Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2011

Xác tàu quân Nguyên ở vịnh Hạ long

Bài “Kho tàng của quân Mông Cổ dưới đáy vịnh Hạ Long” của Hồ Đắc Duy trên Tạp chí Xưa và Nay có đề cập tới trận đánh năm 1288 trên vịnh Hạ Long tiêu diệt đoàn thuyền lương của quân Nguyên - Mông. Vậy những xác thuyền và vũ khí, quân dụng hiện nằm ở đâu?

Trận thủy chiến Vân Đồn do Trần Khánh Dư chỉ huy đã tiêu diệt đoàn thuyền lương Ô Mã Nhi là một chiến công góp phần quan trọng vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống quân Nguyên - Mông lần thứ 3 năm 1288, với trận quyết định là trận đại thắng Bạch Đằng ngày 8-3-1288.

Theo tác giả, những lái buôn Trung Quốc, đã sinh sống lâu đời bằng nghề buôn bán và đánh cá ở vùng thương cảng Vân Đồn là những người lập hải trình cho Ô Mã Nhi đi từ Trung Quốc vào vịnh Hạ Long và đến sông Bạch Đằng. Họ biết rõ địa hình, địa vật, con nước thủy triều lên xuống, con đường an toàn nhất, ngắn nhất.

Đối chiếu các tư liệu lịch sử của Viêt nam, Trung Quốc và trên thực tế địa lý, địa hình vịnh Hạ Long, tác giả cho rằng trận hải chiến trên xảy ra vào ngày 3-1-1288 đến ngày 6-1-1288. Vị trí diễn ra trận quyết định ở tọa độ 107 độ 23 phút kinh đông và 20 độ 44 phút vĩ bắc, tức là ở khoảng giữa các đảo Thượng Mai, Hạ Mai, Phượng Hoàng, Nấc Đất. Nơi đây giống như cái túi có bán kính khoảng 2,5km. Cách đó không xa, đảo Cô Tô như một đài quan sát mà chỉ cần một mũi tấn công ngang sườn từ đảo Cô Tô là đoàn thuyền lương của Ô Mã Nhi sẽ dạt vào điểm phục kích này.

Như vậy dưới đáy vịnh Hạ long ắt có xác thuyền của quân Nguyên – Mông và những hiện vật khác.
Hình vẽ: Trận Bạch đằng TK13.

3 nhận xét:

ComputerBoy nói...

Hèm, vậy các chú có ý định ra vịnh HL mò cổ vật không vậy?

Híc, nhưng cháu vẫn không hiểu điều kiện biển ở VHL có vấn đề gì mà không thấy dv lặn biển ở đó!? Chắc là không có san hô chăng?

HCQuang nói...

Lặn xác tàu đắm là một thú vui của dân lặn giải trí, nhất là những xác tàu gắn liền với lịch sử Việt nam. Tuy nhiên, khi triển khai ra Bắc, có thể các CLB đã bị vướng vào hệ thống Hành chính Nhà nước ở những vùng đó, nên lặn giải trí chưa thể mở rộng ra Vịnh Hạ long và các vùng biển khác ở miền Bắc được.
Có lẽ vậy.

AMk3 nói...

Tui nghĩ nguyên nhân chính là thời tiết lạnh giá mùa đông (nửa năm). Các trung tâm lặn sẽ lỗ to nến một năm chỉ lặn được 3 tháng hè! Để lặn được quanh năm thì trang bị lặn lại quá đắt và VHL có lẽ chỉ được bảo tồn phía trên mặt nước, còn dưới mặt nước bị phá hết rùi.