Danh sách các tab/trang

Thứ Sáu, 3 tháng 12, 2010

Jacques-Yves Cousteau

Thuyền trưởng Jacques-Yves Cousteau đã để lại mãi mãi dấu ấn của mình trên hành tinh và các đại dương. Khi Cousteau và đội của mình tập hợp nhau trên tàu Calypso để khám phá thế giới, chưa có ai từng biết đến nguy cơ hiệu ứng ô nhiễm, sự khai thác tài nguyên quá mức và sự phát triển ven bờ biển. Những bộ phim mạo hiểm của Calypso mang lại cho công chúng sự quan tâm đến những tiềm năng thảm họa môi trường – kết quả của sự cẩu thả của con người. Cousteau thông qua cuộc sống và công việc của mình đã luôn giữ được vai trò chính trong phong trào môi trường. Mời các bạn xem chuỗi bài về Jacques Cousteu.


Tiếng gọi Đại dương


Jacques-Yves Cousteau sinh ngày 11 tháng sáu năm 1910 tại Saint-André-de-Cubzac (Gironde) nước Pháp. Ông nhập học tại Học viện Hải quân năm 1930 – tốt nghiệp và trở thành sỹ quan pháo binh. Sau đó, trong khi đang huấn luyện phi công ông bị tai nạn xe hơi nghiêm trọng và từ bỏ sự nghiệp hàng không. Đó là cách đại dương đã chiếm được tâm hồn mạo hiểm này. Năm 1936 khi sống gần cảng Toulon ông hay đi lặn với kính lặn. Đây được coi là là một sự khám phá ngoạn mục.
Khi tìm kiếm cách thức để có thể khám phá dưới nước lâu hơn và tự do hơn, ông cùng kỹ sư Emile Gagnan phát triển thiết bị thở dưới nước độc lập (Self-Contained Underwater Breathing Apparatus) hay còn gọi là scuba vào năm 1943 và thế giới dưới nước đã được mở ra cho nhân loại. Sau thế chiến thứ 2, Cousteau cùng sỹ quan hải quân Philippe Tailliez và thợ lặn (diver) Frederic Duma trở thành như “3 chàng ngự lâm” của biển cả khi họ cùng nhau thực hiện các thí nghiệm lặn ở biển và trong phòng thí nghiệm. Năm 1950, con tàu Calypso được cải tạo từ một tàu gỡ mìn thành tàu nghiên cứu đại dương, được trang bị các công cụ để lặn và nghiên cứu khoa học, và cuộc phiêu lưu vĩ đại bắt đầu. Con tàu cùng thủy thủ đoàn đã khảo sát các đại dương và sông ngòi trên thế giới trong suốt 40 năm sau đó.

Sự công nhận


Những “Dĩa lặn” (Diving saucer) – những căn nhà dưới nước và quá trình cải tiến không ngừng Aqua-Lung™ đã nói lên những kỹ năng đặc biệt cùa Cousteau. Cousteau cùng giáo sư Lucien Malavard và kỹ sư Bertrand Charrier nghien cứu cách thức thiết kế bổ sung mới hệ thống năng lượng gió – Turbosail™ và trong năm 1985 con tàu Alcyone sử dụng phát minh mới này đã được hạ thủy. Hôm nay con tàu này là tàu thám hiểm của Đội Cousteau.

Hình bên: Chiếc đĩa lặn (diving saucer) đầu tiên, xe thám hiểm dưới nước.
Thông qua hơn 115 bộ phim truyền hình và 50 đầu sách, thuyền trưởng Cousteau đã mở ra cánh cửa của các đại dương cho hàng triệu người trên thế giới. Với những cống hiến của mình , thuyền trưởng Cousteau được vinh danh hiệp sỹ từ tước hiệu sỹ quan lên chỉ huy như một sự công nhận những đóng góp to lớn cùa ông cho khoa học. Là viện sỹ Viện hành lâm khoa học Mỹ, ông đồng thời là giám đốc bào tàng Đại dương học Monaco trong 30 năm. Vào năm 1977, nước Mỹ trao cho ông giải thưởng Môi trường quốc tế. Ông được nhận huân chương Tự do của tổng thống Mỹ. Sau đó, năm 1988 ông được khắc tên trong Danh sách danh dự 500 nhân vật bảo vệ môi trường trong chương trình Môi trường toàn cầu của LHQ và nhận giải thưởng của Hội Địa lý quốc gia Hoa kỳ. Với những giải thưởng này, ông được bầu vào Viện hàn lâm Pháp năm 1989.
Những con tàu thám hiểm đại dương.
                     CALYPSO                  ALCYONE                      CALYPSO 2                     


Di sản


Nhận thức được sự cần thiết phải có các nỗ lực có tổ chức để bảo vệ hành tinh, vào năm 1974, thuyền trưởng Cousteau đã thành lập Hiệp hội Cousteu, là một hội phi lợi nhuận có trụ sở tại Mỹ. Sau đó vào năm 1981 quĩ Foundation Cousteau (sau này là Equip Cousteu) ra đời ở Pháp. Trên cơ sở này, ông đã phát động những chiến dịch kiến nghị bảo vệ Antarctica khỏi các hoạt động khai khoáng. Nỗ lực của ông đã thành công: Lục địa sơ khai này nay đang được bảo vệ, ít nhất là trong vòng 50 năm. Bằng chúng vế tầm ảnh hưởng quốc tế của ông là năm 1992 ông được mời tham dự chính thức hội nghị của LHQ về Phát triển và Môi trường tại Rio de Janeiro.
Thuyên trưởng Cousteu mất ngày 25 tháng sáu năm 1997 ở tuổi 87. Ông đã mất như thông điệp của ông sống mãi. Cousteau Society và Equipe Cousteus tiếp tục duy trì mãi mãi thông điệp của ông trong nhận thức của công đồng.

Conshelf I, II & III
Liệu con ngưới có thể sống dưới nước? Nếu có thể thì sẽ được bao lâu? Một ngày, một tuần hay một tháng? Thuyền trưởng Cousteau lấy những câu hỏi này làm thách thức của mình và phóng đội của mình vào một cuộc phiêu lưu điên rồ: Xây dựng nhà dưới biển.


Thực nghiệm tại Conshelf

Vào năm 1962, Conself được thiết lập ngoài khơi Marseilles tại độ sâu 10 met. Hai người, Albert Falco và Claude Wesly đã là những “Nhà du hành đại dương” ("oceanauts") đầu tiên sống dưới nước một tuần. Christened Diogenes - Một ống thép kỳ lạ, dài 5met và đường kính 2,5 met được sử dụng như ngôi nhà và phòng thí nghiệm cho hai cư dân.
Mặc dú kích thước nhỏ, Diogenes cung cấp mọi tiện nghi: TV, radio, thư viện và giường ngủ. Được giám sát từ trên mặt nước bởi người thứ ba, Falco và Wesly hàng ngày xuốngnước làm 5 giờ mỗi ngày, nghiên cứu các sinh vật và chăm sóc một nông trại dưới nước. Trong khi đó, các bác sỹ theo dõi sức khỏe của họ. Conself đã thành công. Đội của Cousteau bắt đầu chuẩn bị một dự án nhiều tham vọng hơn.
Đó là vào năm 1963, và lần đầu tiên loài người đã triển khai một hoạt động như vậy dưới đáy biển. Conshelf II ban đầu là một làng nhỏ, được xây dựng dưới đáy biển Hồng Hải ở độ sâu mười mét. Tòa nhà chính “Starfish” (Sao biển), tiếp theo là bể cá (aquarium), gara cho Đĩa lặn và nhà xưởng trang thiết bị. Có một trạm nghiên cứu sâu ở cách đó dưới 15 mét sâu hơn. Năm nhà “oceanauts đã sống và làm việc trong căn cứ Starfish suốt một tháng. Hai người trong số đó làm việc ở trạm sâu. Lần nữa, dự án đã thành công và Cousteau bắt đầu dự kiến dự án thứ ba.
Năm 1965, gần Nice, nước Pháp, Conshelf III ra đời. Một trăm mét sâu dưới mặt nước biển, một tòa nhà chứa sáu nhà duhành đại dương oceanauts sống trong ba tuần. Hàng ngày họ ra ngoài làm việc tại một mô hình giếng dầu và thực hiện các bài tập đánh giá về khả năng con người.
Conshelf khẳng định loài người có thể sống lâu dài dưới đại dương, tuy nhiên mặc dù có đủ khả năng vể vật lý cũng như tâm lý, loài người đã không được chuẩn bị để tồn tại ở thế giới không có mặt trời. Dù thế, Các thí nghiệm này cũng đã dẫn tới sự phát triển việc đào tạo các nhà du hành vũ trụ (astronauts ) cho thế giới của hàng tỷ mặt trời: Vũ trụ. Ở đây, Cousteau cũng là người mở đầu.
Theo cousteau.org

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Nhờ Cousteau mà việc lặn giải trí của nghiệp dư được đơn giản.
divm