Danh sách các tab/trang

Thứ Ba, 7 tháng 10, 2014

Swim swim (P1)

(Bài của anh Trần Nam Trung)

Người Mỹ đã quá quen với cảnh người chạy bộ hay đạp xe thể dục trên đường phố, nhưng rất nhiều người trong số họ sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng các nghiên cứu luôn chỉ ra rằng bơi lội luôn là môn thể thao số 1 về số người tham gia. Không chỉ ngày càng nhiều người bơi lội như một cách thư giãn mà kể cả các vận động viên các môn khác cũng tìm tới bơi lội như một cách tuyệt vời nhằm duy trì thể lực của họ trong mùa nghỉ thi đấu, giúp hồi phục chấn thương, hay để tăng độ mềm dẻo.

Mặt khác, rất ít những người đi bơi biết được môn thể thao này đã thay đổi như thế nào trong vòng 2 thập kỉ qua. Không chỉ những thành tựu mới trong cách các vận động viên bơi lội được luyện tập và thi đấu, mà cả những lý thuyết cơ bản trong cách đẩy người trong nước, hay cách quạt tay thế nào cũng đã thay đổi hoàn toàn.

Bạn có đang ở trong tình trạng là bơi càng nhiều hơn nhưng lại đang thấy thích thú ít đi? Hay sự nhiệt tình bơi lội lúc ban đầu ngày càng bị giảm dần khi tốc độ giảm cân chậm lại và không tiến triển mấy nữa? Thành tích bơi của bạn có bị ngưng trệ và dường như không thể khá hơn làm bạn cảm thấy một chút thất vọng và tự hỏi tại sao những người khác ở làn bên kia lại có thể lướt nhanh hơn trong khi dường như họ quạt tay ít hơn và nhẹ nhàng hơn mình? Bạn sẽ nghĩ rằng kĩ thuật của bạn cần phải được nâng cao, nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu?

Có thể bạn đã đạt tới ngưỡng là bạn không để ý tới động tác bơi nữa. Nó trở nên một việc làm thường xuyên hàng ngày của bạn: đến bể bơi, mặc đồ, xuống bể, bơi, lên tắm, và ra về. Có thể bạn mới tập bơi và thấy hưng phấn về một môn thể thao giúp bạn đạt mục tiêu sức khỏe và sắc đẹp. Cũng có thể bạn là một người chơi môn thể thao khác tìm đến bơi lội như là cách giúp hồi phục chấn thương, hay bạn là người chơi Ba môn phối hợp (Triathlon) đang tìm cách nâng cao thành tích môn bơi (trong 3 môn) của mình. Dù bạn đến với môn bơi vì mục đích gì, có lẽ bạn cũng chẳng đọc tới dòng này nếu bạn không quan tâm tới việc nâng cao sức khỏe, kĩ thuật và thành tích.

Trong bài này, chúng tôi sẽ bắt đầu bằng việc bàn luận một số quan điểm về môn bơi lội, sau đó nói tới những phát hiện về kĩ thuật bơi (do áp dụng camera tốc độ cao và máy tính phân tích chuyển động) của các vận động viên đoạt huy chương Olympic – những thông tin làm thay đổi cơ bản sự hiểu biết của chúng ta về việc làm sao cơ thể chúng ta có thể lướt đi trong nước. Chúng tôi sẽ bàn về những phát hiện về tâm lý học và hướng dẫn làm sao có thể áp dụng các kĩ thuật mới nhanh và dễ dàng hơn. Chúng tôi sẽ chỉ ra các cách để những người bơi và huấn luyện viên có thể áp dụng để buổi tập được hiệu quả hơn và thích thú hơn. Chúng tôi sẽ bàn về cách nhắm tới và đạt được các mục tiêu cụ thể và lên kế hoạch tập luyện thế nào. Cuối cùng, chúng tôi nói về bơi lội ngoài thiên nhiên.

Tại sao bạn lại bơi?

Những lợi ích về tinh thần của tập luyện thể thao đã được nói nhiều và đón nhận rộng rãi. Thể dục giúp chúng ta cảm giác thư giãn và khỏe mạnh, và môn bơi có lẽ là môn tốt nhất giúp cho chúng ta có cảm giác này trong các môn thể thao. Các nhà tâm lý học đưa ra giả thuyết rằng việc xoay qua xoay lại trong nước và cảm giác “không trọng lượng” khi ở trong môi trường nước làm chúng ta liên hệ tới đứa bé còn ở trong bụng mẹ, giai đoạn mà mọi thứ đều dễ chịu và tốt đẹp khi mọi nhu cầu của nó được đáp ứng. Một số người còn đi xa hơn khi giải thích rằng bơi lội đánh thức trí nhớ tiềm ẩn rằng mọi động vật đều bắt nguồn từ biển cả. Dù lý do gì thì nước luôn có sự hấp dẫn đặc biệt với nhiều người. 


Những người bơi thường rơi vào tình trạng đê mê, đặc biệt với những người bơi đường dài. Sự tĩnh lặng, cảnh vật giống nhau ở xung quanh, nhịp bơi tay và chân đều đặn, cảm giác không trọng lượng làm bạn như có cảm giác hơi bị mê. Đôi khi có người còn nói các buổi bơi hàng ngày của họ như những giờ thiền.

Bạn có thể cũng nghe về nhóm chất gọi là Endorphins, một dạng Morphin nội sinh sản xuất bởi não bộ khi và sau các buổi tập nặng. Các chất này được cho là nguyên nhân gây kích thích, cảm giác sung sướng, đê mê lâng lâng mà nhiều vận động viên trải qua sau một buổi tập. Nó cũng là nguyên nhân làm cho một số vận động viên cảm thấy bứt rứt khó chịu khi họ không được tập luyện. Người ta còn ghi nhận một nguyên nhân nữa khiến não tiết ra Endorphins nhiều hơn thể dục có thể tạo ra, đó là lạnh. Đây có lẽ là lý do tại sao những người bơi ngoài trời thường có sự kích thích mạnh hơn. Họ có lẽ nhận được gấp đôi liều Endorphins.

Về mặt thể chất, có lẽ bạn đã nghe tới bơi lội đều đặn giúp dẫn tới những thay đổi vật lý nhờ thể dục Aerobic kéo dài, làm tăng khỏe mạnh tim mạch, giảm nhịp tim khi nghỉ ngơi, tăng lượng máu của mỗi nhịp tim đập, giảm huyết áp, v.v... Bơi lội còn có những lợi ích riêng của nó. Khi bơi, bạn nằm ngang trên mặt nước và tim không cần phải đẩy máu đi ngược với lực hút của trái đất. Điều này rất tuyệt với những người có bệnh tim mạch hay rất yếu.


Ngoài ra, một hiện tượng gọi là "Mammalian diving reflex", bơi lội giúp người ta thở sâu hơn so với các môn khác. Bơi lội là một môn có tỉ lệ chấn thương thấp nhất trong số các môn thể thao và thường được khuyên cho người già, người bị loãng xương, và những người bị các chấn thương khớp hay hệ cơ xương do các môn thể thao khác.  (còn nữa)

(NST có sửa một vài chữ nhưng không ảnh hưởng tới nội dung).
Hình vui bơi lội.

Không có nhận xét nào: