Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

Để tới đó, tôi phải chui qua 853 mét hang ngầm dưới độ sâu 44 mét

(Sưu tầm, trích)

Tôi (tác giả) biết Brian Kakuk của “Bahamas ngầm” trên tạp chí Advanced Diver hơn một năm trước. Great Marsh Harbour là thị trấn 5.000 người nhưng là thành phố lớn thứ ba của Bahamas. Tôi từng nghe nói về các lỗ xanh (Blue hole) Andros và Caverns Lucaya, về Grand Bahama, nhưng tôi chưa bao giờ coi Bahamas là điểm lặn đẹp!

... Thế rồi tôi đi lặn Bahamas.

… Tôi kinh ngạc trước vẻ đẹp của hang động này. Trong đời tôi chưa từng thấy những gì đẹp hơn thế, hùng vĩ hơn thế. Hàng ngàn măng đá và nhũ đá, một số nhỏ như ngón tay, số khác lớn như cây Sê qua khổng lồ. Những tinh thể nhũ đá màu sắc sống động, từ sáng trắng đến màu đỏ và có nhiều hoa văn. Các hang động như siêu thực, như từ một bộ phim thần thoại. Tôi đã lạc vào cung điện của Thủy tề.


Chuyến lặn thứ hai với độ sâu tối đa 43 mét trong 60 phút tại một điểm khác của hang Dean. Nó khác hẳn. Nó làm tôi liên tưởng tới một phiên bản cỡ lớn của Ginnie hay Jackson Blue, với những măng đá, nhũ đá và sự hình thành tinh thể. Các hóa thạch ở khắp mọi nơi. Hang Dean quả có nhiều gương mặt.


Hôm sau chúng tôi đi lặn trễ vì hang Broken Reel đang bị tác động mạnh mẽ của thủy triều ... Chúng tôi xuống 30 mét. Broken Reel là một hang khá hẹp. Tầm nhìn gần bằng không bởi phù sa khá nhiều và bị khấy đục do dòng chảy. Nhưng chỉ vài phút sau là quan sát được. Chúng tôi đã phải hai lần chống lại dòng chảy gặp trên đường đi và về … Sinh vật biển nhan nhản khắp mọi nơi. Hàng trăm con tôm hùm, cua, cá và nhiều loại sinh vật khác. Vách đá trong hang rất sắc và đầy bọt biển. Broken Reel không đẹp như hang Dean nhưng nó khác hẳn các hang động mà tôi đã từng lặn.


Tôi lặn lần nữa ở hang Dean. Brian (hướng dẫn viên địa phương) nói với tôi rằng anh ấy mới phát hiện ra một “đại sảnh đường” mà anh đặt tên là Wrigley Field. Từ ngõ nhập, bạn phải bơi 853 mét dưới độ sâu 44 mét mới tới được “đại sảnh đường”. Đây là một thách thức lớn hơn bao giờ hết với các thợ lặn hang động. Ở đó, các cột nhũ đá cao ngang tòa nhà nhiều tầng. Brian nói hang Dean không hiếm những “sảnh” cỡ như vậy. Thuyết phục mãi, cuối cùng Brian đã đưa tôi tới đó ... Đèn chiếu không sáng nổi các bức tường ... Đây là cuộc lặn tuyệt vời nhất mà tôi đã từng lặn.


Trên đường trở về mặt nước, lúc dừng giải áp(*), tôi không ngăn được ý muốn sẽ quay lại đây nhiều lần nữa. Tâm trí của tôi đã gửi lại Wrigley Field mất rồi.

(*) Xin xem trong “Tự điển Lanbien” ở trên cùng bên phải trang tin.
H 1, 2: Các hang động ngầm ở Bahama.
H 3: Sơ đồ mặt cắt của một hang động ngầm (để ví dụ).

Không có nhận xét nào: