Danh sách các tab/trang

Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

Tôi trở thành thợ lặn cá mập. P4 - Bà ngoại tôi


(sưu tầm, trích)  

Trong suốt một tháng học lấy chứng chỉ lặn, tôi suy nghĩ rất nhiều về bài học bơi lội đầu tiên của tôi. Tôi học bơi lội tại một YMCA ở miền tây bang Ohio. Một trong các giáo viên dạy bơi của tôi chính là bà ngoại tôi – giáo viên thường trực. Bà góa chồng và sống một mình trong một trang trại. Bà thường xuyên tổ chức tập luyện cho chúng tôi, hoặc ở hồ bơi hoặc trên ván trượt nước. Bà nói “Không cố gắng không bao giờ là một sự lựa chọn”. Vì vậy, khi bạn làm được bốn thì bà sẵn sàng tìm cách khác để bạn làm được năm, sáu. Bà ít khi bực bội, cáu gắt. Bà luôn luôn đúng.

Khi gặp đàn cá mập, ấn tượng để lại cho tôi khá thanh thản, mặc dù kích thước và danh tiếng của chúng là bất hảo. Tôi nghĩ đó là công lao của bà ngoại tôi. Tôi không biết kết quả huấn luyện của bà đã tác động lên tôi vào những thời điểm nào, nhưng tôi tin rằng, vào những năm trước, khi tập bơi, bà ngoại đã dạy cho tôi nhiều hơn những cái mà bà đã dạy cho tôi.

Lời góp của một thợ lặn:

Lặn với cá mập ở Bahamas, đó là cách tiếp cận của tôi và Moira, vợ tôi, khi đến với khóa học lặn kéo dài hai tuần lễ. Ở đây, chúng tôi đã thực hành được kĩ năng giữ cân bằng trong nước mà không cần vẫy tay hoặc chân. Hai tuần sau, chúng tôi lênh đênh ở Bahamas. Trên tàu lặn, chúng tôi thực hiện kiểm soát chéo về an toàn trước khi nhảy xuống nước. Di chuyển dưới nước với bình khí và chân nhái thật không dễ xoay trở, mặc dù trọng lượng của thiết bị đã biến mất.

Sau các cú lặn kiểm tra, tôi đã dễ dàng di chuyển dưới đáy biển. Tôi bơi chậm rãi, vẫy chân nhái thoải mái để tới những nơi mong muốn, treo lơ lửng bất động trên san hô. Trong buổi học lặn cuối cùng, tôi nhận ra rằng cánh tay tôi không có việc phải làm, đôi chân đã làm tất cả các công việc.

Ngày tiếp theo, chúng tôi bơi dọc theo cạnh của một vách đá kéo dài tới 6.000 foot, bao quanh bởi những con cá mập cùng nhiều chủng loại cá biển. Tôi ngạc nhiên trước cảnh tự do của tất cả, những âm thanh của tiếng thở và bong bóng nổi lên, bóng dáng những con cá mập gần rạn san hô. Chúng đang tuần tra trên lãnh hải của chúng. Chúng chẳng hề quan tâm tới sự có mặt của chúng tôi.  (hết)

H: Bà ngoại đã dạy cho tôi nhiều hơn những cái mà bà đã dạy cho tôi (hình không liên quan tới bài viết).

Không có nhận xét nào: