Danh sách các tab/trang

Thứ Bảy, 17 tháng 12, 2011

Nhà bơi lội một chân và chiếc huy chương vàng

(Theo báo Sức khỏe & Đời sống, trích)

Utikina Tanya (người Nga) đến với bể bơi năm 11 tuổi. Với một chân bị cưa đến đầu gối phải lắp chân giả, Tanya vẫn hằng ngày tập bơi. Trở về nhà mệt rã rời và thường xuyên bị cảm lạnh, cô bé khóc rống lên, thề bỏ hết tất cả, để rồi hôm sau lại tiếp tục bơi.

Năm 13 tuổi, cô trở thành vô địch "bơi lội dành cho vận động viên khuyết tật của nước Nga". Tanya muốn chứng minh, trước hết cho mình, rằng cô có thể làm được nhiều thứ và xứng đáng nhiều hơn với những gì mà cuộc sống đã dành cho người tàn tật: “Quanh chúng ta có biết bao nhân tài mà không thể hiện được mình bởi thiếu sức mạnh của ý chí. Thể thao dạy tôi đấu tranh, dạy tôi sống chứ không phải chỉ dạy tôi tồn tại”.

Một lần, trong giải vô địch thế giới ở Argentina, ngoài các cự ly thông thường còn có cuộc thi bơi 5 km trên Đại tây dương. 23 trong số 70 vận động viên xin rút lui sau khi thấy những cơn sóng lừng cao 5 mét vỗ vào bờ, và nhiệt độ nước là 14 độ C. Tanya đã bơi một tiếng rưỡi đồng hồ. Chỉ 17 trong số 47 người là bơi được tới bờ. Tanya bơi cho đến khi ngất xỉu. Cô tỉnh dậy trong bệnh viện. Sau chuyến thi bơi ấy, Tanya phải điều trị mất 2 năm.

“Nhưng nặng nề nhất là vào năm tôi tròn 14 tuổi”. Tanya đi nghỉ mát ở miền Nam, nơi biển xanh mời gọi. Chuyến đi mong đợi bấy lâu bỗng biến thành ác mộng. Nắng vàng, cát trắng, những cô gái xinh đẹp trong bộ đồ tắm. Chính vào lúc đó, Tanya hiểu rằng cô rất khác biệt với những người xung quanh, rằng nam giới sẽ không bao giờ nhìn cô như nhìn những cô gái lành lặn.
Bây giờ cô hoàn toàn thoải mái khi mặc quần soóc hoặc váy, đi bên cạnh những người lành lặn.

Tanya và anh Maksim quen nhau – họ chuẩn bị cưới. Cô tâm sự: “Trước đây mọi việc tôi phải tự mình làm lấy, còn bây giờ tôi có một người đàn ông ở bên cạnh. Đó là chỗ dựa, là người bảo vệ và giúp đỡ tôi. Tôi phải nói ngay rằng, anh ấy là một người lành lặn, khỏe mạnh – bởi lẽ thiên hạ thường cho rằng người tàn tật chỉ có thể yêu được người tàn tật mà thôi”.

Ở tuổi 23, Tanya tốt nghiệp Học viện Thể dục Thể thao Saint Peterburg với chuyên môn là giảng viên. Tanya sẽ nhận một bằng đại học nữa khi cô tốt nghiệp Học viện Hành chính Quốc gia. Sắp tới Tanya sẽ tham dự giải vô địch thế giới về bơi lội dành cho vận động viên khuyết tật. Nhiều người tin rằng cô sẽ trở về với tấm huy chương vàng.
Hình minh họa: Một VĐV người Úc đã tham gia giải bơi lội dành cho người khuyết tật.

1 nhận xét:

HCQuang nói...

Với thể trạng của VĐV (xem hình) thì, dĩ nhiên, anh ấy không giành được Huy chương bơi lội, nhưng đã để lại một tấm gương về sự đấu tranh của con người chống lại định mệnh.
Tui thực sự kính phục.