Danh sách các tab/trang

Thứ Tư, 20 tháng 10, 2010

Bảo tàng tàu đắm (P1)

Tại Kronshtadt, thành phố-pháo đài ở vịnh Phần Lan, cách St-Peterburg 48 km, người ta đang chuẩn bị thành lập một Viện Bảo tàng độc đáo: bảo tàng những con tàu đắm. Hiện vật trưng bày sẽ được bố trí trong khung cảnh tự nhiên đối với chúng: trong những “thủy cung” đặc biệt, với nước biển Baltich hẳn hoi. Tại sao lại nhất thiết phải là nước biển ? Cần thận trọng như thế, vì e rằng khi tiếp xúc với không khí, những di vật sót lại của những con tàu cổ có thể bị phân rã.

Theo lời ông Andrei Lukoshkov, nhà lãnh đạo khoa học của đề án “Bí ẩn những con tàu đắm”, thứ nước bùn lầy lạnh giá của vịnh Phần Lan hóa ra gần như là một môi trường bảo quản lý tưởng. Từ đầu mùa thám hiểm, tức là từ tháng Tư, các chuyên gia lặn khảo sát đã phát hiện trên đáy vịnh những tàn tích còn sót lại của 12 con tàu thuộc những niên đại khác nhau, và cả xác một chiếc máy bay có thể thuộc loại Li-2.

Tất cả những hiện vật phát hiện được đều rất thú vị. Ví dụ như con tàu Portsmut có đại bác tuyến tính 54 phân, được đóng năm 1714 tại Amsterdam theo bản vẽ do Sa hoàng Piotr Đại đế thiết kế. Portsmut là soái hạm, ngày 24/05/1719 đã giành chiến thắng đầu tiên trên biển khơi cho hạm đội Sa hoàng trước quân Thụy Điển ở vùng đảo Ezel.
Khi nhận được tin dữ về sự hy sinh của con tàu trên đường từ Revely về Kronshtadt, Sa hoàng Piotr Đại đế đã ra lệnh phải thu hồi những mảnh vỡ của con tàu huyền thoại này. Ông Andrei Lukoshkov kể “trong kho lưu trữ, tôi đã tìm thấy bản Sắc lệnh của Sa hoàng, đề ngày tháng của năm 1730, chỉ thị phải tìm kiếm con tàu. Và bây giờ đã có thể nói rằng, sau 278 năm, chúng ta đã thực hiện được mệnh lệnh đó”. Ông nói thêm “tàu Portsmut được bảo quản cũng còn nhờ tầm nhìn hạn chế trong vịnh Phần Lan”.

Không có nhận xét nào: