Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 13 tháng 1, 2013

Tôi trở thành thợ lặn cá mập. P1 - Học lặn ở hồ bơi

(sưu tầm, trích)  

Con đường khiến tôi trở thành “thợ lặn cá mập” bắt đầu từ vài năm trước, khi tôi và Ryan, chồng tôi, đi hưởng tuần trăng mật ở Grand Cayman.

Bước đầu huấn luyện là xem tài liệu, trong đó bạn sẽ phải học mọi thứ, từ làm thế nào để cân bằng áp lực tai(*), về lý thuyết giải áp(*), ... Càng tìm hiểu, tôi càng muốn được lặn. Tôi cứ như đứa bé bồn chồn đứng chờ bên chiếc xe hơi của gia đình, trong lúc người lớn đang tất bật sắp xếp đồ đạc, chuẩn bị lên đường cho một kỳ nghỉ hè.

Xong phần lý thuyết, chúng tôi ra hồ bơi và lặn xuống phía đáy nông. Tôi hít một hơi và cảm thấy ngụm khí thở mát và khô. Nhiều thợ lặn nói rằng, hơi thở dưới nước đầu tiên là một trong những cái đáng nhớ. Nhưng thời điểm đáng nhớ của tôi là khi huấn luyện viên (HLV) Ashley Ford ra hiệu cho chúng tôi bơi đến cuối hồ và vòng lại. Trong nước, bạn có thể di chuyển tự do theo ba phương mà trên mặt đất bạn không thể làm được. Tôi không thể bay như chim, nhưng cuộc lặn cho phép tôi bơi như cá: lên, xuống, trái, phải, trước, sau.

Ra phía đáy sâu của hồ, tôi thực hành các kỹ năng cao hơn. Chúng có vẻ đáng sợ một chút lúc đầu, nhưng hóa ra là tương đối dễ dàng và phù hợp với thói quen tự nhiên. Kiểm tra. Gỡ kính lặn, đeo lại và thổi nước ra khỏi kính. Kiểm tra. Bơi không có kính lặn. Kiểm tra ...

Sau khi hoàn tất các kỹ năng, chúng tôi lặn vòng quanh hồ. Khi về tới nhà, tôi rơi xuống đi văng, kiệt sức, nhưng không sao chợp được mắt. Mỗi lần nhắm mắt, tôi cảm thấy mình đang lơ lửng trong nước. Sau vài phút, tôi trôi theo giấc mơ của biển.

Bước cuối cùng là tiến hành bốn cú lặn “vùng nước mở” dưới con mắt theo dõi khắt khe của HLV. “Vùng nước mở” không phải là một không gian hạn chế như hồ bơi, mà là đại dương. Trong những lần lặn cuối cùng, học sinh phải chứng tỏ khả năng thực hiện một số kỹ năng mà anh ta đã thực hiện tốt ở hồ bơi.

Chúng tôi chọn New Providence Island ở Bahamas, tại Stuart Cove của Dive Bahamas, một trung tâm lặn danh tiếng, chuyên lặn với cá mập, để thực hiện bốn cú lặn kiểm tra. Lặn ở đó phải có trái tim vững chắc và khả năng kiểm soát bản thân tốt. Stuart Cove cũng là một trong các điểm quay phim dưới nước của Hollywood, bộ phim “For Your Eyes Only to Into the Blue”. Tôi không thể chờ đợi lâu hơn. Có đêm tôi nằm mơ về một chuyến lặn, với chút lo lắng: Những gì sẽ xảy ra dưới nước nhỉ? Mình sẽ làm gì khi bị đuối nước? (còn nữa)

(*) Xem Tự điển Lanbien ở trên cùng, bên phải màn hình.
H: Kẻ nhập môn (hình chỉ có tính minh họa). Hình do anh Hoàng Quang cung cấp.

Không có nhận xét nào: