Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 13 tháng 6, 2010

Đi lặn ở Hòn Ông.

 Hòn Ông, hay Whale Island được coi là Mandives của Việt Nam vì  có nhiều điểm lặn đẹp. Điều kiện lặn ở đây rất tốt cho cả những người mới tập lặn và người nhiều kinh nghiệm. Bạn có thể lặn dễ dàng và an toàn từ bãi biển của resort tới độ sâu 15 mét. Tôi đã thử lặn tự do (với chân nhái, kính lặn và ống thở) tới 10m nhưng không ra sâu hơn vì dưới đó nước rất lạnh lại không mặc wetsuite. Theo tàu ra các điểm lặn ở cửa vịnh và ngoài vịnh bạn sẽ được thưởng thức các chuyến lặn hứng thú và mạo hiểm. Lặn vách tới 40 mét, lặn vườn san hô 10-15 mét, lặn hang, lặn theo dòng chảy (drift dive), lặn đêm và không kém phần hấp dẫn là lặn xem sên biển. Không phải ngẫu nhiên mà ở Rainbow Divers có thêm môn lặn “Vietnamese Nudibranch” bên cạnh các lặn chuyên đề khác. Vietnamese Nudibranch chỉ thực hiện được ở Hòn Ông tại điểm lặn Mũi Cò – còn được gọi là ngôi nhà của sên biển.
Bản đồ các điểm lặn ở Hòn Ông. Mỗi điểm có đặc thù và và những thử thách khám phá riêng. 

Hai vợ chồng người Nga sang đây dự kiến sẽ bỏ ra 5 ngày để đi lặn. Nếu mỗi ngày lặn 2 cuốc thì cũng chưa thể hết 12 điểm lặn chính thức ở đây. HCQ và tôi chỉ có 1 ngày để lặn nên quyết định sẽ đi hai điểm không xa quá (do 2 khách Nga cùng đi mới đi một chặn đường xa tới) mà vẫn có những đặc trung của vùng nước này là Hòn Tai và Bãi Sứ. 
Hòn Tai với những bãi san hô đẹp, các bàn đá san hô lớn. Khu vực này được cho là có thể gặp được cá nhám vây trắng (chúng tôi không có may mắn gặp chúng), frogfishes đen đỏ nằm cùng sên biển. Bãi Sứ có các đường ngầm và hang ở độ sâu 15 mét. Nhhững người thích chụp hình sẽ tìm thấy nhiều loại sinh vật đa màu sắc dọc theo các vách, trườn trên đá. Tôi may mắn thu hình được một chú cá vũ công Tây Ban Nha ( Spanish dancer) bơi lượn bên trong hốc san hô. Cá hề (anh bạn Nemo trong phim hoạt hình của Walt Disney) có nhiều ỡ vùng biển này, chúng khá hiếu kỳ và sẵn sàng tấn công bạn nếu tỏ ý xâm phạm đám hải quỳ của chúng. Mời các bạn coi một số hình ảnh chộp được trong chuyến đi lặn Hòn Ông của tôi và HCQ.

Rặng san hô cứng ở hòn Tai. 

Cá Hề, rất phổ biến ở đây.

Hòn Tai: Những chú cá đen này cũng cùng họ hàng với Nemo??? 





Một vài loài sao biển ở hòn Tai.

Con quỉ gì thế này? chú cá đầu tiên tôi gặp khi vùa tụt xuống đáy 13 mét ở bãi Sứ.

Hải quỳ ở bãi Sứ.

Bãi Sứ Nudibranch.

Lặn hang (cave dive) ở bãi Sứ

Mỏm đá ngầm bãi Sứ.

Tàu rời bãi Sứ, chúng tôi quay về đảo hòn Ông
Chú cá vủ công Tây Ban Nha - Spanish dancer!



7 nhận xét:

HCQuang nói...

Hình mỏm đá ngầm Bãi Sứ:
Hôm đó có 4 khách, trong đó có 2 đ/c đi chân nhái Marex mái chèo, màu vàng, là tui và cô người Nga. Chả biết trong hình là ai?

AMk3 nói...

Hai người cùng mang chân nhái Mares màu vàng, riêng anh Chí có đeo dao lặn Xịn bên đùi phải!

HCQuang nói...

Hình mờ câm, chả thấy đùi phải đâu cả, nhưng gầy gò thế kia thì chắc là tui rồi, chứ cái cô người Nga, người ngợm cân đối lắm. Lúc lên tàu, cổ bận bikini ngồi kế a.AMK3 (để chụp hình thôi, chứ không có chi), thấy đầy sức sống.

Nặc danh nói...

Ông ơi! Các ảnh chụp, quay biển ngày càng chất lượng nhưng đoạn quay Chú cá vủ công Tây Ban Nha này phải zoom xa, gần , cận cảnh AE mới ngắm được chứ. Tiếc!
TM

HCQuang nói...

a.TM thông cảm, AMK3 đi theo nhóm. Nếu quay tới quay lui thì mất thời gian, cả nhóm đi mất tiêu, ảnh lại bị "đậu phộng" đường.

AMk3 nói...

@TM: Clip quay bằng máy chụp hình (compact) nên không có chế độ zoom khi quay. Chỉ có cách đưa máy lại gần, xa đối tượng. Trong tư thế giữ cân bằng không trọng lượng, việc giữ cho ống kính luôn bắt được đối tượng cũng khá mệt...Tui vì thế luôn thở nhiếu hơn anh Chí, gã chỉ việc ung dung khoanh tay quan sát! Hết phiên lặn, tui còn 20 bare khí trong khi hắn còn 80 bare.

HCQuang nói...

Không ngờ hành nghề quay phim chụp hình vất vả như vậy. Vậy lần sau a.AMK3 cứ tiếp tục chụp hình nhé, còn tui thì tiếp tục "phát huy truyền thống" khoanh tay quan sát. Chai khí còn dư 80 bar là nhiều lắm, lên bờ mình bán khí kiếm tiền cafe, tui với anh cưa đôi, hà hà.