Danh sách các tab/trang

Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2014

Những sai lầm phổ biến nhất trong động tác đạp chân của bơi ếch

(Bài trên swimmingworldmagazine.com, trích dịch)     

1. Khi bắt đầu
đạp chân (kich), 2 bàn chân bị lệch nhau (hình 5: chân xa chân gần) – sai.


2. Khi bắt đầu đạp chân, 2 đầu gối gần nhau quá (hình 6: khoảng cách 2 đầu gối hẹp hơn so với độ rộng hông) – sai.


3. Trong quá trình đạp chân, chân có xu hướng cùng một tốc độ (tức lực phân bổ đều trong suốt hành trình kich) – sai, chứ không phải càng ngày càng tăng tốc (tức tăng dần lực đạp), đồng thời lực phải di chuyển từ đùi ra bàn chân.

3.bis. Trong quá trình đạp chân, 2 bàn chân không vuông góc với cẳng chân, mà xuôi về phía sau, làm 2 bàn chân bị trượt trong nước– sai (sẽ không tạo phản lực đẩy cơ thể tiến lên).

4. 
Khi rút chân về, bạn co đầu gối về phía bụng (hình 7: đùi vuông góc với dòng chảy và trở thành vật cản nước rất lớn) – sai, chứ không phải là gập cẳng chân về phía mông.


5. 
Kết thúc động tác rút chân về, 2 bàn chân chập lại với nhau ở phía sau mông (hình 8) – sai, thay vì mỗi bàn chân ở một bên cạnh mông.


6. Đối với những người có cổ chân không linh hoạt thì bắt họ làm động tác kéo gót chân về mông là vô íchbởi vì họ chỉ có thể đạp chân trong nửa sau của kick back (hình 9). Do vậy họ không thể tiến bộ được.

7Khi đạp chân thì chân lại mở ra quá rộng (hình 10: kich ra ngoài, tức kich sang hai bên) – sai, thay vì đạp chếch về về phía sau (đạp chếch về phía sau chứ không phải đạp thẳng về phía sau).


8Khi đạp chân thì chân lại đạp xuống quá sâu (hình 11), tức góc đạp chân (so với mặt nước tĩnh) quá lớn - sai. 


9Khi kết thúc đạp chânchân và bàn chân khép lại với nhau quá chậm – sai. 
10Khi kết thúc đạp chânchân và bàn chân không khép lại với nhau một cách hoàn toàn (hình 12) – sai.
1
1. Khi kich xong, toàn bộ 2 chân không ở vị trí xuôi dòng chảy (hình 13: hai chân bị chìm) – sai, mà lẽ ra chúng phải duỗi song song với mặt nước tĩnh.
1
2. Khi kich xong, 2 bàn chân vẫn vuông góc với cẳng chân – sai, mà lẽ ra 2 bàn chân phải ở vị trí xuôi dòng chảy (hình 14).


Trong những sai lầm thì sai lầm ấn tượng nhất là co đầu gối về bụng. Mục tiêu của chúng ta là giữa trục cơ thể và đùi phải hình thành một góc càng rộng càng tốt. Chúng tôi muốn bạn kéo chân về mông trong quá trình gập đầu gối.

Tất nhiên, dù sao đi nữa thì đùi vẫn gây ra sự cản nướcnhất là khi bắt đầu vào kich và phục hồi kich (hình 15 và 16)nhưng đó là một trong những thuộc tính không may mắn của kỹ thuật bơi ếch mà cho tới nay vẫn chưa giải quyết được.












2 nhận xét:

HCQuang nói...

Xin lỗi bạn đọc vì tui đã sắp xếp hình lộn xộn - chỉ vì tui kém về kỹ thuật, chứ không phải do vô ý làm ẩu.

Ngọc nói...

Cảm ơn bạn nhe Mình thích bài này lắm