Danh sách các tab/trang

Thứ Năm, 10 tháng 1, 2013

Đảo Những cánh chim thiên đường


(bài của anh Đỗ Nghĩa, trích)

… Sau khi trả hàng tại cảng Jakarta, tàu chúng tôi tới Papua new Guinea (PNG), neo đậu trong một vịnh nhỏ nước sâu nằm ở phía Đông PNG. Con tàu thả neo trong vịnh đã mấy ngày đêm, chờ đợi những thủ tục chậm chạp nhưng cần thiết của đại lý vận tải để nhận hàng gỗ cây.

Một vùng biển nước và núi rừng xanh ở một đất nước xa xôi, một vịnh biển xinh với cái tên khó nhớ, êm đềm, lặng gió, nước biển xanh ngắt và long lanh những giọt nắng mỗi sớm ban mai, có thể nhìn thấy những đàn cá lội tung tăng dưới chân mình. Phía xa xa là những hòn đảo quây quần, thấp thoáng những bờ cát nhỏ sóng vỗ trắng bờ. Những cây dừa vươn cao ven bờ ẩn hiện những nếp nhà chạy ven chân núi … Đứng từ nơi cao nhất trên con tàu nhìn vào bờ, một màu xanh ngắt của biển từ đây chạy xa tới bờ cát, hòa vào màu xanh lá mát dịu của rừng cây nguyên sinh bao phủ trên những núi đồi. Thật vô cùng hấp dẫn và đầy ước mơ khám phá.

PNG, đất nước xinh tươi như miền thần tiên với rừng với biển. Đối với rất nhiều người, PNG là một vùng đất bí ẩn của những bộ tộc thổ dân hoang sơ được những người thám hiểm đường biển tìm ra đã mấy trăm năm. Đất nước là một phần ở bờ Đông hòn đảo New Guinea cùng một số đảo nhỏ nằm phía Tây Nam biển Thái Bình. Một quốc gia độc lập tách khỏi khối liên hiệp Anh và nước Úc đã hơn ba chục năm. PNG chung biên giới với đất nước Nam Dương vạn đảo, tháng năm cùng nằm nghe tiếng sóng vỗ bờ. Xa về phía Nam là nước Úc rộng lớn.

Một xứ sở nhiều sắc tộc, nhiều năm phụ thuộc nước ngoài và sự nổi dậy của các bộ lạc những năm gần đây làm tình hình xã hội phức tạp. Tiếp xúc với thế giới ít ỏi và cuộc sống của người dân còn nghèo nàn, lạc hậu. Cuộc sống ở những vùng xa xôi này hầu như tự cung tự cấp.

Nói tới PNG là nói tới rừng cây nhiệt đới, chim chóc và muông thú. Ở đây có rất nhiều loài chim đẹp, đặc biệt là loài chim Thiên đường đáng yêu, đẹp đẽ và sang trọng nhất trên trái đất. Ở đây có những con thú chạy thật nhanh, chỉ có tới chớ không biết bước lui và nuôi con trong túi, loài Kanguru hay còn kêu tên Chuột Túi thật dễ thương. Có phải không vì lẽ đó mà thiên nhiên ban tặng, đã tạo nên hình dáng của hòn đảo New Guinea mang đúng dáng vóc của một chú Kanguru khổng lồ trên biển cả, đầu hướng về phía Tây đang sải bước chân chạy nhanh theo hướng mặt trời.

Một cầu tàu nhỏ nhô ra biển cùng những bụi cây dại xung quanh đầy nắng. Một vài chiếc ghe đánh cá nhỏ và thuyền độc mộc mang hình dáng đặc trưng của thổ dân nằm rải rác ven bờ cát. Hình dáng thon dài coi lạ mắt, chiếc thuyền độc mộc để cho một người, nhiều lắm là hai người ngồi được làm ra từ một khúc cây lớn khoét rỗng ruột gọn gàng và chắc chắn. Hai bên thuyền được cột thêm những giàn cây nhỏ để giữ cân bằng và chắn sóng. Những thổ dân đi biển nước da sậm màu, mái tóc bồng bềnh, từng sợi xoăn cứng như những dây lò so, đàn ông miệng nhai trầu bỏm bẻm. Đám con nít ở trần giỡn đùa, làn da nâu sẫm, bóng loáng, tóc tai cuộn rối. Xa xa kia là bãi lớn gỗ xếp lớp, một món hàng xuất khẩu có giá trị ở đất nước này ...

3 nhận xét:

HCQuang nói...

Có lần trên TV chiếu phim nói về các nhà nghiên cứu Động vật học (Chim học) tới đảo Papua new Guiea. Ở đó có 5 loài chim Thiên đường và chúng ta không thể thấy chúng ở bất kì nơi nào khác. Màu sắc và những vũ điệu của chúng hơn hẳn những con chim Công trên đất liền. Phải nói các nhà nghiên cứu rất kì công.

HCQuang nói...

À quân, trên TV gọi họ là Nhà Điểu học.

AMk3 nói...

Có lẽ sức hút lớn nhất của vùng đất này chính là biển và những gì dưới mặt nước.