Danh sách các tab/trang

Thứ Ba, 30 tháng 11, 2010

Một vài chỉ dẫn để có thể ở dưới nước lâu hơn

Kéo dài lần lặn của bạn



 À Ha, lặn không giới hạn thời gian…Không phụ thuộc kiếu loại lặn scuba..., mỗi người lặn đều đặt mục tiêu cho mình ở lâu dưới nước lâu nhất có thể. Trong khi chúng ta còn chưa có thể trở thành người cá và thở được dưới nước mãi mãi ( ít nhất là cho tới nay), thì vẫn có một số kỹ thuật và công cụ để có thể kéo dài thởi gian dưới nước lâu hơn mỗi khi lặn.

  • Thả lỏng cơ thể và thở bình thường khi trên mặt nước cũng như khi dưới nước. Khi lặn xuống, cố gắng thở ra hết không khí trong phổi và loại trừ bất cứ sự căng thẳng nào bên trong. Nhanh chóng xuống nước, khi đó các trang bị lặn sẽ trở nên tiện nghi và dể dàng xoay trở hơn. Bơi chậm rãi và thưởng thức cảnh quan để giữ được khí nhiều hơn. Lặn Scuba không phải là một môn thể thao tốc độ.
  • Tinh chỉnh hệ thống tạ (weight) sao cho việc điều chỉnh sự nổi (buoyancy) trở nên dễ dàng. Khi tạ được điều chỉnh đúng và thở bình thường, bạn sẽ nổi ở mức ngang với mắt. Khi bạn thả lỏng và thở ra, và bạn tin chắc là đã đẩy hết không khí từ phổi cũng như từ áo phao BCD, bạn sẽ chìm từ từ xuống dưới mực nước biển.
  • Để điều chỉnh sự nổi, bạn có thể dể dàng thực hiện với cái bơm của BCD. Dùng các “ngụm” khí ngắn, thực hiện vài lẩn thở bình thường giữa các “ngụm” khí này để kiểm soát sự tiến bộ trước khi thêm nữa. Chỉnh tạ đúng sẽ hạn chế số lượng bạn cần bổ sung hay gỡ bớt. Thường xuyên phải thêm không khí hay xả bớt ra từ BCD do chỉnh tạ quá ký (nặng hơn cần thiết) sẽ là bất lợi lớn trong việc cung cấp khí thở.
  • Thực hành đạp chân nhái theo trục đứng và các kỹ năng nổi trung tính của khóa học chuyên môn ppb (peak performance buoyancy). Một khi bạn đã có thể duy trì trạng thái nổi trung tính mà không phải cố gắng, bạn sẽ thoải mái và sẽ tiến xa hơn.
  • Tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu những thứ treo móc theo người. Khi bơi hai tay xuôi theo thân và tập trung vào các bước đạp nhip nhàng xuất phát từ hông của bạn. Kỹ thuật ppb sẽ giữ cho bạn có dáng khí động ở dưới nước và cho phép chân nhái phát huy tác dụng. Bằng cách này, bạn sẽ bảo toàn nhiều năng lượng hơn và dung ít khi thở hơn.
  • Thở hỗn hợp giàu Oxy (Enriched Air Nitrox –EAN). EANx là tập hợp khí chứa ít Nitơ và nhiều Oxy hơn không khí thường. Bằng cách sử dụng Bảng lặn chuyên dụng EAN hay máy tính lặn khi lặn Nitrox, bân có thề ở lâu dưới nước hơn đáng kể, đặc biệt là ở độ sâu nông hơn 100 feet.
  • Hạn chế nhiều hoạt động cùng lúc. Nếu bạn muốn vừa lặn biển, chụp hình và ghi chú để nhận biết, phân loại cá …cùng một lúc, cơ hội tiêu thụ ít không khí sẽ giảm ngay. Hãy chỉ làm một thứ khi lặn biển để có thế có được thời gian dưới đáy nước nhiều nhất.
  • Duy trì ở đáy nước nông hơn nếu có thể. Do càng xuống sâu áp lực càng lớn, chúng ta sẽ dùng nhiều khí hơn từ bình khí cho mỗi lần thở khi xuống sâu hơn. Khi lặn ở độ sâu nông, bạn sẽ kéo dài chuyến lặn do nguồn khí thở cung cấp dài hơn. Thậm chí chỉ treo mình bên trên cả nhóm vài feet khi lặn vách đá (wall dive) cũng giúp bạn ở dưới nước lâu hơn.
  • Duy trì cơ thể cân đối. Dừng hút thuốc và duy trì cơ thể cân đối bằng một chương trình luyện tập phù hợp bao gồm các bài tập luyện tim mạch và thể hình. Khi hệ hô hấp và hệ tim mạch của bạn ở trạng thái tốt, cơ thể của bạn sẽ hoạt động hiệu quả và dẫn tới sử dụng không khí tốt hơn và thời gian dưới nước lâu hơn.
Theo PADI.COM

3 nhận xét:

HCQuang nói...

OK.

Các hoạt động dưới đáy biển có tính "quán tính", nên ta phải xử lí trước một chút. Do ít đi lặn, chúng ta thường chưa hình dung được cái sắp xảy ra, và vì vậy, sẽ bị hao tốn khí hơn "bá tánh".

Một ví dụ - ta đang đi xuống vùng nước sâu hơn:
Khi này khí trong BCD sẽ co lại - sẽ phá vỡ sự "cân bằng trung tính" được xác lập trước đó - làm ta bị chìm nhanh hơn ý muốn.
Ta vội vã bơm khí vào BCD. Ta nhấp bơm vài nhịp nhưng thấy vẫn chìm (bởi "quán tính"). Ta nhấp tiếp cho tới khi cảm thấy thăng bằng.
Khi ta đạt tới độ sâu cần có thì lúc đó hơi trong BCD đã bị quá rồi, thế là ta lại thấy cơ thể ... hơi nổi lên. Ta lại xả bớt khí trong BCD. Cứ thế, ta đã tiêu hao vô ích một lượng khí.

AMk3 nói...

Bọn Mỹ bán một thiết bị tập thở dành cho dân lặn. Cấu tạo đơn giản như một cái ống thở snorkel bị cưa cụt và gắn thêm van điều chỉnh lưu lượng khí thở. Người tập ngậm cái này thở khi hoạt động thể lực như chạy bộ, đạp xe...và điều chỉnh lưu lượng khí nhỏ dần. Theo quảng cáo, với dụng cụ này nếu luyện tập tốt, người ta có thể nâng cao đáng kể dung tích và năng lực của phổi ;-) Đặc biệt hiệu quả khi tập thở theo kiểu yoga hay khí công kết hợp dụng cụ này.

HCQuang nói...

Tụi Mỹ có 1 dụng cụ mà Vietnam mình cảm thấy ... kì kì: cặp đai chì nho nhỏ dán vào cổ chân (hay cổ tay) để luyện cơ bắp khi bơi (trên mặt nước).