Danh sách các tab/trang

Thứ Năm, 25 tháng 12, 2014

Đảo đột ngột nổi lên ở vùng biển Gwadar, Pakisan

(Theo NLDO, trích)

Ngày 24-9-2013, một hòn đảo nhỏ mọc lên ở vùng bờ biển Gwadar, Pakistan, sau trận động đất 7,8 độ Richter

Trận động đất ở thị trấn Awaran, tỉnh Balochistan đã khiến 330 người thiệt mạng và hàng ngàn nhà cửa bị phá hủy. Tuy nhiên, tâm điểm chú ý lại là hòn đảo mới nhô lên trên mặt biển gần cảng Gwadar, cách tâm chấn khoảng 400 km.

Người dân Pakistan gọi hòn đảo đó là Zalzala Jazeera – “đảo nổi lên sau động đất”. Hòn đảo này cao khoảng 18 - 21 m, rộng 30 m, dài hơn 75 m.

Đây là hòn đảo thứ tư xuất hiện ở khu vực này và là hòn đảo thứ 3 mọc lên trong 15 năm qua. Trước đó, 2 hòn đảo nổi lên vào năm 1999 và 2011 ở cách bờ biển Makran 2 km nhưng trước đó không hề xảy ra động đất. Riêng hòn đảo năm 1945 hiện ra sau trận động đất 8,1 độ Richter

Nhà địa chất Stephan Graham của Stanford cho biết hòn đảo có thể được hình thành do hiện tượng núi lửa bùn (quá trình phun trào bùn, cát và nước từ dưới đáy biển lên bề mặt khi có áp suất cao). không thể chắc hòn đảo này tồn tại được bao lâu hay sẽ biến mất đột ngột trong vài ngày tới.

Muhammad Danish, một nhà hải dương học đến từ Viện Hải dương học Pakistan, cho biết một nhóm các chuyên gia đã lên hòn đảo và phát hiện có khí metan thoát ra từ bề mặt đảo. Các chuyên gia cảnh báo người dân không đến gần hòn đảo do bọt khí metan có thể gây cháy.

Hôm 25-9 một trận động đất khác có cường độ 7 độ Richter đã làm rung chuyển bờ biển Acari thuộc khu vực miền Nam Arequipa của Peru, gây sạt lở đất. Tâm chấn ở độ sâu 46 km dưới Thái Bình Dương.

Không có nhận xét nào: