôi đặt nó lên mặt boy, siết chặt đến mức mũi của boy bị bẹt ra nhưng vẫn còn một khoảng hở dưới cằm, không thể che kín mặt được”.
Họ lo sợ rằng boy sẽ bị chết đuối nếu đeo mặt nạ không vừa với mặt. Mallinson không biết làm cách nào để liên lạc với đội cứu hộ bên ngoài để mang chiếc khác vừa vặn hơn vào.

Hai thợ lặn quyết định sử dụng một mặt nạ khác (mà họ có) với hy vọng có thể ra khỏi hang an toàn: “Chúng tôi biết không còn nhiều thời gian và chúng tôi hiểu đây là lựa chọn cuối cùng. Một khi đã quyết định đưa boy ra ngoài, thì đó là hành trình chỉ có một chiều. Bạn không thể đưa chúng trở lại nơi xuất phát - đó là cách đưa boy ra ngoài - chỉ có sống hoặc chết”.

Anh rất lo lắng trong quá trình đưa nạn nhân cuối cùng này đi qua các ngóc ngách vì chiếc mặt nạ thay thế có thể dễ dàng tuột ra ngoài nếu nó bị va vào đâu đó. Tầm nhìn ở trong hang gần như bằng 0 khiến họ không thể nhìn rõ cơ thể boy trong lúc kéo chúng đi. Mallinson đã sử dụng chính cơ thể mình làm lá chắn cho boy: “Tôi đã lấy đầu của tôi che cho đầu của boy. Đầu của tôi sẽ va vào đá trước và cách làm đó sẽ giúp bảo vệ đầu của boy”. Đầu của anh đã va đập hàng chục lần nhưng anh vẫn phải duy trì tốc độ di chuyển ra khỏi hang để đảm bảo nạn nhân không bị hạ thân nhiệt...

(*) Lời góp của NST: nếu mặt nạ "quá nhỏ..." thì boy này có thể là anh HLV đội bóng, nếu mặt nạ "quá lớn..." thì boy này có thể là nhí 11 tuổi. NST xin tham dự cuộc phỏng đoán - vì bài phỏng vấn, biết đâu đấy, có thể bị chút lỗi.

Không có nhận xét nào: