Danh sách các tab/trang

Thứ Hai, 11 tháng 4, 2011

Lặn thời tiết xấu - Nha Trang tháng 3.

Cuối tháng 3 vừa qua, HCQuang và tui quyết định đi lặn ở Nha Trang. Đó là dịp cuối tuần, thứ 7 và chủ nhật ngày 26 và 27 tháng 3. Tuy cùng hẹn nhau đi, nhưng do hoàn cảnh hai người chỉ cùng lặn chung ngày CN 27/3. Ông bạn HCQ tối thứ 7 mới lên đường để sáng CN đi lặn và ở thêm ngày thứ 2 (28/3) mới về. Tôi khởi hành trước 1 hôm, váo tối thứ 6 bằng xe lửa và  sáng sớm thứ 7 đến Nha trang, kịp chạy qua Rainbow để đi lặn trước 1 hôm. Có điều đáng tiếc là 2// Padi Kika đúng dịp cuối tuần đó lại có lớp đào tạo OWC tại Sài Gòn nên không cùng đi lặn với chúng tôi. Tuy nhiên, xui xẻo lớn nhất lại là thời tiết. Cả tuần ròng rã mưa mù và nước lạnh, tầm nhìm xấu! Sáng thứ sáu khi tui tới Nha Trang thì trời đã hết mưa, tuy nhiên mây mù, biển động nhẹ không hứa hẹn một chuyến lặn vui vẻ. Nước biển 23độ C, cả ta vẫn Tây phải mặc 2 Wetsuite để giữ ấm. Tui mặc thêm bên ngoài bộ cộc tay một bộ dài nữa. Với tôi, mặc một lúc hai bộ wetsuite thật khó chịu. Thực ra thì sự khó chịu này chỉ là lúc trên tàu, khi đã xuống nước thì lại thật thoải mái, không phải rơi vào cảnh run cầm cập vì lạnh! Phần lớn khách lặn chuyến này là các học viên OWC hoặc AOWC. Tui lặn giải trí (fun dive) với Thưởng - chuẩn úy PADI có thâm niên 2 năm ở Rainbow Divers. DM Thưởng là một HDV lặn nhiệt tình và chu đáo. Khi cùng lặn - Thường chỉ cho tui nhiều điểm  hay mà những lần trước chưa từng gặp.
Điểm lặn duy nhất có thể lặn vào lúc thời tiết xấu tại Hòn Mun là Debbie's Beach.  Trời mây mù, không ánh nắng và tầm nhìn thấp (3-4 metres ) là những trở ngại chính đối với chụp hình dưới nước. Có một điều thú vị là lần lặn này lại đúng dịp tui thử nghiệm chế độ chụp hình có flash (internal). Trước đây, tui chưa từng dùng flash khi chụp hình dưới nước do khi đặt chế độ chụp dưới nước, máy Sealife sẽ tự động bù màu cho hình ảnh và khóa chế độ Flash trong máy. Môi trường nước đậm đặc hơn không khí và chứa nhiều "hạt" bụi, rác li ti - khi ta dùng flash, ánh sáng cường độ cao của đèn sẽ bị phản xạ bời các phần tử li ti này và tạo hiệu ứng đốm sáng rất khó chụi cho tấm hình. Để khắc phục điều này, ta phải dùng đèn flash gắn ngoài, soi đối tượng theo một góc khác, tránh phản xạ trực tiếp vào ống kính. Còn phương án giúp hạn chế hiệu ứng "scatter" kể trên cho đèn flash bên trong là dùng một tấm lọc diffuser che trước đèn flash để khuếch tán bớt ánh sáng, làm dịu độ chiếu sáng  đối tượng. Do chưa đủ khả năng mua đèn flash chuyên dụng, tui đặt mua tấm diffuser này cũng của Sealife qua mạng và quyết định thử nghiệm chế độ chụp hình với flash bên trong máy.
 Một khi đã dùng flash bên trong thì không cần đặt chế độ chụp dưới nước cho máy Sealife nữa Máy sẽ tự động lấy tham số theo chế độ chụp có flash bên trong. Trong suốt hai lần lặn của ngày thứ bảy, tui chụp với chế độ đèn flash trong điều kiện thiếu sáng do mây mù và tầm nhìn kém. Độ sâu khoảng 15 đến 18 meters. Kết quả cũng không đến nỗi nào, một vài tấm có thể so với ảnh chụp bằng chế độ UW hôm đẹp trời. Tuy không thể loại bỏ hẳn được hiệu ứng scatter nhưng cũng hạn chế tương đối  nhiều, đôi khi chỉ nhận thấy khi zoom lớn hình lên. Một hạn chế nữa là không thể thực hiện quay video do không đủ ánh sáng và Flash không giúp được ở đây. Lần đầu tiên, sau hai lần lặn tui không có đoạn video dưới nước naào. Sau đây là một số hình tui chộp được trong lần lặn ngày thứ 7 với flash trong.
 Trời âm u, không có ánh sáng mặt trời! Trên mặt nước thế này, dưới nước sẽ còn tệ hơn! Tuy nhiên ngày hôm nay vẫn còn may vì tầm nhìn dưới nước còn khoảng 4 mét. Ngày hôm sau tui và HCQ đi lặn mới thê thảm.
Với đèn flash, màu sắc con sao biển này thể hiện đúng với tự nhiên vốn có của nó. Ở độ sâu hơn 10 mét, bằng mắt thường ta cũng chẳng thể thấy màu đỏ ở đây.
Ở độ sâu 15 mét, cây san hô này nhìn buồn tẻ vì chỉ có một màu xanh.
Chuẩn úy PADI Thưởng. Thấy rõ khung kính lặn của anh ta màu cam :)
Cá Sư tử ( Lion Fish) thoạt nhìn khá ổn, tuy nhiên khi click vào hình để coi ảnh lớn bạn sẽ thấy hiệu ứng "scatter" rất rõ, làm xấu toàn cảnh tấm hình.
Với cảnh xa hơn 2 mét, đèn Flash trong không còn tác dụng do diffuser giảm cường độ đèn nhiều lần. Cảnh này chủ yếu nhờ ánh sáng tự nhiên.
Tui thậm chí chộp được "chân dung" chú cá Hề Nemo này :))
Và một chú tôm Tít thập thò cửa hang. Cám ơn đẻn Flash! 
Kết thúc ngày lặn, tàu trở về cảng Cầu Đá. Trời vẫn âm u buồn não!
Tui và chuẩn úy PADI Thưởng - Dive Master Rainbow Divers Nha Trang. Chộp có flash ngán gì ngược sáng :))
Bé Tuyền - Nhân viên văn phòng Rainbow Nha Trang (PADI DM): "Mai chú lặn cùng chú Quang hà? Hy vọng thời tiết sẽ tốt hơn hôm nay :)" Tui cũng hy vọng thế.

Ngày hôm sau, tui và ông bạn lặn HCQ hăm hở ra khơi cùng Rainbow Divers Team. Ông bạn còn cắp theo một ổ bánh Bông Lan lớn do bà xã Q Thái làm cho từ hôm trước - thật khí thế!
Kết quả ngày lặn CN thế nào, nhường bác Chí Quang tường thuật lại. bác ấy đã có bài lặn đêm đề chuẩn bị tinh thần cho mọi người ;) He he Diving - đâu chỉ có niềm vui và và sự phấn chấn!

5 nhận xét:

HCQuang nói...

Tiếng là chơi với nhau lâu niên nhưng tui và AMK3 chẳng mấy khi sắp xếp được thời thời để cùng đi lặn với nhau.

HCQuang nói...

Cải chính: "bánh bông lan" mà AMK3 nói thực ra chỉ gồm (total) nửa ổ thôi. Mà nửa ổ này đã bị 2 ông chú bớt xén ờ tiệm cafe rồi.

ComputerBoy nói...

Chẹp, bánh bông lan kìa! Híc, 2 chú cứ làm cháu chảy hết cả nước miếng rùi! Cháu khoái cái mòn này lắm à! Hi vọng có ngày được ăn bánh cùng các chú! ;)

Còn chú AMk3 thì tài thiệt! Cháu rất thích mấy tấm chú chụp :D Cả tấm ở ngoài xa (nhờ ánh sáng tự nhiên), cháu thấy cũng thật tuyệt! Rất mong có ngày được gặp các chú để được lãnh giáo các kinh nghiệm đa dạng của các chú! ;)

AMk3 nói...

Hi Computerboy,
Có thể gặp nhau dịp lễ 30/4 này, nếu cháu không "bận" đi chơi đâu. Liên lạc qua blog này hoặc laombeo@gmail.com

AMk3 nói...

Hi Computerboy,
Có thể gặp nhau dịp lễ 30/4 này, nếu cháu không "bận" đi chơi đâu. Liên lạc qua blog này hoặc laombeo@gmail.com