Danh sách các tab/trang

Thứ Hai, 13 tháng 10, 2014

Swim swim (P2)

(Bài của anh Trần Nam Trung, tiếp theo)

Không nên ăn hay uống gì ít nhất 1 giờ trước khi bơi?

Bạn có thể đã nghe những người chạy marathon ăn rất nhiều đêm trước khi chạy đua và sáng hôm sau còn ăn thêm nữa. Những người bơi marathon cũng vậy. Thực tế là với những cuộc đua kéo dài từ 3 giờ trở lên, các vận động viên bắt buộc phải tiếp nước, khoáng chất, và một số carbonhydrate thì mới hi vọng có thể tiếp tục cuộc đua. 

Mặt khác nếu bạn ăn thật no hay uống no những loại đồ uống lạnh ngay trước khi thể dục thì bạn có thể bị đau bụng dù là bạn chơi môn gì đi nữa. 
Nhưng nếu bạn chỉ ăn một bữa bình thường thì bạn không nhất thiết phải ngồi chờ bên thành bể bơi cả tiếng đồng hồ.

Khi cơ thể nóng quá bạn sẽ toát mồ hôi. Những người bơi cũng toát mồ hôi như tất cả những người khác, chỉ có điều bạn ít để ý hơn thôi. Nghe thì có vẻ lạ nhưng mất nước có thể là vấn đề nghiêm trọng với những người bơi. Nếu bạn cảm thấy mệt khi gần tập xong, đặc biệt là khi bơi trong nước ấm hay nóng, bạn nên uống một ít nước để bù lại. Bạn có thể sẽ ngạc nhiên vì lợi ích của nó.

Bơi là môn nhàm chán vì cứ lặp đi lặp lại?

Với những người đã bơi ở biển, cách bờ hàng dặm, hay lúc biển có sóng cao sẽ nói rằng bơi chẳng hề chán tí nào. Cũng như khi bơi ở hồ trong vắt trên núi cao, khi mà bạn có thể nhìn thấy tuyết trên những ngọn núi cao xung quanh. Hay đứng ở bãi biển với hàng trăm những người bơi khác khi mặt trời bắt đầu lên. Hay đến một đất nước xa lạ để tham gia vào thi đấu quốc tế, gặp gỡ những vận động viên khác không nói cùng thứ tiếng với bạn nhưng cùng hiểu bạn nói chung một ngôn ngữ với họ? Hay chỉ là đứng lên bục trong một cuộc thi đấu ở địa phương khi trọng tài dương súng lục lên và bạn nghe thông báo “100 mét sải…vào vị trí”.

Thế còn bơi tập thể dục hàng ngày, bơi đi bơi lại thì sao, bạn có thể hỏi. Kể cả các buổi tập hàng ngày cũng vậy, có thể, và nên luôn luôn làm bạn hứng thú. Một đặc điểm của một người huấn luyện giỏi là làm thế nào để người bơi luôn cảm thấy hứng khởi, thích thú, và cảm thấy được thử thách. Bơi lội không hề nhàm chán nhưng chỉ tập không thôi thì có thể.

Để tránh nhàm chán, bạn nên thay đổi kiểu tập. Chia buổi tập ra thành những bài bơi ngắn, bơi các kiểu khác nhau, thay đổi tốc độ từ nhanh tới chậm ngay cả trong mỗi đoạn bơi hay trong các đường bơi khác nhau. Tập luyện những động tác tay hay chân mà bạn còn chưa thành thục để thay đổi “không khí”. 

Một cách nữa có thể giúp bơi lội thêm phần hứng thú, đó là phát triển các mối quan hệ. Hãy làm quen với bạn bè trong các buổi tập, hay trong các buổi thi đấu, tìm hiểu xem họ là ai. Tình bạn được hình thành trong các buổi thi đấu bơi là những tình bạn đặc biệt và nhiều người trông đợi để thi đấu vì những mối quan hệ xã hội cũng quan trọng như các lý do khác. 

Cảm thấy nhàm chán là dấu hiệu rằng sự quan tâm và nhiệt tình của bạn với môn bơi đang có vấn đề. Cách hiệu quả nhất để tránh nó là tạo ra những mục tiêu cho bản thân, để tự thách thức bản thân nhằm đạt được những mục tiêu đó. Hãy đo sự tiến bộ của bạn thường xuyên. 
Ví dụ nếu bạn muốn bơi 500 mét trong một khoảng thời gian nào đó, bạn phải xác định xem với mục đích đó thì tức là đích để bơi được 100 mét là bao lâu. Sau đó, cứ 1-2 tuần một lần, bơi 5 quãng 100 mét, nghỉ giữa các quãng bao nhiêu cũng được tùy cơ thể bạn cần và cố giảm thời gian bơi một quãng 100 mét càng gần với thời gian mục tiêu càng tốt. 
Khi bạn đã có thể duy trì được thời gian mục tiêu cho cả 5 quãng 100 mét, bạn bắt đầu tập làm sao rút bớt thời gian nghỉ giữa các quãng lại, hoặc thử bơi 3 quãng 200 mét một lần với gấp đôi thời gian của 1 quãng 100 mét. 
Cuối cùng bạn sẽ đạt được mục tiêu bơi 500 mét và từ đó, lại đặt cho mình một mục tiêu mới. Bí mật để ngăn chặn sự nhàm chán là luôn tự tạo cho mình một thách thức với những mục tiêu mới sau đó đặt kế hoạch và đo lường sự tiến bộ của mình.

Bạn chỉ cần bơi 3 lần một tuần là đã có thể đạt được tiến bộ như Aerobic?

Điều này chỉ đúng một phần. Các bác sĩ khuyên tập ít nhất 20 phút thể dục Aerobic một lần và 3 lần trong một tuần để duy trì sức khỏe tim mạch. Tập với mức này sẽ giúp một người không khỏe đạt tới mức khỏe tối thiểu. 

Nhưng tác dụng của nó chỉ dừng lại ở đó. Một khi cơ thể bạn đã đáp ứng được mức này, sự tiến bộ sẽ giảm dần và người bơi sẽ đạt tới ngưỡng, một lực cản gây thất vọng lớn cho người tập. Buổi tập không còn cảm thấy thú vị nữa và khi cơ thể ngừng đáp ứng, người bơi sẽ không cảm thấy mình bơi nhanh lên hay có thể kéo dài hơn, và bắt đầu cảm thấy nản. 
Có 3 cách để làm giảm và tránh tình trạng này: Bạn tập thường xuyên hơn, hoặc lâu hơn, hoặc với cường độ cao hơn. Biện pháp tốt nhất là kết hơp cả 3 cách mỗi thứ một ít.

(NST có sửa một vài chữ nhưng không ảnh hưởng đến nội dung).
H: quỹ đạo chuyển động của cánh tay khi quạt nước sải.

Không có nhận xét nào: