Danh sách các tab/trang

Thứ Sáu, 18 tháng 1, 2013

Tôi trở thành thợ lặn cá mập. P2 - Học lặn ở đại dương


(sưu tầm, trích)

Tôi đứng trên tàu lặn ... tôi hồi hộp, nhưng tôi nghĩ điều này sẽ tốt cho thần kinh (?), máu của tôi sẽ được bơm nhiều hơn. Ryan và tôi mang thiết bị và đi ra phía đuôi tàu lặn. Tôi đứng bên mép tàu, hít, thở, hít, thở ... Tốt rồi, xuống. Ùm …

Chúng tôi xả khí trong BCD(*) và chìm xuống … tôi gặp khó khăn về cân bằng áp suất tai(*) … tôi nhấp nút bơm khí của BCD để nổi lên một chút. Thú thực, tôi không kịp để ý những gì đang xảy ra xung quanh tôi.

Sau khi đôi tai của tôi đã được cân bằng, tôi nhận thấy chúng tôi đang lơ lửng trên rạn san hô. Cá và san hô ở khắp mọi nơi. Chúng tôi bơi theo Ashley (HLV), lướt nhẹ trên rạn san hô staghorn. Có bọt biển và nhím tím đen. Tôi thấy basslets của truyện cổ tích và cá vẹt màu cầu vồng. Tôi nhận ra rằng, tôi đã dễ dàng bay lượn trên rạn san hô. Tôi không bị đụng vào san hô, bởi chỉ với một cú hít sâu, tôi có thể bay lên trên chúng. Tôi chỉ việc thở ra là có thể hạ xuống để chui vào một khe đá, nhưng rất tiếc là tôi bị hạ xuống hơi sớm. Thật dễ chịu.

Chuyến lặn tiếp theo đã cho phép tôi thực hiện một số kỹ năng. Tôi nhẩm lại lý thuyết. Tới lượt tôi, tôi hít một hơi thật sâu và gỡ kính lặn ra khỏi mặt. Tôi đeo lại kính và thổi nước ra khỏi kính. Dễ dàng. Tiếp theo, tôi nhả mồm thở(*) để Ryan trao cho tôi mồm thở dự bị. Dễ dàng. Tôi không thể tin là mình đã làm được điều này một cách dễ dàng trong lòng đại dương chứ không phải trong hồ bơi. Tôi cảm thấy tự tin.

Ngày hôm sau, chúng tôi lặn ở điểm lặn Tunnel Wall. Chúng tôi lặn nông tại một vị trí ở gần bờ vực sâu thăm thẳm với vách đá dựng đứng. Tại đây, tôi đã thực hiện xong hầu hết các kỹ năng, và có một khoảng thời gian để lặn ra xung quanh. Chúng tôi lặn tới gần vực sâu, thích thú ngắm đàn cá bơi lội. Ryan háo hức hỏi “xuống nữa chứ?”. Ashley xua tay “các bạn không được phép xuống vách đá này”.  

Cú lặn chót của tôi tại điểm lặn Hollywood Bowl. Chúng tôi lặn xuống một bãi cát và tập kỹ năng đi lên khẩn cấp. Tôi hít một hơi thật sâu và bắt đầu đi lên. Một dòng bong bóng khí tuôn ra từ mồm thở của tôi. Tôi bóp mũi thở ra, hết sức mạnh mẽ. Cuối cùng tôi đã trở về với bầu trời. Ashley xuất hiện bên cạnh tôi rồi Ryan nổi lên tiếp theo.

“Vậy đó, bạn đã làm được” – Ashley nói – “Bạn đã được chứng nhận là thợ lặn”. Việc đọc tài liệu, tập ở hồ bơi và tiến hành kiểm tra dưới biển đã hoàn tất, thỏa thuận đã kết thúc. Bây giờ tôi đã là thợ lặn. Ngay sau khi nổi lên, tôi nhận ra rằng tôi muốn trở lại dưới đó.

Khi lặn xuống một lần nữa, tôi nhìn thấy sự sống của rạn san hô. Chúng tôi bơi qua san hô staghorn khá lớn, ngạc nhiên trước sự đa dạng của các loại cá. HLV ra hiệu yêu cầu chúng tôi trở về – không thể khác, bởi tôi đã vui vượt quá mức độ cho phép. (còn nữa)

(*) Xem Tự điển Lanbien ở trên cùng bên phải màn hình.
H: Tôi bóp mũi thở ra, hết sức mạnh mẽ (hình chỉ có tính minh họa).

1 nhận xét:

HCQuang nói...

"... Tôi bóp mũi thở ra, hết sứv mạnh mẽ ...":

Thực ra, về kỹ năng cân bằng áp suất tai, anh cần bóp mũi và thở ra một cách nhẹ nhàng, tuy nhiên, đây là thợ lặn nhập môn, nên...

Mặt khác, nếu anh đang bị viêm xoang hoặc những lí do khác gây kẹt "đường dẫn khí", làm anh đã " bóp mũi và thở ra một cách nhẹ nhàng" rồi mà vẫn không được, thì đành phải "thở ra hết sức mạnh mẽ" vậy thôi.
Nói chung thợ lặn nào mà bị viêm xoang nặng thì chịu đủ thứ thiệt thòi. (Vinadive có một HLV bị xoang khá nặng, cứ thời tiết thay đổi, cứ nổi lên/lặn xuống là ... thiệt thòi hơn các đ/c khác).