Danh sách các tab/trang

Thứ Tư, 14 tháng 7, 2010

lặn trong tăm tối (hay: lặn trong ánh sáng)

(sưu tầm trên mạng)

Tôi có một kỉ niệm đáng nhớ trong một lần đi lặn cùng với một người khiếm thị cách đây nhiều năm. Tôi gặp ông trên tàu và mặc dù chỉ mới quen biết nhau có vài tiếng nhưng ông đã làm thay đổi đời tôi mãi mãi.
Bị mù bẩm sinh, suốt cả cuộc đời ông chưa nhìn thấy dù chỉ là một tia sáng. Vào ngày sinh nhật lần thứ 65, món quà ông tự tặng cho mình là một suất học lặn với bình khí nén. Ông nói, ông vẫn luôn mơ đến một ngày được lặn xuống tận đáy biển, và vào cái phút giây đầu tiên tham gia lớp học này ông đã được nếm trải cái cảm giác bồng bềnh, tự do trong lòng đại dương.
Ông chưa từng đi đâu một mình và cũng chưa từng đến những chỗ nào có nước, ngoại trừ hồ bơi nhà mình, chứ đừng nói gì đến chuyện lặn xuống đáy biển.

Sau khi được cấp chứng chỉ lặn với bình khí nén, ông bắt đầu goi điện đến các công ty tổ chức lặn thám hiểm ở Florida nhưng tất cả những gì ông nhận được chỉ là sự hoài nghi, và những câu đại loại như: "Không đời nào!", "Mù hả?", "Ông đang đùa tôi đấy à?" hết lần này đến lần khác.
Cuối cùng, cũng có một thuyền trưởng tàu lặn đồng ý cho ông cùng đi. Và tôi đã có mặt trên con tàu đó chứng kiến ông khệ nệ khiêng đống đồ đạc của mình lên tàu. Nhìn thấy cảnh tượng một người đàn ông đi xuống bến tàu, một tay cầm gậy còn tay kia cầm một cái túi đồ lặn tự nó cũng là một điều khó tin rồi.
Trên con tàu lắc lư giữa biển, cũng giống như những người khác, ông mặc đồ lặn của mình vào. Một người định giúp ông nhưng ông nhẹ nhàng từ chối: "Không, không, tôi có thể tự làm được". Rồi ông đi lại phía lan can tàu, và nhảy xuống nước.
Tôi hình dung chắc ông cũng nếm trải cảm giác sợ hãi vì mất phương hướng khi ở dưới nước, vì suy cho cùng thì ông hoàn toàn không nhìn thấy gì cả. Làm sao ông biết được đường nào đi lên, đường nào đi xuống? Và làm sao mà biết được đàn cá ở hướng nào?

... Ông đưa hai bàn tay ra để cảm nhận từng đàn cá bơi lượn qua lại giữa các ngón tay. Có một con cá mú dài một mét rưỡi bơi nhanh về phía ông như thể nó muốn nói "Nào, hãy cùng đùa vui". Người thợ lặn mù dường như đang chào đón đàn cá, vuốt ve chúng như thể đang vuốt ve một chú chó cưng. Bằng đôi tay của mình, ông khám phá từng tảng đá, từng khe nứt mà ông chạm phải, không bỏ sót bất cứ thứ gì.
Ông quay trở lên đúng giờ trước khi hết dưỡng khí, tìm được cái thang và leo lên tàu, tự mình làm mọi việc như tất cả những người khác.
Tất cả mọi người trên tàu đều rì rầm khi nghe người đàn ông mù kể lại những gì mà ông "nhìn thấy". Ông vừa mỉm cười vừa kể "Các anh có thấy con cá bướm đó không? Và cả con cá thiên thần nữa? Chúng thật đẹp và duyên dáng làm sao … Rồi còn những tảng san hô khổng lồ tuyệt đẹp có những cái xúc tu nhỏ xíu. À, còn con cá mú đó nữa chứ, hay nó là con gì khác?”
Tôi đứng đó, kinh ngạc, người đàn ông này nhìn thấy nhiều thứ còn hơn cả tôi. Cuối cùng, một người trong đám thợ lặn thốt lên "Ông đâu có mù, ông chỉ lừa chúng tôi thôi".
Ông nói "Không, tôi không mù, mặc dù mắt tôi chẳng nhìn thấy gì". Rồi ông bật cười.

Cho đến tận bây giờ tôi vẫn không quên được nụ cười đó. "Các anh không biết sao, ánh sáng phát ra từ trái tim của mỗi người".

Hình: anh Croizon người Pháp, một VĐV bơi lội cụt 4 chi, đang có tham vọng bơi qua eo biển giữa Pháp và Anh.

7 nhận xét:

HCQuang nói...

Khi xem tin này, tôi, từ ngạc nhiên đến kinh hoàng, rồi từ kinh hoàng đến nghi ngờ (chuyện nói láo chăng), và cuối cùng, từ nghi ngờ chuyển thành khâm phục. Phải nói là kính phục mới trọn nghĩa. Tôi kính phục anh ta dù không biết tên anh ta, mặt mũi anh ta (người viết không có thêm thông tin gì khác), tôi cũng kính phục anh Croizon người Pháp - VĐV bơi lội với cặp chân nhái "tự thửa".
Con người thật vĩ đại, chúng là loài động vật duy nhất có thể chiến thắng được định mệnh.

tualinh nói...

Tôi cũng khâm phục con người này!

Nặc danh nói...

Tôi nghĩ số liệu này có thật. Ở Mỹ cái gì cũng có thể xảy ra. Xem bài thấy nhà ông ấy có bể bơi chứng tỏ ông ấy có tiền và đam mê bơi lội, tuy nhiên để scuba diving sẽ không hề đơn giản. Là dân scuba, tôi hiểu những gì xảy ra dưới đáy biển, tôi rất khâm phục ông ấy.
divm

Hồng Thu nói...

Anh Tuấn Linh giới thiệu bài này với trang Câu Lạc bộ DSNL. Em xin phép được copy lại để đăng. Cảm ơn anh. :)

HCQuang nói...

Chào Hồng Thu.
Các bài trong blog đều là tài sản chung của tất cả những người yêu thích hoặc quan tâm tới trò bơi lặn giải trí.

ComputerBoy nói...

Thật cảm động!
Đọc những dòng đầu, tôi đã cười, rồi đến giữa, tôi chăm chú theo dõi,... đến khi vừa dứt câu chuyện, tôi đã tự dưng bật khóc!
Câu chuyện đã cho tôi thật nhiều niềm tin trong cuộc sống. Lặn biển bây giờ không chỉ là đam mê, mà còn mang nhiều ý nghĩa nhân văn hơn với tôi!

Câu lạc bộ Tennis Hoàng Long nói...

nhìn hình đã thấy phi thường rồi