Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 2 tháng 11, 2014

Dạy lặn cho bạn bè khi bản thân chưa phải là huấn luyện viên

(Bài trên Scubadiving.com, trích dịch).

Joey và Scott là đôi bạn chơi với nhau từ thủa nhỏ. Scott là vận động viên bơi lội và lặn Scuba, trong khi Joey có chút lo lắng về nước. Gần đây Scott muốn Joey làm một cú “lặn tìm hiểu” để hy vọng rồi bạn mình sẽ lấy bằng lặn. Bằng cách đó, họ sẽ luôn bên nhau.

Một ngày đẹp trời bên hồ nước ngọt của thành phố. Scott thực hiện cú lặn kiểm tra và trở lại mặt nước để giải thích cho Joey biết thiết bị lặn làm việc như thế nào. Tuy phấn khởi nhưng Joey không khỏi hồi hộp khi đeo thiết bị lặn. Joey muốn được trải nghiệm cảm giác ở dưới nước. Joey chưa từng học lặn, cũng không phải là một tay bơi lội cừ, tuy nhiên anh tin vào bạn mình, và sau khi xem Scott làm mẫu, anh cảm thấy mình sẽ làm được.

Scott đeo thiết bị lặn của mình cho bạn, giải thích cho Joey cách điều chỉnh cân bằng BCD(*) và cân bằng áp lực tai(*). Sau đó đôi bạn cùng buông người ra khỏi thuyền.

… Joey có chút lo lắng khi một mình chìm xuống nước. Thiết bị lặn hơi vướng víu, nhưng anh nghĩ anh sẽ thích nghi với chúng. Anh xuống độ sâu 6 mét và lặn men theo vách đá (theo đúng kế hoạch Scott đề ra) ... Joey đã cân bằng được tai và đã lấy được sự thoải mái. Do chưa từng bơi với chân nhái, nên anh sử dụng tay nhiều không thua gì chân. Những sự cố gắng đã làm Joey thở gấp nhưng anh không cảm thấy như vậy. Anh nghĩ rằng anh thao tác đã thuần thục.

Từ trên mặt nước nhìn xuống, Scott thấy Joey thao tác khá tự tin, đi xuống và di chuyển chậm rãi. Yên tâm, Scott leo lên thuyền.

… Bỗng Joey thấy thấy một chân bị hẫng. Anh nhìn xuống: Một chân nhái đã bị rơi đâu mất. Anh không biết phải làm gì. Anh hoảng sợ. Duy nhất mà anh có thể nghĩ được là nổi lên mặt nước.

Lên tới mặt nước, chiếc thuyền cách Joey chừng 20 mét. Joey hét váng lên với Scott những từ ngữ không mạch lạc. Đáng tiếc là khi đã ở trên mặt nước, Joey không nhớ là phải bơm khí vào BCD, thế là anh bị chìm trở xuống. Hoảng sợ khiến anh tuột mồm thở(*). Phải mất một lát Scott mới hiểu ra được điều gì đã xảy ra với Joey.

Scott vội vã lao xuống nước, bơi tới vị trí vừa nãy Joey nổi lên. Anh ngụp lên lặn xuống tìm kiếm. Scott không còn bất cứ thiết bị gì, thậm chí là kính lặn và chân nhái, trong khi đáy hồ sâu tới 30 mét ... Rồi anh kêu gọi sự giúp đỡ ... Phải mất gần một giờ sau, Cứu hộ mới có mặt.

Thợ lặn nói:

Đây là loại tai nạn vô cùng hiếm hoi: Một thợ lặn thuyết phục một người bạn cố gắng lặn, còn người bạn lại không biết làm thế nào để xử lý một vấn đề dù rất nhỏ ở dưới nước.

Nếu người bạn được đào tạo, anh sẽ tự giữ nổi bằng cách bơm BCD. Khi bị chìm trở lại, Joey sẽ không nhả mồm thở, hoặc nếu bị tuột mồm thở thì anh sẽ biết làm thế nào để tìm thấy nó.

Cái dở nhất là Scott không mượn thêm một bộ thiết bị lặn để cùng lặn với bạn của mình. Nếu có hai bộ thiết bị lặn, Scott sẽ luôn ở bên Joey và sẽ kịp thời giúp đỡ anh ấy.

Joey chưa qua đào tạo nhưng lại phải lặn solo. Còn Scott không có kế hoạch đề phòng sự cố, kêu gọi giúp đỡ khẩn cấp.  

Bài học kinh nghiệm:

-  Bạn hãy tìm kiếm sự đào tạo chuyên nghiệp trước khi cố gắng tự tìm hiểu kỹ năng lặn.
- Bạn đừng dùng thiết bị của bạn lặn, trừ phi bạn lặn là huấn luyện viên và có 2 bộ thiết bị.
- Luôn có kế hoạch hỗ trợ khẩn cấp trong trường hợp gặp rắc rối.

(*) Xim xem tại Tự điển Lanbien ở trên cùng bên phải trang tin này.
Hình: Thực hành kỹ năng "thổi nước" kính lặn với giám sát của HLV.

Không có nhận xét nào: