Danh sách các tab/trang

Thứ Sáu, 3 tháng 10, 2014

Bạn sẽ làm gì khi có kẻ khác bơi vượt qua bạn

(Bài trên swim.isport.com, trích dịch)

Trong hồ bơi công cộng, bạn sẽ làm gì khi bạn cảm thấy xuất hiện sóng nước ở phía cuối chân của bạn – đó là một động viên bơi nhanh hơn bạn sắp sửa vượt qua bạn. Và điều gì sẽ xảy ra với bạn khi kẻ đó từ phía sau bạn đang cố gắng vượt lên giữa hai luồng phao định chuẩn? Như một sự kích động, bạn sẽ tăng tốc độ, quyết không cho hắn ta vượt qua bạn? Cách suy nghĩ đó thật không hay đối với các tay bơi. Giữ hòa bình cách tốt hơn cả trong thể thao, và bạn hãy tin tưởng rằng rồi bạn sẽ bơi nhanh như họ trong một ngày tới.

Dưới đây là những gì bạn nên làm, nếu bạn đang ở trong cùng một đường bơi với kẻ bơi nhanh hơn bạn, kể cả trường hợp bị họ ép một chút vào làn đường của bạn:

Nếu ai đó cố gắng vượt qua bạn giữa hai
luồng phao, bạn chỉ cần tiếp tục làm bất cứ điều gì bạn đang làm. Bạn không cần phải bơi chậm lại, nhưng bạn không được tăng tốc độ. Bạn thậm chí không cần phải dịch qua để nhường làn. Vận động viên vượt qua bạn tự có trách nhiệm đánh giá liệu khi đó có an toàn để thực hiện một cú “chuyn làn” hay không. Bất kỳ động viên bơi lội nào đủ nhanh để vượt qua bạn đều phải Darn tốt và có đủ kinh nghiệm để bơi vượt qua kẻ khác, phải không.

Tiếp theo, bạn có thể nới lỏng một chút để giúp kẻ đó vượt qua dễ dàng hơn. Bạn hãy cam đoan là bạn không tăng tốc độ. Khi vượt qua bạn, kẻ đó sẽ vượt ở bên trái làn đường nên sẽ có thể gặp nguy tai nạn do va chạm. Vận động viên đang bơi trong chiều ngược lại có thể va chạm với kẻ đó nhưng cũng có thể va vào bạn (tùy theo phản ứng giữa “ba bên liên quan”). Do vậy bạn “nới lỏng” cũng chính là vì bạn. Không gì khó chịu hơn khi bị va chạm giữa hồ bơi. Không thể diễn tả hết nỗi đau khi hai cái đầu đâm “chát” vào nhau.

Tóm tắt: Trong hồ bơi công cộng có các luồng phao phân cách các làn bơi, và mỗi làn lại quy ước là nửa bên phải cho người bơi đi, nửa trái cho kẻ bơi về (*). Bỗng bạn cảm thấy một cái gì đó “quệt” vào chân bạn, đó là dấu hiệu người phía sau bạn sắp vượt qua bạn. Nếu đó là một vận động viên có kinh nghiệm hoặc đã đọc bài này, họ sẽ lách qua bên trái làn sẽ lướt qua sát cạnh bạn. Bạn không cần phải làm gì, bạn chỉ cần nhận thức được những gì đang xảy ra xung quanh bạn. Thế rồi kẻ kia xuất hiện bên trái bạn và lướt qua bạn. Khi đó bạn nên dịch qua phải chút xíu. Bạn bơi sát luồng phao bên phải, còn kẻ kia sẽ bơi ở phía bên trái của làn bơi.

Hãy thực hiện theo quy tắc: Bơi được coi là một môn thể thao không va chạm. Bạn hãy cho phép người bơi nhanh hơn vượt qua bạn. Nếu bạn và vận động viên khác tuân thủ quy định an toàn bơi, bạn vẫn sẽ thoải mái bơi ngay cả khi phải chia sẻ một phần làn đường cho kẻ bơi nhanh hơn.

(*) Với những Quốc gia theo luật giao thông đi bên phải (trong đó có Việt nam).

Không có nhận xét nào: