Danh sách các tab/trang

Thứ Ba, 13 tháng 8, 2013

Thợ lặn có thể tồn tại gần như với mọi tai nạn, nếu anh ta kiểm soát được mình

(bài trên scubadiving.com – trích).

Mike được bốn thợ lặn rủ đi lặn tại một rạn san hô ở bờ biển California. Đó là chuyến lặn từ bờ, nơi họ sẽ bơi từ bờ ra khoảng 150 mét để tới bờ vực lặn. Họ lên kế hoạch lặn, lập theo Rebreather(*). Họ biết vùng này hay gặp những tình huống phải đối mặt.

Hôm đó biển có sóng cao hơn so với kế hoạch lặn của họ. Sau khi đánh giá lại các điều kiện, hai thợ lặn trong nhóm, người địa phương, quyết định không lặn. Mike nói với hai thợ lặn còn lại là lặn vẫn tốt. Ba người kiểm tra Rebreathers, điều chỉnh lại kế hoạch lặn. Xin nói, Mike là huấn luyện viên từ tuổi 30, có 15 năm trong nghề với hàng ngàn chuyến lặn.

Mike xuống nước trước để thu thập các dữ liệu về tác động của biển ... Mike cảm thấy sóng rất mạnh và nhanh chóng nhận ra rằng anh không đủ sức để trụ vững. Mike bị quay tít như nằm trong máy giặt.

Sau nhiều lần bị sóng tung lên dập xuống, anh quyết định sẽ xuống sát đáy để bò vào bờ. Mike hít một hơi, nhưng thiết bị thở của anh bỗng mất tác dụng. Anh bị nghẹt thở. Mike chờ lúc sóng đưa lên để nhoi lên mặt nước, để cố hít một hơi thật sâu, nhưng chưa kịp hít hơi thì sóng lại quật anh xuống. Anh đấu tranh để kiểm soát sự buồn nôn dữ dội của mình, cố chịu đựng và kiểm tra thiết bị lặn. Anh đã tìm ra chỗ hư hỏng. Anh xử lí chỗ hư hỏng và sau đó đã thở được, tuy họng bị rát bỏng do hóa chất từ Rebreather chui vào họng.

Và Mike lên bờ trước sự khâm phục của mọi người. Cuộc kiểm tra y tế cho thấy, mặc dù anh bị bỏng nhẹ hóa chất ở miệng và cổ họng, nhưng phổi của anh vẫn an toàn và anh vẫn có thể tiếp tục lặn, vào một ngày khác.

Thợ lặn nói :

Lặn từ bờ tại một số điểm lặn ở California cần một kỹ năng chuyên biệt để đối phó với những con sóng đột nhiên mạnh lên. Mike tuy là thợ lặn xuất sắc nhưng chưa có kinh nghiệm lặn ở bờ biển này. Anh cũng hiểu rằng mình có thể gặp rắc rối bởi Overestimating.

Khi Mike cùng thiết bị thở bị quật xuống đáy biển, thì đầu ống dẫn khí tới bình lọc đã bị lỏng ra, làm nước nhập vào bình lọc, nên bên trong thiết bị đã xảy ra phản ứng hoá học. Trong hoàn cảnh đó, Mike đã kiểm soát được mình và đã vặn lại được đầu ống.

Mike nói đó không phải là kinh nghiệm của anh, mà do anh đã nhận được sự đào tạo nghiêm khắc từ khóa học Rebreather: “Tôi biết ơn huấn luyện viên của tôi, anh ấy đã cứu cuộc đời tôi”.

Cơ quan chức năng nói:
Kinh nghiệm của Mike bị giới hạn trong điều kiện sóng không đột nhiên lớn. Lúc đó Mike không để ý rằng, lúc sóng lớn, các thợ lặn địa phương có kỹ năng để làm cho nó trông dễ dàng, chứ không phải lặn lúc sóng đột nhiên lớn là dễ dàng.
khẩn cấp đã cho phép Mike đối phó với vấn đề. hợ lặn có thể tồn tại gần như với mọi tai nạn, nếu anh ta vẫn kiểm soát được mình. Khả năng ngăn chặn hoảng loạn của Mike đã cứu mạng sống của anh ấy.

(*) Rebreather là loại thiết bị thở tuần hoàn (thiết bị thở mạch kín). Ngoài chai khí nén và các phụ kiện như thiết bị Scuba thông dụng, chúng còn có bình hóa chất có tác dụng lọc khí CO2 từ hơi thở ra của thợ lặn, và đưa khí sạch trở về cho thợ lặn tái sử dụng. Dùng Rebreather rất “kinh tế” vì thợ lặn không cần mang theo nhiều chai khí. Tuy nhiên, hóa chất trong Rebreather có thể xem là một loại “sô đa ăn mòn da”.

Hình minh họa.

Không có nhận xét nào: